บอร์ดกฟผ.เคาะเลือก ”เทพรัตน์ เทพพิทักษ์” ขึ้นแท่นผู้ว่า กฟผ. คนใหม่

08 มี.ค. 2566 | 09:11 น.

บอร์ดกฟผ.เคาะเลือก ”เทพรัตน์ เทพพิทักษ์” ขึ้นแท่นผู้ว่า กฟผ. คนใหม่ แทนที่นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ที่จะครบวาระในวันที่ 21 สิงหาคม 2566 

นางณิชารีย์ กิตตะคุปต์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (สร.กฟผ.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริการ กฟผ.(บอร์ดกฟผ.) ที่มีนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ได้เลือก "นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์" รองผู้ว่าการประจำสำนักผู้ว่าการ กฟผ. ปฏิบัติงานที่บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) ในตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่

ทั้งนี้ เป็นไปตามที่คณะกรรมการสรรหาที่มี น.ส.นันธิกา ทังสุพานิช เป็นประธานเสนอ แทนนายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าฯ กฟผ.ปัจจุบันที่จะครบวาระในวันที่ 21 สิงหาคม 2566 

อย่างไรก็ดี สร.กฟผ.ขอย้ำจุดยืนว่าที่ได้ยื่นหนังสือถึงประธานบอร์ดกฟผ.เพราะมีกระแสข่าวถึงการไม่รับเสนอชื่อตามที่คณะกรรมการสรรหาเสนอ ซึ่ง สร.กฟผ. คัดค้านการดำเนินการใดที่ไม่มีธรรมาภิบาล 

เพราะการนำเสนอชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการสรรหาถึงคณะกรรมการ กฟผ. ควรเสนอเพียงชื่อเดียวเช่นเคยปฏิบัติกันมาก่อนนำเสนอให้กับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบต่อไป เนื่องจาก กฟผ.เป็นองค์กรที่ยึดหลักการโปร่งใส มีธรรมาภิบาล 

สำหรับรายชื่อที่สมัครเข้ารับการคัดเลือกมีทั้งหมด 4 คนซึ่งเป็นคนในกฟผ.ทั้งหมดได้แก่ 

  • นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ รองผู้ว่าการประจำสำนักผู้ว่าการ กฟผ. ปฏิบัติงานที่บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) ในตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่ 
  • นายนิทัศน์ วรพนพิพัฒน์ รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง

 

  • นายทิเดช เอี่ยมสาย รองผู้ว่าการพัฒนาโรงไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียน 
  • น.ส.จิราพร ศิริคำ รองผู้ว่าการธุรกิจเกี่ยวเนื่อง

โดยกรรมการสรรหาเมื่อ 27 ก.พ. 66 ได้หารือและเสียงข้างมากได้เลือก "นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์"