ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังกลุ่มโอเปกพลัสเล็งตัดลดกำลังการผลิตน้ำมัน

05 ต.ค. 2565 | 02:45 น.

ราคาน้ำมันดิบเวสเท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่ม หลังกลุ่มโอเปกพลัสเล็งตัดลดกำลังการผลิตเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน เพื่อหนุนราคาน้ำมันในตลาด

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมันประจำวันที่ 5 ตุลาคม 2565 

 

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท๊กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่ม ขานรับคาดการณ์การประชุมของกลุ่มโอเปกพลัสในวันนี้  โดยคาดว่าที่ประชุมจะมีมติปรับลดกำลังการผลิตเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันเพื่อหนุนราคาน้ำมันในตลาด ซึ่งมีมติปรับลดกำลังการผลิตมากกว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือน พ.ย. และเมื่อรวมกับการปรับลดโดยสมัครใจของชาติสมาชิก จะทำให้เป็นการปรับลดกำลังการผลิตครั้งใหญ่นับตั้งแต่ปี 2563

+ หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ สิ้นสุด ณ วันที่ 30 ก.ย. 65 ปรับตัวลดลงกว่า 1.8 ล้านบาร์เรล ขณะที่ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังปรับลด 3.5 ล้านบาร์เรล และปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังปรับลด 4.0 ล้านบาร์เรล

 

+ ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนตัวลงสนับสนุนราคาน้ำมันดิบ ส่งผลให้ความน่าสนใจในการลงทุนในตลาดน้ำมันเพิ่มขึ้น สำหรับนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่น เนื่องจากสัญญาน้ำมันดิบจะมีราคาถูกลง

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังกลุ่มโอเปกพลัสเล็งตัดลดกำลังการผลิตน้ำมัน

 

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังจีนมีแนวโน้มส่งออกน้ำมันเบนซินออกสู่ภูมิภาคเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ดี อุปสงค์ในอินเดียปรับตัวสูงขึ้นก่อนเข้าสู่ช่วงเทศกาลดิวาลี

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานในภูมิภาคยังคงตึงตัว จากอุปสงค์ที่ปรับสูงขึ้นในยุโรปเพื่อรองรับการใช้ในช่วงฤดูหนาวที่จะมาถึง อย่างไรก็ดี มาเลเซียได้เสนอขายน้ำมันดีเซลในตลาดมากขึ้น

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์