"ชนาธิป จักรวาฬ" นำทัพนักกีฬาไทยร่วมพิธีเปิดซีเกมส์ 2023

05 พ.ค. 2566 | 14:26 น.

"โอม ชนาธิป จักรวาฬ" นักกีฬาบาสเก็ตบอล ถือธงไตรรงค์ นำทัพนักกีฬาไทยร่วมพิธีเปิดซีเกมส์ 2023 อย่างเป็นทางการ

พิธีเปิดการแข่งขันมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน ซีเกมส์ ครั้งที่32 "CAMBODIA 2023" ที่สนามกีฬาแห่งชาติมรดกเตโช ประเทศกัมพูชา วันศุกร์ที่ 5 พฤษาคม 2566 "ชนาธิป จักรวาฬ" นักกีฬาบาสเก็ตบอล ถือธงไตรรงค์ นำทัพนักกีฬาทีมชาติไทยพาเหรดลงสู่สนามใน

พิธีเปิดซีเกมส์ 2023

พิธีเปิดการแข่งขัน มหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 จัดขึ้นที่สนามกีฬามรดกเตโช กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ซึ่งมีความจุมากถึง 60,000 ที่นั่ง โดยมีสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ส่วนประเทศไทย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มอบหมายให้ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นตัวแทนรัฐบาลเข้าร่วมพิธีเปิด

สมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน พิธีเปิดซีเกมส์ 2023

\"ชนาธิป จักรวาฬ\" นำทัพนักกีฬาไทยร่วมพิธีเปิดซีเกมส์ 2023

\"ชนาธิป จักรวาฬ\" นำทัพนักกีฬาไทยร่วมพิธีเปิดซีเกมส์ 2023

\"ชนาธิป จักรวาฬ\" นำทัพนักกีฬาไทยร่วมพิธีเปิดซีเกมส์ 2023

\"ชนาธิป จักรวาฬ\" นำทัพนักกีฬาไทยร่วมพิธีเปิดซีเกมส์ 2023

นักบาสประวัติศาสตร์ “ชนาธิป จักรวาฬ” กับเกียรติยศผู้ถือธงนำทัพไทย

ซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา พิธีเปิดนักกีฬาไทยที่ได้รับเกียรติยศดังกล่าวก็คือ “โอม” ชนาธิป จักรวาฬ นักบาสเกตบอลวัย 26 ปี ดีกรีเป็นนักบาสไทยคนแรกที่ได้เล่นลีกอาชีพในต่างแดน

ประวัติ “โอม ชนาธิป จักรวาฬ” 

  • เป็นชาวจังหวัดลำปาง
  • เป็นหนึ่งในสมาชิกวงโยธวาทิตของโรงเรียน
  • มีความฝันคือการรับราชการตำรวจเหมือนพ่อ
  • ในวัย 10 ขวบ เริ่มติดเกมออนไลน์ ทำให้กิจวัตรประจำวันในช่วงนั้นคือการซ้อมดนตรีในช่วงเช้า และเล่นเกมที่ร้านหลังเลิกเรียน จนกลายเป็นเด็กติดเกม
  • ด้วยส่วนสูงเกือบ 200 เซนติเมตร ทำให้เพื่อนๆ ชวนโอมไปเล่นบาสเกตบอล 
  • ถูกชักชวนจากโค้ชบาสเกตบอลของทีมโรงเรียนประชาวิทย์ ให้มาร่วมฝึกซ้อมด้วย จากนั้นก็ได้รับรับการฝึกสอนขั้นพื้นฐานการเล่นที่ถูกต้อง กระทั่งได้รับทุนจากโรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรีเข้ามาเรียนในกรุงเทพฯ เป็นจุดเริ่มต้นกับบทบาทใหม่ในวงการบาสเกตบอลไทย 
  • ปัจจุบันโอมที่มีส่วนสูงถึง 203 เซนติเมตร ได้พัฒนาตัวเองจนเป็นนักกีฬาของสโมสรไฮเทคและสร้างสถิติเป็นผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดของสโมสรที่ได้ลงเล่นในรายการอาเซียน บาสเกตบอล ลีก หรือเอบีแอล ด้วยวัย 18 ปี ก่อนจะติดทีมชาติไทยชุดใหญ่ร่วมศึกซีเกมส์ในปีถัดมา
  • ปลายปี 2564 ได้รับการทาบทามจากสโมสร New Taipei CTBC DEA ของไต้หวันให้ไปร่วมทีมลงเล่นบาสเกตบอลลีกด้วยสัญญา 8 เดือน รับค่าเหนื่อยเป็นจำนวนเงิน 6 หลักต่อเดือน
  • ประสบการณ์จากลีกไต้หวัน ทำให้เขาเป็นกำลังสำคัญของทีมไทยคว้าเหรียญทองบาส 3x3 ในศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 31 เมื่อปี 2565 ที่ประเทศเวียดนามได้อย่างยิ่งใหญ่

การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคม 2566 ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา สามารถติดตามชมและเชียร์นักกีฬาไทยในการแข่งขันครั้งนี้ได้ ผ่านทางถ่ายทอดสดทางช่อง T Sports 7 และทาง Application T Sports 7