เช็คปัญหาการใช้งาน "โซลาร์เซลล์" หลังติดตั้ง มีอะไรบ้างอ่านเลย

20 ก.พ. 2566 | 08:06 น.

เช็คปัญหาการใช้งาน "โซลาร์เซลล์" หลังติดตั้ง มีอะไรบ้างอ่านเลยที่นี่มีคำตอบ ฐานเศรษฐกิจรวบรวมข้อมูลที่สำคัญไว้ให้แล้ว ระบุแผงมีโอกาสเกิดไฟไหม้ได้

โซลาร์เซลล์  หรือหลังคาพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานสะอาดที่รับมาจากแสงอาทิตย์และเปลี่ยนให้เป็นพลังงานไฟฟ้ากระแสตรง เพื่อช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายเรื่อง "ค่าไฟ

ทั้งนี้ ปัจจุบันโซลาร์เซลล์กำลังกลายเป็นทางเลือกยอดนิยมในลำดับต้นสำหรับบ้านอยู่อาศัย และโรงงานอุตสาหกรรมในการติดตั้ง

อย่างไรก็ดี ก่อนที่จะติดตั้งต้องมีการตัดสินใจให้รอบครอบ ตั้งแต่วิธีการเลือกแผงโซลาร์เซลล์ บริษัทผู้จำหน่าย

และที่สำคัญยังต้องศึกษาปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้งาน

จากการตรวจสอบของ "ฐานเศรษฐกิจ" พบว่าปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นจากการใช้งาน "โซลาร์เซลล์" เป็นระยะเวลานาน ประกอบด้วย

ปัญหาการใช้งานโซลาร์เซลล์ :

ต้องเรียนว่าในปัจจุบันยังไม่มีกรณีที่ติดตั้งโซลาร์เซลล์จนถึงอายุรับประกัน 25 ปี แต่ผู้ผลิตมีการรับประกันว่าเมื่อครบปีที่ 25 แผงจะยังผลิตไฟฟ้าได้ไม่ต่ำกว่า 80% (ขึ้นอยู่กับการรับประกันของแต่ละราย) 

ซึ่งหมายความว่าเจ้าของบ้านยังคงใช้งานไปได้เรื่อยๆอาจจะเกิน 30 ปี แต่เชื่อว่าเทคโนโลยีในอนาคตจะพัฒนาขึ้นมาก ซึ่งในตอนนั้นการพิจารณาเปลี่ยนแผงใหม่อาจจะคุ้มค่ากว่าก็เป็นได้ 

สำหรับปัจจุบันพบปัญหาจากการใช้งานทั่วไป เช่น

  • การผลิตไฟฟ้าลดลง เนื่องจากมีฝุ่นเกาะหนา
  • การเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชั่นขัดข้อง โดยมักเกิดจากสัญญาณอินเทอร์เน็ตไม่เสถียร หรือมีการเปลี่ยนสัญญาณอินเทอร์เน็ต ซึ่งอาจต้องเชื่อมต่อเข้ากับอินเวอร์เตอร์ใหม่
  • อุปกรณ์จะมีการเสื่อมไปตามสภาพการใช้งาน

ส่วนคำถามที่ว่าแผง "โซลาร์เซลล์" มีโอกาสเกิดไฟไหม้ได้ไหมนั้น คำตอบก็คือแผงโซลาร์เซลล์ก็เหมือนเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไป ซึ่งหากการผลิตและการติดตั้งไม่ได้มาตรฐานก็มีโอกาสเกิดไฟไหม้ได้ 

โดยสาเหตุหนึ่งของไฟไหม้แผงโซลาร์เซลล์ คือ การผลิตไฟฟ้าของแต่ละแผงไม่เท่ากัน แผงที่ผลิตได้น้อยก็จะเป็นภาระกับแผงอื่น ทำให้เกิดความต่างศักย์ไฟฟ้าสูง เป็นจุดด้อยของเทคโนโลยีในอดีต

แต่ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบัน บริษัทผู้ผลิตและผู้ติดตั้งต่างให้ความมั่นใจว่ามีโอกาสเกิดน้อยมาก และมีอุปกรณ์ป้องกันที่ตัดการทำงานหากมีความผิดปกติเกิดขึ้น 

อีกทั้งในการติดตั้งจะมีการตรวจสอบตามมาตรฐานจากการไฟฟ้า ซึ่งเจ้าของบ้านก็สามารถระมัดระวังได้ ด้วยการเลือกใช้อุปกรณ์ที่ได้มาตรฐาน มีการติดตั้งโดยผู้เชี่ยวชาญ บริษัทผู้ติดตั้งมีประสบการณ์น่าเชื่อถือ และมีการขออนุญาตถูกต้อง