ต็อบ อัยยวัฒน์ ตั้งกุนซือใหม่ นำเลสเตอร์ ซิตี้ เลื่อนชั้นสู่ พรีเมียร์ลีก

17 มิ.ย. 2566 | 09:21 น.

ต็อบ อัยยวัฒน์ ตั้งกุนซือใหม่ นำเลสเตอร์ ซิตี้ เลื่อนชั้นสู่ พรีเมียร์ลีก ประกาศแต่งตั้ง เอ็นโซ่ มาเรสก้า นั้งแท่นผู้จัดการทีมคนใหม่ของสโมสรบอลเลสเตอร์ ซิตี้คนใหม่ เซ็นสัญญาถึงปี 2026

สโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ ประกาศแต่งตั้ง เอ็นโซ่ มาเรสก้า เข้ารับหน้าที่ผู้จัดการทีมคนใหม่ของสโมสร

  • เอ็นโซ่ มาเรสก้า รับตำแหน่งผู้จัดการทีมคนใหม่ของ เลสเตอร์ ซิตี้
  • ผู้จัดการทีมคนใหม่ วัย 43 ปี เป็นผู้ช่วยผู้ฝึกสอน แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ทีมแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ทีมล่าสุด
  • มาเรสก้า เซ็นสัญญา 3 ปี กับ เลสเตอร์ ซิตี้ พร้อมตั้งเป้าพาทีมเลื่อนชั้นสู่ พรีเมียร์ลีก

 

มาเรสก้า วัย 43 ปี จะเริ่มงานทันทีหลังเซ็นสัญญากับทัพ “จิ้งจอกสยาม” ถึงปี 2026 พร้อมกับมีเป้าหมายสำคัญคือพาทีมสู้ศึก เดอะ แชมเปี้ยนชิพ โดยผู้จัดการทีมชาวอิตาลี ผ่านประสบการณ์การทำงานเป็นผู้ช่วยของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ผู้จัดการทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี้

เอ็นโซ่ มาเรสก้า

พร้อมกับมีส่วนช่วยให้ทัพ “เรือใบสีฟ้า” คว้า “ทริปเปิ้ลแชมป์” อย่าง พรีเมียร์ลีก, เอฟเอ คัพ และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เมื่อฤดูกาล 2022/23 ที่ผ่านมา

มาเรสก้า จะรับหน้าที่คุมทีมฝึกซ้อมทันที พร้อมกับตั้งเป้าพา เลสเตอร์ เลื่อนชั้นกลับสู่พรีเมียร์ลีกให้ได้ในฤดูกาลเดียว

นายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ กล่าวว่า “เอ็นโซ่ มีทัศนคติ และความมุ่งมั่นที่ตรงกับสโมสรของเรา พวกเราตั้งเป้าที่จะเดินไปในทิศทางเดียวกัน ปรัชญาการทำทีม และประสบการณ์ของเขาน่าประทับใจ เช่นเดียวกับความรู้ด้านฟุตบอลที่ยอดเยี่ยม พร้อมด้วยวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล ที่พร้อมขีดเขียนประวัติศาสตร์บทใหม่ให้กับ เลสเตอร์ ซิตี้”

ต็อบ อัยยวัฒน์

“เราให้ความสนใจในตัวของ เอ็นโซ่ มาระยะนึงแล้ว และความรู้สึกนั้นยิ่งเพิ่มขึ้นเมื่อเราได้พบและนั่งคุยกับเขา ผมมั่นใจว่าเขาจะได้รับการต้อนรับที่ดีจากแฟนๆ ของเรา และมั่นใจว่าเขาจะพาสโมสรของเรากลับมาแข็งแกร่งกว่าเดิมและประสบความสำเร็จมากขึ้นในอนาคต”

เอ็นโซ่ มาเรสก้า ผู้จัดการทีมคนใหม่เลสเตอร์ ซิตี้ กล่าวว่า “ผมตื่นเต้นมากๆ ที่จะได้ร่วมงานกับสโมสรที่ยิ่งใหญ่ และเราจะมีภารกิจที่ยิ่งใหญ่ในฤดูกาลใหม่ที่กำลังจะมาถึง”

