เจาะกลยุทธ์ลงทุนบางจากรุกตลาดค้าปลีกน้ำมันปี 66

02 ม.ค. 2566 | 09:06 น.

เจาะกลยุทธ์ลงทุนบางจากรุกตลาดค้าปลีกน้ำมันปี 66 ทำอย่างไรบ้าง อ่านเลยที่นี่มีคำตอบ ฟุ้งมียอดขายน้ำมันเติบโตขึ้น 10%

บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)( BCP) ถือเป็นบริษัทขนาดใหญ่ทางด้านพลังงานอีกหนึ่งแห่งที่ได้รับความสนใจจากประชาชน และนักลงทุน 

 

ส่วนกลยุทธ์การลงทุนทางด้านตลาดค้าปลีกน้ำมันจะเป็นอย่างไรบ้างนั้น "ฐานเศรษฐกิจ" มีคำตอบ   


นายสมชัย เตชะวณิช ประธานเจ้าหน้าที่การตลาด และรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจการตลาด บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ระบุว่า 

 

ในปี 66 บางจากตั้งงบลงทุนธุรกิจการตลาดไว้ที่ 2,000 ล้านบาท เพื่อใช้ในธุรกิจน้ำมัน (Oil) ประมาณ 70% ของงบลงทุน โดยใช้ในการขยายสถานีบริการน้ำมันใหม่และปรับปรุงสถานีบริการน้ำมันเดิม 

 

ส่วนที่เหลืออีก 30% จะลงทุนในธุรกิจ Non Oil พร้อมวางเป้าหมายว่า ในปี 66 ธุรกิจ Non Oil จะมีกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษีและค่าเสื่อมราคา (EBITDA) เพิ่มขึ้นเป็น 25% จากสิ้นปี 65 อยู่ที่ 17-18% และขยับเพิ่มขึ้นเป็น 40% ในปี 73
 

ขณะที่กลยุทธ์การลงทุนของบางจากด้านตลาดค้าปลีกน้ำมันปี 2566 จะประกอบไปด้วย 5 แนวทางหลัก  เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน ได้แก่ 

 

  • การขยายสถานีบริการน้ำมันบางจากให้เพิ่มมากขึ้น โดยปี 66 บริษัทตั้งเป้าเพิ่มจำนวนสถานีบริการน้ำมันบางจากอีก 80 แห่งจากสิ้นปีนี้อยู่ที่ 1,340 แห่ง รวมเป็น 1,420 โดยแบ่งเป็นการขยายสถานีบริการแบบ Unique Design ราว 20-30%

 

เจาะกลยุทธ์ลงทุนบางจากรุกตลาดค้าปลีกน้ำมันปี 66

 

  • กลยุทธ์การนำระบบดิจิทัลมาใช้โดยมีการพัฒนาบัตรดิจิทัล (Digital Card)เพื้อให้สมาชิกบางจากไม่ต้องพกบัตร เพียงแต่ใช้แอพพลิเคชันผ่านโทรศัพท์มือถือก็สามารถสะสมและแลกเปลี่ยนคะแนนสมาชิกบางจากกับร้านค้าพันธมิตรเพื่อใช้แต้มแลกสินค้าและบริการได้ 

 

  • การพัฒนาผลิตภัณฑ์น้ำมันที่มีคุณภาพ โดยล่าสุดได้ออกผลิตภัณฑ์พรีเมียมแก๊สโซฮอล์ออกเทน 97 มาตรฐานสากลยูโร 5 ตอบโจทย์ผู้ใช้รถที่ต้องการสมรรถนะการขับขี่สูงและต้องการใช้น้ำมันคุณภาพดี โดยบางจากจะเร่งขยายสาขาเพื่อจำหน่ายน้ำมันพรีเมียมแก๊สโซฮอล์ ออกเทน 97 ให้เพิ่มมากขึ้น

 

  • การขยายธุรกิจที่ไม่ใช่น้ำมัน (Non Oil )เพิ่มขึ้น โดยตั้งเป้าขยายสาขาร้านกาแฟอินทนิลในปี 66 เพิ่มขึ้นอีก 200-250 แห่งจากสิ้นปี 65 อยู่ที่ 1,005 แห่งทั่วประเทศ  โดยแบ่งเป็นสาขาในสถานีบริการน้ำมันบางจาก 600 แห่ง และนอกสถานีบริการน้ำมัน 400 แห่ง ซึ่งในจำนวนนี้เป็นสาขาของบริษัทเองประมาณ 250 แห่ง รวมทั้งขยายร้านอาหารรูปแบบสตรีท ฟู้ดส์ และ Grab & Go เพิ่มขึ้นอีก 350 ร้านภายในสถานีบริการน้ำมันบางจากทั่วประเทศเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค

 

  • กลยุทธ์ด้านความยั่งยืน โดยสนับสนุนสินค้าชุมชนเข้ามาจำหน่ายในสถานีบริการน้ำมันบางจาก รวมทั้งมีการนำสินค้าชุมชนมาเป็นแจกฟรีให้ลูกค้าที่เข้ามาเติมน้ำมันบางจาก เป็นต้น

 

จากกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจการตลาดดังกล่าวบริษัทตั้งเป้าปี 66 จะมียอดขายน้ำมันเติบโตขึ้น 10% สูงขึ้นกว่าภาพรวมตลาดค้าปลีกน้ำมันในประเทศที่ขยายตัวเพียง 4% เนื่องจากการขยายจำนวนสถานีบริการน้ำมันที่เพิ่มขึ้น 

 

รวมทั้งภาพรวมความต้องการใช้น้ำมันของประเทศที่เพิ่มขึ้นจากการเติบโตทางเศรษฐกิจ ประกอบกับจีนปลดล็อกดาวน์ทำให้นักท่องเที่ยวชาวจีนน่าจะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มขึ้น ทำให้มีการใช้น้ำมันในการเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้น