ผ่าตัดส่องกล้องตรวจอะไรได้บ้าง?

18 ก.พ. 2562 | 02:48 น.
ยุคดิจิทัลแบบนี้ไม่ใช่แค่เรื่องของเทคโนโลยีการสื่อสารที่ล้ำสมัยและมีบทบาทกับชีวิตประจำวันของคนเท่านั้น หากแต่ในเรื่องของการแพทย์เองก็ยังได้มีการคิดค้นพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่สอดคล้องกับการรักษา เพื่อช่วยให้การรักษาทางการแพทย์มีประสิทธิภาพและทำให้ผู้ป่วยลดการบาดเจ็บให้น้อยลงมากที่สุด

อย่างเช่นเรื่องของการผ่าตัดส่องกล้องที่ตอนนี้มีเทคนิคล่าสุดอย่าง 3D 4K อันเป็นที่มาของมาตรฐานใหม่สำหรับการดูแลขั้นตอนในการผ่าตัด (Minimally Invasive Surgery) และด้วยเทคนิคพิเศษนี้จะช่วยให้ผู้ป่วยที่จำเป็นต้องผ่าตัดนั้นสามารถรักษาตัวและกลับไปใช้ชีวิตปกติได้อย่างเร็วมากที่สุด ไม่ต้องอาศัยการพักฟื้นนานๆ ส่วนมากนอนโรงพยาบาลเพียง 2-3 วันก็สามารถกลับบานได้ เพราะส่วนมากมักจะเย็บเพียงเข็มหรือสองเข็ม เจ็บน้อยแถมยังหายเร็วอีกด้วย

ผ่าตัดส่องกล้องตรวจอะไรได้บ้าง?

ตรวจมะเร็งลำไส้ใหญ่

ใครๆ ก็รู้ว่ามะเร็งลำไส้ใหญ่นั้นเป็นภัยร้ายใกล้ตัวมากกว่าที่คิด แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วใช่ว่าจะรักษาให้หายไม่ได้ สำหรับคนที่เป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ในช่วงแรกๆ นั้นสามารถใช้วิธีนี้ได้ โดยแผลจะมีความเรียวเล็กประมาณ 3-10 มิลลิเมตร และด้วยวิธีการผ่าตัดส่องกล้องจะสามารถเห็นภาพที่ขยายใหญ่ได้ชัดเจนกว่าปกติ ทำให้การรักษาเป็นไปอย่างแม่นยำมากที่สุด เพื่อเป็นการป้องกันการลุกลามของมะเร็งและมีโอกาสรักษาให้หายขาดได้

รักษาเอ็นเข่าฉีก

2

ภาวะเอ็นเข่าฉีกนั้นเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่กวนใจและรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก ผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้จึงจำเป็นที่ต้องจำรักษาอย่างถูกวิธี โดยในรายที่มีอาการไม่มากแพทย์อาจจะจ่ายยาพร้อมกับใช้ผ้าพยุงเข่าช่วยในการรักษา แต่หากในผู้ป่วยที่มีอาการมาก การผ่าตัดส่องกล้องจะช่วยรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าโดย ขั้นตอนนั้นศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะทำการสอดกล้องผ่านแผลผ่าตัดขนาดเล็กประมาณ 4 มิลลิเมตรเข้าไปในข้อเข่า จากนั้นจะได้ภาพที่ทำให้แพทย์สามารถเห็นส่วนต่างๆ ในข้อเข่าได้อย่างชัดเจน แทบจะทุกซอกทุกมุมซึ่งจะสามารถเก็บรายละเอียดได้ดีกว่าการผ่าตัดแบบเปิดแผลใหญ่ จากนั้นแพทย์จะทำการรักษาไปพร้อมกัน โดยการสอดเครื่องมือเข้าไปในข้อเข่าผ่านทางแผลผ่าตัดขนาดเล็กรอบๆ เข่านั่นเอง

รักษาเนื้องอกมดลูก

3

การผ่าตัดส่องกล้องสำหรับการรักษาเนื้องอกมดลูกนั้นสามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะกล้องจะให้ภาพอย่างละเอียดคมชัด สามารถเห็นอวัยวะในช่องท้องโดยเฉพาะในอุ้งเชิงกราน ที่เป็นจุดที่เกิดเนื้องอกได้บ่อยๆ นอกจากนี้การผ่าตัดส่องกล้องไปที่โพรงมดลูกนั้นยังสามารถทำเพื่อวินิจฉัยความผิดปกติภายในมดลูกได้ดีอีกด้วย ไม่จำเป็นต้องผ่าตัดแบบงเปิดแผลหน้าท้องและผนังมดลูกก็สามารถตัดเนื้องอกในโพรงมดลูกได้เลย

เห็นได้ชัดว่าข้อดีของการผ่าตัดส่องกล้องนั้นสามารถทำได้ง่าย ใช้ระยะเวลาในการผ่าตัดสั้นกว่าการผ่าตัดใหญ่ แต่สามารถเก็บรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ได้ดีกว่า  อีกทั้งผู้ป่วยยังไม่ต้องรักษาแผลนาน สามารถกลับไปใช้ชีวิตปกติได้ในระยะเวลาที่รวดเร็วกว่าการผ่าตัดใหญ่ คราวนี้ก็ขึ้นอยู่กับงบประมาณและความสมัครใจของผู้ป่วยแล้วว่าจะเลือกการผ่าตัดแบบไหนที่เหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด