เปิดต้นคริสต์มาสนวัตกรรมโซลาร์รูฟท็อปผสานESSครั้งแรกในไทย

03 พ.ย. 2565 | 05:39 น.

เปิดต้นคริสต์มาสนวัตกรรมโซลาร์รูฟท็อปผสานESSครั้งแรกในไทย บี.กริมผนึกกฟผ. และไอคอนสยามลุยเดินหน้าโครงการนำร่อง

นายสุทธิพัณ พิศาลบุตร กรรมการบริษัท บี.กริม ส.นภา โซลาร์ เพาเวอร์ จำกัด  เปิดเผยว่า บริษัท บี.กริม ส.นภา โซลาร์ เพาเวอร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง บริษัท ส.นภา จำกัด บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน)  ได้ดำเนินการร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และศูนย์การค้าไอคอนสยามทำโครงการ Bangkok Illumination 2022 SMART SOLAR CHRISTMAS LIGHTS

 

ทั้งนี้ การดำเนินโครงการดังกล่าวเป็นไฟประดับต้นคริสต์มาสที่นำนวัตกรรมพลังงานแสงอาทิตย์แห่งแรกของไทยมาใช้ในการติดตั้งไฟประดับขนาดใหญ่ภายใต้งาน ILLUMINATION : LIGHTING Christmas Tree และ Chinese New Year 2023

 

สำหรับไฟประดับต้นคริสต์มาสดังกล่าวง จะเป็นโครงการต้นแบบ นำระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา (Solar rooftop)กําลังผลิตติดตั้งสูงสุด 15  กิโลวัตต์(kWp) มาใช้ร่วมกับระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้า (Energy Storage System: ESS) ลิเธียม-ไอออน ความจุพลังงานไฟฟ้า 40 KWh 

ซึ่งเป็นหนึ่งในโซลูชั่นด้านพลังงาน ที่จะเอาชนะข้อจำกัดการผลิตไฟจากแสงอาทิตย์ทำให้มีไฟฟ้าใช้ตลอดทุกช่วงกิจกรรมอย่างมีประสิทธิภาพและต่อยอดพลังงานสะอาดที่ผลิตได้  

 

"การจัดแสดงไฟ ณ ลานริเวอร์ ปาร์ค ไอคอนสยามสอดรับกับนโยบายบริษัทในการขับเคลื่อนธุรกิจที่มุ่งการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม  เพื่อให้สอดรับกับทิศทางของกระแสโลกที่มุ่งสู่การบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี ค.ศ. 2050 และ การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero ) ภายในหรือก่อนปี ค.ศ. 2065"

 

เปิดต้นคริสต์มาสนวัตกรรมโซลาร์รูฟท็อปผสานESSครั้งแรกในไทย

 

นายสุทธิพัณ กล่าวอีกว่า Bangkok Illumination 2023 SMART SOLAR CHRISTMAS LIGHTS เป็นการจัดแสดงไฟประดับต้นคริสต์มาสที่มีความสูง 20  เมตร ซึ่งการออกแบบเน้นแนวคิดร่วมสมัย โดยการนำอัตลักษณ์ ที่สะท้อนถึงประเพณี  บายศรี-สู่ขวัญ ไฟประดับจากหลอด LED ทั้งหมดในพื้นที่จัดแสดง 

โดยจะเปิดตั้งแต่ 1 พ.ย.65 - 5 ม.ค. 66  ซึ่งจะทำการเปิดไฟประดับตั้งแต่เวลา 18.00 –22.00 น. ยกเว้นงาน Amazing Thailand Countdown 2023  วันที่ 31 ธ.ค. 65 จะเปิดไฟตั้งแต่เวลา 18.00 –02.00 น. ซึ่งเวลาดังกล่าวเป็นช่วงที่ไม่สามารถรับไฟฟ้าที่ผลิตโดยตรงจากระบบ Solar Rooftop ได้ดังนั้นจึงต้องออกแบบร่วมกับระบบ ESS จากนั้นก็จะสนับสนุนระบบไฟในงาน  Chinese New Year 2023 ระหว่าง 22 ม.ค.-28ก.พ.66 

 

การพัฒนาระบบ  Solar Rooftop   ที่มีการนำระระบบ ESS ที่นำมาติดตั้งเพื่อป้อนพลังงานให้กับพื้นที่ส่วนจัดกิจกรรมด้านริมแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างถาวร นับเป็นการส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาด และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่เป็นเป้าหมายของส.นภาในการร่วมพัฒนาพลังงานสะอาดซึ่งระยะต่อไป 

 

พร้อมให้การสนับสนุน บริษัท บีกริม ส.นภา โซลาร์ เพาเวอร์ ศึกษาและพัฒนาเทคโนโลยีโซลาร์ ที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในด้านการพัฒนาธุรกิจและสังคม โดยมีแผนจะพัฒนาเทคโนโลยีโซลาร์ลอยน้ำ(Solar Floating) โดยใช้ประโยชน์จากบ่อบำบัดน้ำและอ่างเก็บน้ำมาเป็นแหล่งผลิตไฟเพื่อป้อนระบบการบำบัดน้ำเสีย และหน่วยผลิตน้ำ เป็นต้น