ราคาน้ำมันดิบได้แรงหนุน จากความคาดหวังอุปสงค์ในจีนฟื้นตัว

20 ธ.ค. 2565 | 02:55 น.

ราคาน้ำมันดิบได้แรงหนุน จากความคาดหวังอุปสงค์ในจีนฟื้นตัว ขณะที่ตลาดยังคงกังวลเศรษฐกิจถดถอย จากการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางทั่วโลก

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมันประจำวันที่ 20 ธันวาคม 2565 

 

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

 

+ ราคาน้ำมันดิบยังได้แรงหนุน หลังจีนเริ่มผ่อนคลายมาตรการเข้มงวดในการควบคุมการแพร่ระบาดในบางพื้นที่ ส่งผลให้ตลาดคาดการณ์เศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันในจีนมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น

+/- วานนี้ (19/12) ยุโรปมีข้อตกลงเบื้องต้นในการใช้มาตรการจำกัดเพดานราคา (price cap) แก๊สของรัสเซีย หลังจากมีการเจรจากันมาหลายสัปดาห์ก่อนหน้านี้ เนื่องจากมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันของประเทศสมาชิก โดยข้อตกลงดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ. 2023 เป็นต้นไป หลังจากได้รับการเห็นด้วยและอนุมัติอย่างเป็นทางการของประเทศสมาชิก

 

- ตลาดยังคงกังวลเศรษฐกิจถดถอยในปีหน้า หลังธนาคารกลางสหรัฐฯ อังกฤษ ยุโรปและธนาคารกลางทั่วโลก ส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อเนื่อง เพื่อชะลอเงินเฟ้อที่ยังอยู่ในระดับสูง ส่งผลกดดันต่อการฟื้นตัวของความต้องการใช้น้ำมันโลก

 

ราคาน้ำมันดิบ

 

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานปรับเพิ่มขึ้น จากโควตาการส่งออกของจีน และโรงกลั่นกลับมาจากปิดซ่อมบำรุง อย่างไรก็ตาม ความต้องการใช้ในภูมิภาคมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น ในช่วงเทศกาลวันหยุดยาว

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น จากโควตาการส่งออกของจีน และโรงกลั่นกลับมาจากปิดซ่อมบำรุง ขณะที่สต็อกน้ำมันดีเซลทั่วโลกยังคงอยู่ในระดับต่ำ

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์