เฮ "สุพัฒนพงษ์" ประกาศไม่ขึ้นค่าไฟฟ้างวดหน้า

09 มี.ค. 2566 | 04:29 น.

รองนายกรัฐมนตรี “สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์” ประกาศค่าไฟฟ้างวดหน้า เดือนพฤษภาคม - สิงหาคม 2566 ไม่ปรับขึ้น พร้อมเหลืออัตราเดียวทั้งครัวเรือน-อุตสาหกรรม

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยในงาน THE NEXT THAILAND'S FUTURE : จุดเปลี่ยนประทศไทยสู่ความยั่งยืน วันนี้ (9 มีนาคม) ตอนหนึ่งว่า ค่าไฟฟ้างวดหน้า คือในงวดเดือนพฤษภาคม - สิงหาคม 2566 จะไม่ปรับขึ้นราคา และจะพยายามหาทางทำให้ใกล้เคียงหรือต่ำกว่าที่คิดในงวดเก่าด้วย

“ในเรื่องของพลังงานนั้น เชื่อว่าค่าไฟฟ้าในงวดหน้าจะลงแน่นอน โดยในช่วงเวลานี้ถือเป็นช่วงเวลาที่ทำอะไรได้เราก็ตั้งใจจะเร่งทำ” รองนายกรัฐมนตรี ระบุ

ทั้งนี้ยอมรับว่า แนวโน้มค่าไฟงวดใหม่ จะเหลือเพียงแค่อัตราเดียว ทั้งภาคครัวเรือนและภาคอุตสาหกรรม ซึ่งรัฐบาลมีนโยบายที่จะช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกถดถอย ดังนั้นจึงได้ปรับลดลงมาให้เท่ากับภาคครัวเรือน เพราะเดิมนั้นคิดเป็น 2 อัตรา คือ ค่าไฟฟ้าสำหรับครัวเรือนอยู่ที่ 4.72 บาทต่อหน่วย และค่าไฟของภาคอุตสาหกรรมอยู่ที่ 5.33 บาทต่อหน่วย

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์ราคาพลังงานปรับตัวดีขึ้น โดยเฉพาะก๊าซธรรมชาติ ที่มีแนวโน้มลดลงในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ต้นทุนในการผลิตไฟฟ้าลดลง และที่ผ่านมาได้สั่งการไปยังหน่วยงานต่าง ๆ ภายใต้การกำกับดูแล โดยเฉพาะ คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) แล้วว่าไม่ควรที่จะปรับค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้น

ส่วนกรณี บอร์ด กกพ. ไฟเขียวปรับค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (FT) เพิ่มเป็น 98 สตางค์ต่อหน่วย และเมื่อรวมค่าไฟฐานทำให้ค่าไฟฟ้าจะปรับเพิ่มขึ้นเป็น 4.75 บาทต่อหน่วย หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 0.3 บาทต่อหน่วยนั้น เห็นว่า อัตราค่าไฟฟ้าควรจะอยู่ไม่เกิน 4.72 บาทต่อหน่วย และต้องมาดูรายละเอียดไม่ให้เกิดผลกระทบกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) ที่ต้องได้รับการชดเชยจากการแบกรับค่า FT ไว้กว่า 1.3 แสนล้านบาท ว่าจะสามารถปรับตัวได้อย่างไร