เกาหลีใต้ยืนยันกินซีฟู้ดปลอดภัย เผยกัมมันตรังสีในทะเลอยู่ในเกณฑ์ของ WHO

30 ส.ค. 2566 | 04:40 น.

การที่ญี่ปุ่นปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีที่ได้รับการบำบัดแล้วลงสู่ทะเล ได้สร้างความกังวลใจให้กับประเทศเพื่อนบ้านเกี่ยวกับความปลอดภัยของระบบนิเวศในทะเลและผลิตภัณฑ์ประมง ล่าสุด รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ออกมายืนยันว่า อาหารทะเลยังคงมีความปลอดภัยสำหรับการบริโภค

 

การยืนยัน ความปลอดภัย ในการบริโภค อาหารทะเล เกิดขึ้นในระดับผู้นำเมื่อล่าสุด นายยุน ซอก-ยอล ประธานาธิบดี และนายฮัน ด็อก-ซู นายกรัฐมนตรี แห่งเกาหลีใต้ ได้แสดงสปิริตร่วมกันด้วยการกินอาหารทะเลโชว์สื่อ เพื่อคลายความกังวลให้กับประชาชนว่าพวกเขายังสามารถบริโภคอาหารทะเลได้อย่างสะดวกใจและปลอดภัย หลังจากที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้เริ่ม ปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสี ที่บำบัดแล้วจาก โรงงานไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้รายงานว่า การรับประทานอาหารทะเลมื้อกลางวันร่วมกันระหว่างประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ เป็นการร่วมรับประทานอาหารกลางวันตามธรรมเนียมประจำสัปดาห์ เป้าหมายเพื่อโปรโมตว่าอาหารทะเลยังคงปลอดภัยสำหรับการบริโภค แม้รัฐบาลญี่ปุ่นจะเดินหน้าแผนการปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสีลงสู่มหาสมุทรท่ามกลางกระแสคัดค้านของประเทศเพื่อนบ้านก็ตาม

อาหารทะเลยังคงมีความปลอดภัยสำหรับการบริโภค

นอกจากนี้ ยังมีการเสิร์ฟอาหารทะเลที่โรงอาหารภายในทำเนียบประธานาธิบดีด้วยเช่นกัน โดยทางทำเนียบระบุว่า จะจัดเมนูอาหารทะเลหลากหลายชนิดที่โรงอาหารตลอดทั้งสัปดาห์นี้ โดยเริ่มจากปลาแมกเคอเรลดิบและย่างเมื่อวันจันทร์ (28 ส.ค.)

ทั้งนี้ ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ยังระบุด้วยว่า จำนวนผู้เข้ารับประทานอาหารที่โรงอาหารภายในทำเนียบฯ เมื่อวันจันทร์ มีมากกว่าปกติ 1.5 เท่า รวมถึงพนักงานจำนวนมากที่ยกเลิกการนัดทานอาหารกลางวันเพื่อมาทานอาหารที่โรงอาหาร

นายลี จิน-บก เลขาธิการอาวุโสฝ่ายกิจการการเมือง และนางคิม อึนเฮ โฆษกรัฐบาลอาวุโส เข้ามาร่วมรับประทานอาหารเช่นกัน ขณะที่ปลาดิบในโรงอาหารก็จำหน่ายหมดลงอย่างรวดเร็ว

ความปลอดภัยของอาหารทะเล ได้กลายมาเป็นประเด็นสำคัญหลังจากที่ญี่ปุ่นเริ่มปล่อยน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้วจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะลงสู่ทะเลเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (24 ส.ค.) แม้ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะกล่าวว่าการปล่อยน้ำดังกล่าวจะไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพตราบใดที่ยังดำเนินการในลักษณะที่มีความปลอดภัยตามหลักวิทยาศาสตร์

โรงงานไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ ฟุกุชิมะ ไดอิจิ

ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ หน่วยงานของประเทศที่อาจได้รับผลกระทบ เช่น กระทรวงมหาสมุทรและประมงของเกาหลีใต้ (MOF) ได้ออกมายืนยันเช่นกันเมื่อวันอาทิตย์ (27 ส.ค.) ว่า การปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีในน้ำทะเลที่อยู่ใกล้กับชายฝั่งเกาหลีใต้ยังคงอยู่ในมาตรฐานความปลอดภัยสำหรับน้ำดื่มที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้กำหนดไว้    

โดยสำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้ รายงานว่า MOF ได้ดำเนินการทดสอบการปนเปื้อนในน้ำทะเลเป็นครั้งแรกใน 15 สถานที่จาก 3 พื้นที่ในน่านน้ำเกาหลีใต้ หลังจากที่ญี่ปุ่นได้เริ่มน้ำปล่อยน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้วจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ลงสู่มหาสมุทรเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

MOF ระบุว่า ขณะนี้ได้เปิดเผยผลทดสอบการปนเปื้อนกัมมันตรังสีในน้ำของวันที่ 25 ส.ค.ในสถานที่ 5 แห่งในน่านน้ำตะวันออกเฉียงใต้แล้ว และ MOF จะรีบเปิดเผยผลการทดสอบที่เหลืออีก 10 แห่งทันทีที่ข้อมูลพร้อม

ผลการทดสอบล่าสุดระบุว่า  ระดับความเข้มข้นของซีเซียม-135 อยู่ที่ 0.067 - 0.094 เบคเคอเรลต่อลิตร และซีเซียม-137 อยู่ที่ 0.077 - 0.098 เบคเคอเรลต่อลิตร ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าระดับอันตรายของ WHO ซึ่งกำหนดการปนเปื้อนไว้ที่ 10 เบคเคอเรลต่อลิตรสำหรับมาตรฐานน้ำดื่ม

นอกจากนี้ ยังตรวจพบสารทริเทียม (Tritium) เพียง 6.6 - 7.1 เบคเคอเรลต่อลิตร ซึ่งยังอยู่ในเกณฑ์ปลอดภัยเช่นกัน