เปิดประวัติ "มาโน่ โพลกิ้ง" นำช้างศึกชิงชนะเลิศอาเซียนคัพ 2022

11 ม.ค. 2566 | 06:12 น.

เปิดประวัติ "มาโน่ โพลกิ้ง" นำช้างศึกชิงชนะเลิศอาเซียนคัพ 2022 เป็นใครมาจากไหน มีผลงานผ่านการคุมทีมอะไรมาบ้าง เคยเป็นนักเตะอาชีพและประสบความสำเร็จหรือไม่ ฐานเศรษฐกิจรวบรวมให้แล้ว

"มาโน่ โพลกิ้ง" เป็นใคร มาจากไหน หลังเข้ามารับตำแหน่งกุนซือคุมทัพ "ช้างศึก" ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย และมีสำคัญในการพาทีมเข้าสู่นัดชิงชนะเลิศอาเซียนคัพ 2022


ประวัติ มาโน่ โพลกิ้ง 

ชื่อเต็ม : อเล็กซานเดร โพลกิ้ง 

วันเกิด : 12 มีนาคม 1976 ที่ประเทศบราซิล
อายุ : 46 ปี
สัญชาติ : บราซิลเลียน/เยอรมัน
ส่วนสูง : 183 เซนติเมตร


สำหรับ "มาโน่" อเล็กซานเดร โพลกิ้งนั้น เกิดที่ประเทศบราซิล แต่มาเติบโตที่ประเทศเยอรมนี โดยเริ่มต้นเส้นทางสายฟุตบอลที่นี่ ซึ่ง มาโน่ เล่นในตำแหน่งปีก/กองกลางตัวรุก โดยผ่านการค้าแข้งกับกับสโมสรในเมืองเบียร์ อาทิ เฟาเอฟเบ บีเลเฟลด์, อาร์มีเนีย บีเลเฟลด์, ดาร์มสตัดท์

 

อย่างไรก็ดี หลังจากจากนั้น มาโน่ ได้ออกไปค้าแข้งที่ประเทศไซปรัส กับสโมสร โอลิมเปียกอส นิโคเซีย และ อาโปเอล นิโคเซีย ก่อนที่เจ้าตัวจะแขวนสตั๊ดในปี 2007 ด้วยวัย 31 ปี ซึ่งในอาชีพการเป็นนักฟุตบอล มาโน่ ไม่ประสบความสำเร็จ โดยไม่สามารถคว้าแชมป์ใดได้เลย 

ทั้งนี้ หลังจากที่แขวนสตั๊ดแล้ว "มาโน่" ได้ผันตัวเองเข้าสู่บทบาทของการเป็นโค้ช เริ่มจากการเป็นผู้ช่วยของ วินฟรีด เชเฟอร์ ที่สโมสร อัล ไอน์ (สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์) และ เอฟซี บากู (อาเซอร์ไบจาน) กระทั่ง เชเฟอร์ ได้เข้ามารับตำแหน่งกุนซือทีมชาติไทย มาโน่จึงได้ติดตามมายังเมืองไทยด้วย เมื่อปี 2011

 

เชเฟอร์ คุมทัพช้างศึกจนถึงปี 2013 ก็ถูกปลดพ้นตำแหน่ง เนื่องจากผลงานไม่ดี ก่อนที่ เชเฟอร์ จะได้ย้ายไปคุมทัพเมืองทอง ยูไนเต็ด แต่ครั้งนี้ มาโน่ ไม่ได้ตามไปด้วย โดย "มาโน่" ได้รับโอกาสคุมทัพช้างศึกชุดเล็ก หรือทีมชาติไทยชุดยู-22 ในช่วงสั้นๆ แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ พาทีมตกรอบคัดเลือก ศึกยู-22 ชิงแชมป์เอเชีย 2013


มาโน่ จึงหันมารับงานคุมสโมสรไทยลีก โดยเป็นกุนซือให้กับ อาร์มี่ ยูไนเต็ด ซึ่งสามารถพาทีมทำผลงานได้ดีจบที่อันดับ 6 ของศึกไทยลีก 2013 

 

ส่งผลทำให้ในฤดูกาลต่อมา มาโน่ ถูกดึงตัวไปคุมทัพ สุพรรณบุรี เอฟซี แต่ก็ร่วมงานกับทีมสุพรรณบุรีได้เพียงไม่กี่เดือนก็ปลดออกจากตำแหน่ง เนื่องจากผลงานไม่เป็นไปตามเป้าของสโมสร 


อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นไม่นาน มาโน่ ได้เซ็นสัญญากับ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ในช่วงเลกสอง ของศึกไทยลีก 2014 


โดยที่นี่ "มาโน่"  ทำผลงานได้เป็นอย่างดี โดยเป็นผู้ที่วางระบบ และปลุกปั้น ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด จนเป็นทีมแถวหน้าของไทย  แต่สุดท้ายแล้ว "แข้งเทพ" ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ก็ไปไม่ถึงดวงดาว โดยในช่วงเวลา 7 ฤดูกาล มาโน่เกือบจะพาทีมเป็นแชมป์ได้ 3 หน แต่ก็พลาดไปทั้งหมด 

 

"มาโน่ โพลกิ้ง" พาลูกทีมได้ ทั้งรองแชมป์ไทยลีก ปี2016 ,2018  และรองแชมป์ เอฟเอ คัพ 2017 จนในที่สุด มาโน่ และ ทรู แบงค็อก ก็แยกทางกันไปเมื่อเดือนต.ค. 2020

ในเดือนธ.ค. 2020 มาโน่ ได้ตกลงเซ็นสัญญาคุมทัพ โฮจิมินห์ ซิตี้ สโมสรในศึกฟุตบอลวีลีก ประเทศเวียดนาม แต่ผลงานก็ไม่ได้ดีอย่างที่คิด โดยพาทีมชนะแค่ 4 จาก 12 นัด ก่อนที่ศึกฟุตบอลวีลีกจะถูกตัดจบฤดูกาลในเวลาต่อมา เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และสัญญาของ มาโน่ กับ โฮจิมินห์ ก็สิ้นสุดลง

 

จนกระทั่ง มาโน่ ได้คัมแบ็กสู่วงการลูกหนังเมืองไทยอีกครั้ง โดยเป็นการกลับมารับงานใหญ่ที่สุดในชีวิต เมื่อถูกแต่งตั้งให้เป็น "กุนซือทีมชาติไทยชุดใหญ่" ช่วงปลายเดือนกันยายน 2021 ซึ่งในเบื้องต้นเป็นการเซ็นสัญญาระยะสั้นคุมทัพทำศึก เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2020" ที่ประเทศสิงคโปร์ 

 

"มาโน่" มีเวลาเตรียมทีมแค่ 2 เดือน โดยที่นักเตะมีเวลารวมตัวฝึกซ้อมจริงจังเพียงแค่สัปดาห์เดียว ก่อนที่การแข่งขันจริงจะเริ่มต้นขึ้น พร้อมกับมีกระแสวิพากษณ์วิจารณ์มากมาย โดยเฉพาะประเด็นเรื่องฝีมือในการคุมทีม เพราะตลอดอาชีพกุนซือที่ผ่านมา มาโน่ไม่เคยประสบความสำเร็จพาทีมคว้าแชมป์ได้เลยแม้แต่รายการเดียว

 

มาโน่ สามารถลบคำสบประมาทได้ โดยการพาทีม "ช้างศึก" ผงาดคว้าแชมป์ซูซูกิ คัพ 2020 ได้สำเร็จตามเป้าหมาย หลังจากชนะอินโดนีเซีย ด้วยสกอร์รวม 6-2 ในรอบชิงชนะเลิศ ซึ่งถือเป็นแชมป์รายการนี้เป็นสมัยที่ 6 ของทีมชาติไทย โดยมากที่สุดในชาติอาเซียนทั้งหมด และเป็นแชมป์แรกในชีวิตของ มาโน่ ด้วย

 

สำหรับการแข่งขันศึกอาเซียนคัพ 2022 "มาโน่" สามารถพาทีมชาติไทยทะลุเข้าสู่นัดชิงชนะเลิศได้สำเร็จ โดยจะต้องไปทำการแข่งขันชิงแชมป์กับประเทศเวียดนาม 

 

ทีมช้างศึกจะบุกไปเยือนก่อนนัดแรกในวันศุกร์ที่ 13 มกราคม 2566 ก่อนที่จะกลับมาเล่นในบ้านในวันจันทร์ที่ 16 มกราคม 2566