ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังจีนประกาศล็อกดาวน์เพิ่มเติมอีกครั้ง

31 ต.ค. 2565 | 02:43 น.

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลดลง หลังจีนประกาศล็อกดาวน์เพิ่มเติมกว่า 10 เมืองทั่วประเทศ

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมันประจำวันที่ 31 ตุลาคม 2565 

 

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวลดลง หลังจีนประกาศล็อกดาวน์เพิ่มเติมกว่า 10 เมืองทั่วประเทศ อาทิเช่น เมืองอู่ฮั่น กวางโจว หลังมีการพบผู้ติดเชื้อทั่วประเทศเกินกว่า 1,000 รายกว่า 3 วันติดต่อกัน ซึ่งผลกระทบดังกล่าวคาดจะส่งผลกดดันต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันของจีน

 

+ ตลาดคลายกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยลง หลังเศรษฐกิจของเยอรมันในไตรมาสที่ 3 ปรับตัวสูงขึ้น 0.3% จากไตรมาสก่อนหน้า สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะปรับลดลง 0.2% ซึ่งสอดคล้องกับเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่เติบโตจากไตรมาสก่อนหน้าที่ราว 2.6%

+ ปริมาณการขุดเจาะน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติของสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง แม้ว่าราคาน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติจะปรับตัวสูงขึ้น โดย Baker Hughes รายงานปริมาณการขุด สำหรับสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 28 ต.ค. ปรับลดลง 3 แท่นมาอยู่ที่ระดับ 768 แท่น

 

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังจีนประกาศล็อกดาวน์เพิ่มเติมอีกครั้ง

 

ราคาน้ำมันเบนซิน ราคาน้ำมันเบนซินปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังแรงซื้อจากอินเดียปรับตัวสูงขึ้น นอกจากนี้ ราคายังได้รับแรงหนุนจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือน

 

ราคาน้ำมันดีเซล ราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดกังวลอุปทานตึงตัว เนื่องจากเหตุไฟไหม้ที่โรงกลั่นในไต้หวันและท่อขนส่งของโรงกลั่นในมาเลเซีย นอกจากนี้ ราคายังได้รับแรงหนุนจากปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับลดลงแตะต่ำสุดในรอบ 20 สัปดาห์

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์