ปตท.ลั่น วังจันทร์ วัลเลย์ไม่แพ้ใครในโลก เร่งสร้างแรงจูงใจดูดทุนต่างชาติ

29 พ.ย. 2565 | 11:28 น.

ปตท.ลั่น วังจันทร์ วัลเลย์ไม่แพ้ใครในโลก เร่งสร้างแรงจูงใจดูดทุนต่างชาติ พร้อมเผยความท้าทาย 4 ด้าน ชี้เมืองนวัตกรรมต้องอยู่ได้โดยไม่พึ่งใคร

นายสุรชัย เหล่าพูลสุข  ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ทำหน้าที่ผู้อำนวยการโครงการนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยในการบรรยายพิเศษ "วังจันทร์ วัลเลย์ เมืองนวัตกรรม พลิกโฉมประเทศไทย ในงาน "The Big Issue : EECi พลิกโฉมประเทศไทย สู่ศูนย์กลางนวัตกรรมภูมิภาค ว่า การพัฒนาวังจันทร์ วัลเลย์ของ ปตท. มีความท้าทาย เป็นอย่างมาก 

 

ทั้งนี้ เนื่องด้วยความที่เป็นเมืองของการทดสอบ การทดลอง ปตท. เองจึงพยายามโปรโมทการทำแซนด์บล็อก 4 ด้าน ได้แก่ 

 

  • อากาศยานไร้คนขับ โดยมีการมีการดำเนินการร่วมกับวิทยุการบิน สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ โดยมีความมั่งหวังให้ทั้งเมืองเป็นเมืองชั้นนำ เป็นเมืองที่ทำการทดสอบเรื่องการบิน หากสามารถเป็นจริงทางด้านธุรกิจก็สามารถเดินหน้าต่อไปได้

 

  • การทดสอบรถยนต์ไร้คนขับ โดยทั้ง 2 เรื่องดังกล่าวถือว่าเป็นเรื่องใหม่ทั้งหมด เพราะเมืองแห่งนี้ต้องการความปลอดภัย ต้องการการวางกฎกติกาใหม่ เนื่องจากทั้ง 2 รูปแบบสามารถเกิดอุบัติเหตุที่เป็นอันตรายถจนถึงแก่ชีวิตได้ 

 

  • การดำเนินการระบบแซนด์บล็อกที่มาจาก กสทช. โดยมีความพยายามส่งเสริมคลื่นความถี่พิเศษในเมือง

 

  • การพยายามส่งเสริมการใช้พลังงานระหว่างกันและกัน หรือการขายพลังงานกันเองภายในเมือง

 

นอกจากนี้ ปตท. และอีอีซียังมีความพยายามสร้างแรงจูงใจที่จะช่วยดึงดูดให้ผู้ประกอบการเข้ามาลงทุนในพื้นที่ ให้นักลงทุนสามารถได้รับกลับคืนได้โดยตตรงเหมือนกับเมืองอื่น เพื่อทำให้สิ่งที่ดำเนินการสามารถจับต้องได้ ให้มีแรงจูงใจสำหรับนักลงทุนทัดเทียมทกับเมืองอื่นในต่างประเทศ โดยมุ่งหวังว่า ปตท. และอีอีซีจะส่งเสริมให้เกิดการลงทุนในพทื้นที่ได้

 

ปตท.ลั่น "วังจันทร์ วัลเลย์" ไม่แพ้เมืองใดในโลก

 

นายสุรชัย กล่าวต่อไปอีกว่า "วังจันทร์ วัลเลย์" ประกอบไปด้วย 3 โซน ได้แก่

  • คอมมูนิตี้โซน โดยที่เมืองทั้งเมืองต้องอยู่ได้โดยไม่ต้องออกไปไหน
  • โซนการศึกษา
  • โซนนวัตกรรมโซน  

 

"ปตท.สร้างโครงสร้างพื้นฐานทั้งหมด มีศูนย์ควบคุมเมืองอัจฉะริยะทั้งเมือง ไม่แพ้เมืองไหนในโลก  มีการส่งเสริมการใช้ไฟฟ้าพลังงานทดแทนในพื้นที่"

นายสุรชัย กล่าวอีกว่า เมืองทั้งเมืองที่เป็นนวัตกรรมจะต้องประกอบด้วย การอยู่ได้โดยไม่ต้องพึ่งใครต้องมีสตาร์ทอัพ เวนเจอร์แคปปิตอล ปตท. ต้องพยายามสร้างระบบนิเวศนี้ให้สมบูรณ์  เมืองนี้ต้องอยู่ได้โดยไม่ต้องไปไหน มีการสร้างสมาร์ททาวน์ชิพ  โดย ปตท. มีบริษัทลูกที่ทำเรื่องอสังหาริมทรัพย์  มีโครงการที่จะสร้างโรงแรม  ห้างสรรพสินค้าเพื่อให้คนทั้งหมดอยู่ในเมืองได้  ขณะเดียวกันต้องมีด้านการศึกษาด้วย 

 

อย่างไรก็ดี ที่วังจันทร์ วัลเลย์ มีโรงเรียนมัธยมที่ดีที่สุดในประเทศไทยคือโรงเรียนกำเนิดวิทย์ มีสถาบันอุดมศึกษาระดับปริญญาโทขึ้นไป ภายใต้ชื่อ สถาบันวิทยสิริเมธี ซึ่งมีชื่อเสียงระดับโลกในการสร้างงานวิจัยทั้งหมดในพื้นที่ มีโครงการปลูกป่าวังจันทร์โดย ปตท.เป็นผู้ทำเอง  ซึ่งระบบนิเวศเป็นสิ่งที่ ปตท. เดินหน้าไปได้ไกลมาก  เดินหน้ามากว่า 7 ปี