“ผมหวังว่าจะพาทีมทำผลการแข่งขันให้ดีที่สุด และหลังจากนั้น เราจะค่อยๆ หลอมรวมความคิด และวิธีการเล่นที่ผมอยากให้ทีมทำได้ในทุกๆ วัน ผมต้องการนำปรัชญาของผมใส่ลงไป แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ เราต้องเล่นเพื่อชัยชนะในทุกเกม”

“สิ่งที่ผมต้องการจากทุกคนคือ ความทุ่มเท 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะว่า นี่คือสิ่งที่สโมสรควรได้รับ มันเป็นหน้าที่ของเราทุกคน และหลังจากนั้น เราจะค่อยๆ พัฒนาไปด้วยกันในทุกวัน”

เอ็นโซ่ มาเรสก้า เคยร่วมงานกับผู้จัดการทีมชื่อดังอย่าง เป๊ป กวาร์ดิโอล่า, คาร์โล อันเชล็อตติ และ มาร์เซโล่ ลิปปี้ ก่อนเริ่มงานผู้ฝึกสอนกับ อัสโคลี่ ในปี 2017 และย้ายมาเป็นผู้ช่วยผู้จัดการทีมของ มานูเอล เปเยริกินี่ ตอนคุม เวสต์แฮม ยูไนเต็ด

มาเรสก้า รับตำแหน่ง ผู้จัดการทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี้ รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ในปี 2020 พร้อมพาทีมคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 2 ได้สำเร็จ  หลังจากนั้น ผู้จัดการทีมวัย 43 ปี ย้ายไปคุมทีม ปาร์ม่า ในบ้านเกิด ก่อนจะกลับมาช่วย กวาร์ดิโอล่า ด้วยการรับตำแหน่งโค้ชทีมชุดใหญ่ เมื่อปีที่แล้ว

ในสมัยเป็นเยาวชน มาเรสก้า เริ่มฝึกฟุตบอลกับ เอซี มิลาน และ กายารี่ หลังจากนั้นเขาย้ายมาเริ่มเล่นฟุตบอลอาชีพกับ เวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน ในวัย 18 ปี โดย มาเรสก้า เล่นในอังกฤษ 2 ปี ก่อนย้ายไปเล่นใน อิตาลี, สเปน และ กรีซ กับทีมดังอย่าง ยูเวนตุส, เซบีญ่า, โอลิมเปียกอส และ มาลาก้า

มาเรสก้า แขวนสตั๊ดในปี 2017 พร้อมเกียรติประวัติมากมาย แชมป์ กัลโช่ เซเรีย อา กับ ยูเวนตุส ในปี 2002, แชมป์ โกปา เดล เรย์ กับ เซบีญ่า ในปี 2007 และ แชมป์ ยูฟ่า คัพ 2 สมัย กับ เซบีญ่า ในปี 2006 และ 2007

หลังจากนี้ มาเรสก้า จะเริ่มต้นพาทัพ “จิ้งจอกสยาม” ฝึกซ้อมตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม เป็นต้นไป โดยนักเตะทุกคนที่ไม่ได้ลงเล่นทีมชาติในเดือนนี้มีนัดรายงานตัวฝึกซ้อมในวันดังกล่าว

สโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้

แฟน “จิ้งจอกสยาม” สามารถติดตามชม เลสเตอร์ ซิตี้ ภายใต้การคุมทีมนัดแรกของ มาเรสก้า ในเกมอุ่นเครื่องนัดบุกเยือน นอร์ทแธมป์ตัน ทาวน์ ในวันเสาร์ที่ 15 กรกฎาคม ก่อนที่ทีมจะเดินทางไปเอเชีย เพื่ออุ่นเครื่องกับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ และ ลิเวอร์พูล ที่ กรุงเทพ และ สิงคโปร์ ต่อไป

สำหรับโปรแกรมฟุตบอลแชมเปี้ยนชิพ ฤดูกาล 2023/24 จะประกาศในวันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน นี้