ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังท่อส่งน้ำมันฮังการีถูกระงับชั่วคราว

16 พ.ย. 2565 | 02:08 น.

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่ม หลังท่อส่งน้ำมันดรูซบา (Druzhba) ฮังการี ถูกระงับชั่วคราว เนื่องจากพบปัญหาแรงดันตก

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมันประจำวันที่ 16 พฤศจิกายน 2565 

 

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

 

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส และเบรนท์ปรับเพิ่ม หลังท่อส่งน้ำมันดรูซบา (Druzhba) ถูกระงับเป็นการชั่วคราวเนื่องจากพบปัญหาแรงดันตก นอกจากนี้สหรัฐฯ กำลังตรวจสอบรายงานที่ว่าขีปนาวุธของรัสเซียถูกยิงตกในหมู่บ้านแห่งหนึ่งของโปแลนด์ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และก่อความกังวลทางภูมิรัฐศาสตร์

+ ตลาดน้ำมันดิบได้รับแรงหนุน หลังค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่าลง โดยดัชนีความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุล ลดลง 0.24% อยู่ที่ระดับ 106.41 ส่งผลให้สัญญาน้ำมันดิบที่ซื้อขายกันในเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ มีราคาถูกลง และน่าสนใจมากขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่น

 

+ หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 11 พ.ย. 65 ปรับลด 5.8 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับลดลงเพียง 0.3 ล้านบาร์เรล

 

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังท่อส่งน้ำมันฮังการีถูกระงับชั่วคราว

ราคาน้ำมันเบนซิน ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในอินเดียที่สูงขึ้น อย่างไรก็ตาม การนำเข้าของฮ่องกงปรับลดจากยอดผู้ติดเชื้อโควิดในประเทศที่สูงขึ้น

 

ราคาน้ำมันดีเซล ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันดีเซลในจีนและอินเดียมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น ท่ามกลางการส่งออกไปยังฝั่งตะวันตกที่ลดลง

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์