ททท. จับมือ WBC MUAY THAI ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือส่งเสริมมวยไทย

03 ก.ค. 2565 | 11:06 น.

ททท. จับมือ WBC MUAY THAI ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการส่งเสริมมวยไทย เพื่อการท่องเที่ยว ผลักดันศักยภาพ Soft Power มวยไทยสู่สากล

จากกรณที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  (ททท.) โดยนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. และ สภามวยโลกมวยไทย (WBC MUAY THAI) โดย  พล.ต.อ.โกวิท ภักดีภูมิ ประธานสภา มวยโลกมวยไทย ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการส่งเสริมมวยไทยเพื่อการท่องเที่ยว ยกระดับ มวยไทยสู่มาตรฐานสากล เจาะกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ และพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงกีฬาให้ประเทศไทยเป็น จุดหมายปลายทางด้านมวยไทยของโลก

 

โดยมี นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการ ต่างประเทศ หม่อมหลวงดิศปนัดดา ดิศกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรม ราชูปถัมภ์และ พ.อ.ธนพล ภักดีภูมิ เลขานุการฝ่ายบริหาร สภามวยโลกมวยไทย ร่วมเป็นสักขีพยานในการ ลงนามและร่วมเสวนาทิศทางการส่งเสริมมวยไทย ณ ห้องโถงธนะรัชต์ อาคาร ททท. เมื่อเร็วๆนี้

ล่าสุด นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. เปิดเผยถึงความร่วมมือครั้งนี้ ว่า ตามที่รัฐบาลกำหนดนโยบาย ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสนับสนุนให้ภาคอุตสาหกรรมสร้างสรรค์นำเสนอทรัพยากรทางวัฒนธรรมด้วย ซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในกลุ่มชาวต่างชาติ และสร้างภาพลักษณ์และ ความเข้าใจที่ดีเกี่ยวกับวัฒนธรรม ค่านิยมและความเป็นไทย โดย ททท. มุ่งพลิกโฉมการท่องเที่ยวไทย ผลักดัน Soft Power of Thailand ภายใต้แนวคิด 6F : 4M คือ Food Film Fashion Festival Fight Friendship Music Museum Master และ Meta ซึ่งมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติไทย ศิลปะการป้องกันตัวอย่าง “มวยไทย” เป็น 1 ใน 6 ของซอฟต์พาวเวอร์ที่สะท้อนอัตลักษณ์ไทยได้อย่างชัดเจนและเป็นที่รู้จักของทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติโดย ททท. เล็งเห็นความสำคัญของการท่องเที่ยวเชิงกีฬาที่เกี่ยวโยงกับวัฒนธรรมและร่วมสืบ สานจัดงาน “ไหว้ครูมวยไทยโลก” มาอย่างต่อเนื่อง ในวันที่ 17 มีนาคม ของทุกปี ณ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ถือเป็นการส่งผ่านมรดกทางวัฒนธรรมไทยที่มีอัตลักษณ์เฉพาะตัว ให้เป็นที่รู้จักทั่วโลก อีกทั้งเป็นการขยายฐาน นักท่องเที่ยวในกลุ่มผู้สนใจพิเศษ โดยเฉพาะกลุ่มท่องเที่ยวเชิงกีฬา และสร้างความประทับใจ ความภูมิใจให้กับ ผู้รักกีฬามวยไทยทั่วโลกด้วย

ททท. จับมือ WBC MUAY THAI

 

 

ในการนี้ ททท. จึงร่วมมือกับ และ สภามวยโลกมวยไทย (WBC MUAY THAI) ลงนามบันทึกข้อตกลง ความร่วมมือว่าด้วยการส่งเสริมมวยไทยเพื่อการท่องเที่ยว ในกรอบระยะเวลา 5 ปี โดยนำร่องแคมเปญการตลาด “Amazing MuayThai” บูรณาการด้านการท่องเที่ยวและกีฬามวยไทย จากความเป็น Global Brand ระดับโลก ของ WBC MuayThai ผนวกกับนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ นโยบายผลักดันให้มวยไทยเป็นกีฬามาตรฐานระดับสากลของรัฐบาล เจาะกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่

 

ขณะที่ พล.ต.อ.โกวิท ภักดีภูมิ ประธานสภามวยโลกมวยไทย เผยว่า จากอัตราการเติบโตธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ มวยไทยและแนวโน้มของผู้สนใจกีฬามวยไทยในต่างประเทศที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา และยุโรป จึงเป็นโอกาสสนับสนุนและประชาสัมพันธ์นำวัฒนธรรมประจำชาติไปต่อยอดสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ สร้างรายได้ สร้างโอกาสทางการค้าและการลงทุนผ่านรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงกีฬา การผลักดัน “มวยไทย” ให้ เป็น Soft Power ที่มีศักยภาพต้องดำเนินการในหลายมิติมากกว่าอดีต

 

 

 

ททท. จับมือ WBC MUAY THAI

โดยเฉพาะในระดับต่างประเทศและกลุ่ม เยาวชนต้นกล้า ซึ่ง WBC MUAYTHAI มีเครือข่ายทั่วโลก จึงสามารถต่อยอดทำการตลาดและประชาสัมพันธ์ ชักชวนผู้ที่สนใจให้มาเรียนมวยไทยในรูปแบบต่างๆ ทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งในการเผยแพร่วัฒนธรรมและอัตลักษณ์ ไทยผ่านมวยไทยด้านสภามวยโลกมวยไทย (WBC MUAYTHAI) จะส่งเสริมกิจกรรมการตลาดต่างประเทศ (International Marketing) ผ่านเครือข่ายประเทศสมาชิก สนับสนุนการจัดกิจกรรมมวยไทยทั้งระดับภูมิภาค และระดับโลก และจัดกิจกรรมให้ความรู้และฝึกฝนทักษะมวยไทยในประเทศไทยแก่ชาวต่างชาติที่สนใจ ถือเป็น การเพิ่มโอกาสการทางการค้าและการลงทุนจากการท่องเที่ยวเชิงกีฬา และกระตุ้นการเติบโตของกลุ่ม นักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพอีกทางหนึ่ง.