นักวิทย์ชูปี 2023 “จุดเริ่มต้นแห่งอวสาน” ของยุคแห่งเชื้อเพลิงฟอสซิล

31 ธ.ค. 2566 | 17:10 น.

ความพยายามทั่วโลกในการชะลอภัยพิบัติด้านสภาพอากาศอาจมาถึงจุดที่สำคัญในปี 2023 ที่เพิ่งผ่านพ้นไป หลังจากที่การปล่อยก๊าซคาร์บอนจากการใช้พลังงานพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดทั่วโลก แต่จากนี้ไปจะเป็นจุดเปลี่ยนที่การใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลทั่วโลกจะเริ่มลดลงอย่างรวดเร็ว

 

เว็บไซต์เดอะการ์เดียนดอตคอม สื่อใหญ่ของอังกฤษรายงานว่า นักวิทยาศาสตร์ด้านสภาพอากาศ จำนวนมากเชื่อว่า ปี 2023 อาจจะถูกบันทึกให้เป็น ปีที่มี การปล่อยก๊าซเรือนกระจก ประจำปีแตะระดับสูงสุด ซึ่งจะเป็นจุดเปลี่ยน ก่อนที่เศรษฐกิจที่พึ่งพา เชื้อเพลิงฟอสซิล ทั่วโลกจะเริ่มลดลงอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ การปล่อยก๊าซคาร์บอนแตะระดับสูงสุดได้ถูกพิจารณาว่าเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญในการผลักดัน การปล่อยก๊าซคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ แต่สำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพอากาศจำนวนมากนั้น จุดเปลี่ยนดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อหลายปีก่อน แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนลงอย่างรวดเร็วตามที่โลกต้องการ

นักวิทยาศาสตร์ด้านสภาพอากาศชั้นนำของโลกเตือนอยู่เสมอว่า การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกก่อนปี 2023 นับเป็นเรื่องสำคัญ หากบรรดาผู้นำของโลกหวังว่าจะรักษาอุณหภูมิโลกให้เพิ่มขึ้นสูงสุดไม่เกิน 1.5 องศาเซลเซียสเหนือระดับก่อนยุคอุตสาหกรรม

นักวิทย์ชูปี 2023 เป็นจุดเริ่มต้นแห่งอวสาน ของยุคเชื้อเพลิงฟอสซิล

องค์การพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) ได้ตั้งความหวังเมื่อต้นปี 2023 เกี่ยวกับการสิ้นสุดยุคเชื้อเพลิงฟอสซิล เมื่อคาดการณ์เป็นครั้งแรกว่า การใช้น้ำมัน ก๊าซ และถ่านหิน จะถึงระดับสูงสุดก่อนปี 2030 และจะเริ่มลดลงเมื่อนโยบายสภาพภูมิอากาศมีผลบังคับใช้

รายงานจากบริษัทเอ็มเบอร์ (Ember) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านพลังงานระบุว่า การปล่อยก๊าซคาร์บอนจากการผลิตไฟฟ้าแตะระดับสูงสุดในช่วงครึ่งแรกของปี 2023  และอาจจะเริ่มลดลงตั้งแต่ปี 2024 เป็นต้นไป

รายงานระบุว่า การผลิตไฟฟ้าของ 78 ประเทศซึ่งคิดเป็น 92% ของความต้องการไฟฟ้าทั่วโลกนั้น เป็นการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์เพิ่มขึ้น 16% และจากพลังงานลมเพิ่มขึ้น 10%

โลกผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตยฺ์และพลังงานลมเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ การใช้รถยนต์ไฟฟ้า (EVs) ทั่วโลกคาดว่าจะเริ่มลดความต้องการเชื้อเพลิงรถยนต์ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 50% ของความต้องการน้ำมันในประเทศพัฒนาแล้ว

บรรดาผู้เชี่ยวชาญระบุว่า จำเป็นจะต้องมีความก้าวหน้าอย่างมากในการจัดการกับการปล่อยก๊าซคาร์บอนที่ระดับสูงเป็นประวัติการณ์ของโลก แต่นับตั้งแต่ปี 2024 เป็นต้นไปนั้น ก็มีโอกาสสูงที่อย่างน้อยประเทศต่าง ๆ จะดำเนินการไปในทิศทางที่ถูกต้อง