ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังธนาคารกลางหลายประเทศปรับขึ้นดอกเบี้ย

16 ธ.ค. 2565 | 01:32 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางประเทศต่างๆ อาจส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมันในภาพรวม

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 16 ธันวาคม 2565 

 

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา 

 

- ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางของสหรัฐฯ (เฟด) กล่าวในวันพุธที่ผ่านมาถึงแนวโน้มที่เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยเพิ่มเติมในปีหน้า แม้คาดการณ์ว่าอาจส่งผลต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอย ต่อมาในวันพฤหัสบดี ธนาคารกลางอังกฤษและธนาคารกลางยุโรปได้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพื่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อเช่นกัน

- นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ ซึ่งลดความน่าดึงดูดในการทำสัญญา เนื่องจากการแข็งค่าของดอลลาร์ ทำให้ราคาน้ำมันแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองสกุลเงินอื่น

 

+ สำนักงานพลังงานสากลหรือ IEA คาดการณ์อุปทานน้ำมันจากรัสเซียมีแนวโน้มลดลง 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน ภายหลังจากมาตรการงดการนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซียเมื่อวันที่ 5 ธ.ค. ที่ผ่านมา รวมทั้งมาตรการกำหนดราคาน้ำมันดิบจากรัสเซียจากกลุ่มประเทศ G7

 

- บริษัท TC Energy ในแคนาดา ประกาศกลับมาดำเนินการผลิตในส่วนของท่อส่งน้ำมัน Keystone ภายหลังจากเกิดเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหล 14,000 บาร์เรลในรัฐแคนซัสเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ราคาน้ำมันดิบ

 

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันเบนซินในมาเลเซียปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่การผ่อนคลายมาตรการ COVID-19 ในประเทศ ส่งผลให้กิจกรรมการเดินทางปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความไม่แน่นอนในด้านการส่งออกน้ำมันดีเซลจากจีน ซึ่งอาจส่งผลให้อุปทานในตลาดน้ำมันดีเซลของกลุ่มประเทศอาเซียนเกิดความตึงตัว

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์