ผุดนครธนมินิมาราธอน ครั้งที่ 13 ช่วยผู้ป่วยมะเร็ง

01 พ.ย. 2566 | 14:01 น.

ผุดนครธนมินิมาราธอน ครั้งที่ 13 ช่วยผู้ป่วยมะเร็ง ระบุเงินรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายมอบสมทบทุนให้กับ มูลนิธิภัทรมหาราชานุสรณ์ ในพระอุปถัมภ์ฯ ภายใต้แนวคิดวิ่งด้วยความรัก เพื่อผู้ป่วยมะเร็ง

รศ.ญาณเดช ทองสิมา ประธานกรรมการบริษัท โรงพยาบาลนครธน เปิดเผยว่า โรงพยาบาลได้ดำเนินการจัดกิจกรรมที่มุ่งเน้นให้คนไทยหันมาดูแลสุขภาพตัวเองด้วยการวิ่ง รวมถึงส่งมอบความรัก ความห่วงใย และได้เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมสมทบทุนช่วยเหลือผู้ป่วยมะเร็งผ่านทาง มูลนิธิภัทรมหาราชานุสรณ์ ในพระอุปถัมภ์ฯ เพื่อให้ผู้ป่วยมะเร็งได้มีกำลังใจในการต่อสู้กับโรคร้ายนี้ต่อไป

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวอยู่ภายใต้กิจกรรมมินิมาราธอน ครั้งที่ 13 “วิ่งด้วยความรัก เพื่อผู้ป่วยมะเร็ง” โดยมุ่งหวังในการส่งเสริมสุขภาพของผู้คนในชุมชนให้มีสุขภาพที่ดี ซึ่งเป็นการจัดต่อเนื่องมาแล้ว 12 ครั้ง โดยในแต่ละแต่ละครั้งได้ร่วมสมทุนให้กับมูลนิธิต่างๆมากมายเพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ป่วยที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ 

นพ.วิโรจน์ ตระการวิจิตร ผู้อำนวยการสายงานแพทย์ โรงพยาบาลนครธน กล่าวว่า จากข้อมูลสถิติ ปี 2565 โดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ พบว่า ในแต่ละปี ประเทศไทยมีผู้ป่วยมะเร็งรายใหม่กว่า 140,000 คน หรือประมาณ 400 คนต่อวัน อีกทั้งโรคมะเร็งยังเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้น รองจากการเกิดอุบัติเหตุเท่านั้น แสดงให้เห็นว่า โรคมะเร็ง เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของไทย และมีแนวโน้มอัตราการเกิดโรคเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อ

โรงพยายาลนครธนจึงมองหาช่องทางที่จะช่วยเหลือ และสนับสนุนการพัฒนาการรักษาเพื่อผู้ป่วยโรคมะเร็ง โดยการจัดงานมินิมาราธอนครั้งดังกล่าว เพื่อสร้างการรับรู้และตระหนักถึงความสำคัญของโรคมะเร็ง 

ผุดนครธนมินิมาราธอน ครั้งที่ 13 ช่วยผู้ป่วยมะเร็ง

หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล กรรมการและเลขาธิการ มูลนิธิภัทรมหาราชานุสรณ์ ในพระอุปถัมภ์ฯ และวุฒิสมาชิก กล่าวว่า มูลนิธิฯ มีบทบาทสำคัญในการจัดหาทุนทรัพย์ สนับสนุนการศึกษาค้นคว้า การแพทย์ เทคโนโลยี และการให้บริการรักษาพยาบาลของโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคมะเร็ง ที่กำลังเป็นปัญหาสำคัญของประเทศไทย 

อีกทั้งยังส่งเสริมและช่วยเหลือผู้ป่วยมะเร็งที่ขาดโอกาสในการเข้าถึงการรักษา และต้องการกำลังใจ ให้สามารถต่อสู้กับโรคมะเร็งได้อย่างเต็มที่ตามพระดำรัส อยากให้มูลนิธิฯ ระดมทุนไว้ช่วยเหลือผู้ป่วยที่ขาดแคลนและด้อยโอกาสทั่วประเทศ เพื่อให้ได้รับการรักษาที่มีมาตรฐานสากลเช่นเดียวกับคนที่มีฐานะดีและเพื่อช่วยกันสนับสนุนให้ประชาชนของประเทศและสังคมไทย มีสุขภาวะที่ดีและแข็งแรง เป็นกำลังของประเทศต่อไป

สำหรับงานเดิน-วิ่ง มหากุศล นครธนมินิมาราธอนดังกล่าวจะจัดวันอาทิตย์ที่ 10 ธันวาคม 2566 ปล่อยตัวเวลา 05.00 น. ที่โรงพยาบาลนครธน แบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่ 1.FUN RUN เดินด้วยความห่วงใย ระยะทาง 3 กม. ,2.MINI MARATHON วิ่งด้วยความรัก ระยะทาง 10.5 กม. และ3.VIP ค่าสมัคร 1,500 บาท รับเสื้อวิ่ง 2 ตัว และแก้วเก็บอุณหภูมิร้อน/เย็น