รู้จัก"ชานนท์ เรืองกฤตยา" CEO อนันดา เจ้าของคอนโด "แอชตัน อโศก"

03 ส.ค. 2566 | 20:30 น.

เปิดประวัติ "โก้ ชานนท์ เรืองกฤตยา" ซีอีโอค่ายอนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ เจ้าของโครงการคอนโดมิเนียม "แอชตัน อโศก"

ร้อนแรงกว่าข่าวการเมืองในบ้านเราในตอนนี้ ก็คงหนีไม่พ้นดราม่ามหากาพย์คอนโด "แอชตัน อโศก" ของบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ที่ทุกวันนี้ยังคงหาข้อสรุปแนวทางการแก้ไขปัญหาไม่ได้ นับตั้งแต่ศาลปกครองสูงสุด พิพากษาให้เพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้าง ซึ่งบทสรุปของดราม่าเรื่องยาวนี้จะจบอย่างไร ก็คงต้องติดตามกันต่อไป

 

อย่างไรก็ดีวันนี้ "ฐานเศรษฐกิจ" จะพามาทำความรู้จัก CEO ของบริษัท  อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) "โก้ ชานนท์ เรืองกฤตยา"ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฯ ผู้ที่จะต้องนำพาองค์กร-ลูกบ้านคอนโด "แอชตัน อโศก"และชื่อเสียงของแบรนด์ให้สามารถฝ่าวิกฤตนี้ไปให้ได้ 

 

สำหรับโก้ ชานนท์ เรืองกฤตยา เป็นทายาทของ เข็มทอง -ชนัฏ เรืองกฤตยา โดยโก้เป็นที่รู้จักในแวดวงสังคม แวดวงอสังหาริมทรัพย์ ถือเป็นผู้บริหารหนุ่มที่ประสบความสำเร็จในการปั้นแบรนด์ "อนันดา"ให้เป็นที่รู้จักและยอมรับ จากจุดเริ่มต้นในปี 2542 ที่ก่อตั้งบริษัทฯ และในปี 2550 ได้เปิดขายคอนโดมิเนียมโครงการแรก ภายใต้ชื่อ "ไอดีโอ ลาดพร้าว 17"
 

หลังจากนั้น อนันดา ก็เปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมอีกหลากหลายโปรเจกต์ และหลายมุมเมืองในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งคอนโดแต่ละแห่งที่สร้างขึ้นมานั้นก็ชูจุดแข็งการติดรถไฟฟ้า -รถใต้ดิน ต่อมาในปี 2555 อนันดา ก็แต่งตัวเข้าตลาดหลักทรัพย์ 

 

ในปี  2556 ก็จับมือร่วมทุนกับ มิตซุย ฟูโดซัง จากญี่ปุ่น ภายใต้ชื่อ "บริษัท อนันดา เอ็มเอฟ เอเชีย จำกัด" ซึ่งการร่วมทุนกันในครั้งนี้อของอนันดา มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมขนาดใหญ่กว่าโครงการที่อนันดาเคยพัฒนาขึ้นมา และหนึ่งในโครงการที่ทั้งสองผนึกกำลังกันก็คือ คอนโดมิเนียม แอชตัน อโศก ที่เปิดจำหน่ายในปี 2557 

 

คอนโดมิเนียม แอชตัน อโศก ที่เปิดจำหน่ายในปี 2557 

 

นอกจากการเดินหน้าขยายคอนโดมิเนียมตามแนวรถไฟฟ้า -รถไฟใต้ดินแล้ว อนันดา ได้เปิดตัวโครงการบ้านทาวน์โฮม ภายใต้ชื่อ อาร์เด้น ในปี 2558 ต่อมาในปี 2560 ก็เติมเกมรุกทั้งบ้านจัดสรร-ทาวน์เฮ้าส์ ภายใต้ชื่อ เอโทล ,อาร์เทล ,แอริ ,ยูนิโอ ทาวน์ 


ล่าสุดในปี 2566 อนันดา ประกาศเปิดตัวโครงการใหม่ 2 โครงการซึ่งเป็นโครงการในระดับแฟลกชิพ มูลค่ากว่า 14,600 ล้านบาท ประกอบด้วย New Branded Residence บนทำเลใจกลางสุขุมวิท มูลค่าการลงทุนประมาณ 6,500 ล้านบาท และอีกหนึ่งโครงการคือ   ไอดีโอ พหล – สะพานควาย มูลค่าการลงทุนประมาณ 8,100 ล้านบาท 


