กกท. เปิดรายละเอียดดูฟุตบอลโลกฟรี ครบ 64 แมตช์ ถึงนัดชิง 17 ช่อง

20 พ.ย. 2565 | 10:59 น.

ผู้ว่าฯ กกท. เปิดรายละเอียดการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก กาตาร์ 2020 ฟรี ครบ 64 แมตช์ ถึงนัดชิงชนะเลิศ ผ่านทีวี 17 ช่อง

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ในฐานะตัวแทนรัฐบาลไทย แถลงข่าวขอบคุณผู้สนับสนุนการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก กาตาร์ 2020 ทั้งในส่วนภาครัฐ โดยสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ

 

ร่วมด้วยภาคเอกชน ทั้ง บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน), น้ำแร่ธรรมชาติ ตราช้าง, บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน), บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือโออาร์, บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน), บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน), บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน), ธนาคาร กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) และ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ร่วมมอบความสุขให้คนไทย ได้ดูบอลโลกฟรีครบทั้ง 64 แมตช์

ดร.ก้องศักด ระบุว่า ต้องขอบคุณทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ที่ทุ่มเททำงานอย่างหนัก จนสามารถบรรลุการเจรจาซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลกมาให้คนไทยได้ชมกันครบ 64 แมตช์แบบทันเวลา หลังจากสามารถเจรจากับทางตัวแทนของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ "ฟีฟ่า" จนได้ราคาลิขสิทธิ์ที่ลงตัว 33 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 1,200 ล้านบาท ซึ่งเมื่อรวมค่าภาษีและการดำเนินการต่างๆด้วย ค่าใช้จ่ายทั้งหมดจะอยู่ที่ 1,400 ล้านบาท 

 

สำหรับการชำระค่าลิขสิทธิ์ทางฟีฟ่าให้ประเทศไทยแบ่งชำระ 2 งวด คือ งวดแรกก่อนเกมนัดเปิดสนาม ซึ่งก็ใช้งบประมาณที่ได้รับมาจากกสทช.ชำระไปแล้ว จำนวน 600 ล้านบาท และอีกงวด 600 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นเงินสนับสนุนจากภาคเอกชน ที่จะชำระภายในวันที่ 25 พ.ย.นี้

ส่วนการถ่ายทอดสดครั้งนี้ จะถ่ายทอดทางฟรีทีวีทั้งหมด 17 ช่อง ประกอบด้วยช่อง TRUE4U, T Sports 7, JKN 18, CH3, MONO29, CH7, ไทยรัฐTV, ThaiPBS, CH8, PPTV36, NBT, GMM25, 9MCOT, Nation TV, AMARIN 34HD, one31 และ ททบ.5 

 

โดยแม้เวลาจะกระชั้นชิด แต่ที่ผ่านมาก็ได้มีการเรียกประชุมและหารือกับสถานีทีวีมาบ้างแล้ว และยืนยันว่าคนไทยจะได้ชมฟุตบอลโลก 64 นัดแบบจุใจทางฟรีทีวี ตั้งแต่เกมเปิดสนาม วันอาทิตย์ ที่ 20 พ.ย.นี้ ไปจนถึงนัดชิงชนะเลิศ วันที่ 18 ธ.ค.65 

 

นอกจากการรับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก กาตาร์ 2022 ผ่านทางฟรีทีวี ทั้ง 17 ช่องแล้ว ยังมีการจัดกิจกรรมสร้างกระแสชมเชียร์ ดูจอใหญ่ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยจะมีการตั้งจอใหญ่ให้ได้ชมเชียร์กันเต็มอิ่มตลอดการแข่งขัน ที่กรุงเทพฯ สามารถดูได้ที่ กรูฟแอทเซ็นทรัลเวิลด์ 

 

ส่วนภูมิภาคสามารถรับชมได้ในจังหวัดเชียงใหม่ สุพรรณบุรี ชลบุรี นครราชสีมา และสงขลา เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการรับชม ได้เปลี่ยนบรรยากาศ เพิ่มอรรถรสในการชม และร่วมสนุกกับกิจกรรมต่างๆ ในงานได้อีก ซึ่งต้องขอบคุณทางกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ที่ได้สนับสนุนให้เกิดกิจกรรมนี้ขึ้นด้วย