ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังสต็อกน้ำมันดิบลดลงมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์

20 ต.ค. 2565 | 02:43 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังสต็อกน้ำมันดิบลดลงมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ ตลาดยังคงได้รับแรงกดดัน จากการที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ แถลงวานนี้ว่า จะระบายน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมันประจำวันที่ 20 ตุลาคม 2565 

 

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

+  ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) เผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 14 ต.ค. 65 ปรับตัวลดลง 1.7 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 437.4 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะปรับลดลง 1.2 ล้านบาร์เรล

 

- ตลาดยังคงได้รับแรงกดดัน จากการที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ แถลงวานนี้ว่า จะระบายน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน และรักษาคะแนนนิยมของรัฐบาลก่อนการเลือกตั้งกลางเทอมในวันที่ 8 พ.ย. 65 หลังกลุ่มโอเปกพลัสมีมติปรับลดกำลังการผลิตครั้งใหญ่ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

 

- ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ยังแข็งค่ากดดันราคาน้ำมันดิบ ส่งผลให้ความน่าสนใจในการลงทุนในตลาดน้ำมันลดลง สำหรับนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่น เนื่องจากสัญญาน้ำมันดิบจะมีราคาแพงขึ้น

 

 

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในอินเดียและเวียดนามยังคงแข็งแกร่ง อย่างไรก็ตาม อุปทานจากมาเลเซียมีแนวโน้มสูงขึ้นหลังโรงกลั่นในประเทศกลับมาดำเนินการผลิตปกติ

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณการส่งออกน้ำมันดีเซลของจีนปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม อุปทานในฝั่งยุโรปยังคงตึงตัวขึ้นต่อเนื่อง หลังมีการประท้วงค่าครองชีพในฝรั่งเศส

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์