นอกจากนั้นแล้ว อนันดายังเปิดแผนของปี 2566 ด้วยการเตรียมลงทุน 10 โครงการ มูลค่ารวมประมาณ 21,200 ล้านบาท โดยอนันดา  ตั้งเป้ารับรู้รายได้ปี 2566 ที่ 14,500 ล้านบาท เติบโต 20% จากปี 2565 ส่วนเป้ายอดขาย 18,000 ล้านบาท พร้อมเปิดใหม่ 2 โครงการแฟลกชิพ มูลค่า 14,600 ล้านบาท 


 

เรียกได้ว่าจากจุดเริ่มต้นในปี 2542 จวบจนปัจจุบัน อนันดา เดินหน้าเปิดตัวคอนโดมิเนียม บ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม อย่างต่อเนื่อง และถือเป็นหนึ่งในผู้เล่นรายใหญ่ของวงการอสังหาริมทรัพย์ไทย อย่างไรก็ดีด้วยปมปัญหาดราม่ากรณีคอนโดแอชตัน อโศก ที่ยังไม่มีข้อสรุป ก็คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ รวมไปถึงเป้าหมายรายได้ที่วางไว้ ซึ่งผลจะเป็นอย่างไร ก็คงต้องติดตามกันต่อไป

 

เปิดประวัติ"โก้ ชานนท์  เรืองกฤตยา"

  • จบการศึกษาระดับ ปริญญาตรี เศรษฐศาสตร์ University of California at Berkeley, U.S.A. และ ปริญญาโท การเงินและการบัญชีระหว่างประเทศ London School of Economics, U.K.

ประสบการณ์ทำงาน 5 ปี ย้อนหลัง
กิจการที่เป็นบริษัทจดทะเบียน นับตั้งแต่ปี 2558 - ปัจจุบัน

  • ประธานกรรมการบริหาร / กรรมการสรรหาและพิจารณาค่าตอบแทน / กรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดี / ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) / พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และรับจ้างบริหารโครงการ อสังหาริมทรัพย์

กิจการอื่นที่ไม่เป็นบริษัทจดทะเบียน
2565 - ปัจจุบัน

  • กรรมการ บริษัท เอกซ์แล็บ ดิจิทัล จำกัด / ให้บริการจัดประชุม สัมมนาทางวิชาการ

2564 - ปัจจุบัน

  • กรรมการ บริษัท เออร์บันเทค เวนเจอร์ส จำกัด / ลงทุนในกิจการอื่นๆ

2563 - ปัจจุบัน

  • กรรมการ บริษัท ซี ออฟ ทรี รีสอร์ท จำกัด
  • กรรมการ บริษัท นามิสเต ฮิลล์ รีสอร์ท แอนด์ สปา จำกัด
  • กรรมการ บริษัท นิว บลูมูน วิลล่า จำกัด / พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ประเภทผสมผสาน

2561 - ปัจจุบัน

  • กรรมการ บริษัท เอสซีบี เท็นเอกซ์ จำกัด / บริษัทโฮลดิ้งที่ลงทุนในธุรกิจการเงิน

2551 - ปัจจุบัน

  • กรรมการ บริษัท เอดีซี-เจวี 14 จำกัด / พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทผสมผสาน

2545 - ปัจจุบัน

  • กรรมการ บริษัท ดีเซมเบอร์ ซัน จำกัด / ซื้อขายเรือ ให้เช่าเรือ นำเที่ยวทางเรือ
  • กรรมการ บริษัท คลอเส็ท ดีไซน์ จำกัด / ค้า ออกแบบ เสื้อผ้าสำเร็จรูป เครื่องแต่งกาย

2561 - 2565

  • กรรมการ บริษัท เอดีซี-เจวี 20 จำกัด
  • กรรมการ บริษัท เอดีซี-เจวี 21 จำกัด / พัฒนาอสังหาริมทรัพย์

สัดส่วนการถือหุ้น ณ 31 ธ.ค. 2565

  • ถือ ANAN จำนวน 1,392,952,464 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 33.434
  • ถือ ANAN-W1 จำนวน 343,770,259 หน่วย คิดเป็นร้อยละ 41.257

 

ชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท  อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)

 

 

ที่มาข้อมูล -ภาพ