ไนท์ แฟรงค์ เผยบริษัทขนาดใหญ่ทั่วโลกลดพื้นที่สำนักงาน 3 ปีข้างหน้า

06 มิ.ย. 2566 | 09:23 น.

“ไนท์ แฟรงค์” เผยผลสำรวจชี้บริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่เกือบครึ่งวางแผนลดพื้นที่สำนังาน ในช่วง 3 ปีข้างหน้า นับตั้งแต่ปรับตัวสถานการณ์การทำงานที่บ้าน หลังจาก โควิด-19 แพร่ระบาด

ไนท์ แฟรงค์ (Knight Frank) บริษัทบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของโลกเปิดเผยผลสำรวจบ่งชี้ว่า บริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่ประมาณครึ่งหนึ่งกำลังวางแผนลดพื้นที่สำนักงานในช่วง 3 ปีข้างหน้า ในขณะที่พวกเขาปรับตัวรับการทำงานจากที่บ้านเพิ่มมากขึ้นนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างไรก็ตาม บริษัทขนาดเล็กส่วนใหญ่กำลังวางแผนการที่จะขยายพื้นที่สำนักงานของตน

 

จากการสำรวจของไนท์ แฟรงค์นั้น ในบรรดาผู้บริหารของบริษัทที่รับผิดชอบด้านอสังหาริมทรัพย์ 350 แห่งทั่วโลก ที่มีพนักงานรวมกัน 10 ล้านคน พบว่า ในบรรดากลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ที่กำลังลดคาร์บอนฟุตปรินต์นั้น ได้ตั้งเป้าที่จะลดพื้นที่สำนักงานลง 10-20%

นายลี อีเลียต ผู้เชี่ยวชาญด้านอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ของไนท์ แฟรงค์กล่าวว่า "สิ่งที่ดีกว่าโดยใช้พื้นที่น้อยกว่าน่าจะเป็นบรรทัดฐานขององค์กรขนาดใหญ่ มันไม่ใช่จุดตายของตลาดอสังหาริมทรัพย์ เพราะสิ่งที่เห็นอยู่นี้คือการขาดแคลนอุปทาน และการเพิ่มขึ้นของค่าเช่าอาคารที่มีหลากหลายประโยชน์การใช้สอย"

อย่างไรก็ตาม โอกาสที่บริษัทขนาดใหญ่จะลดพื้นที่สำนักงานลงเพิ่มอีก ก่อให้เกิดกระแสกังวลถึงอนาคตของอาคารเก่าและอาคารที่อยู่ในทำเลที่ไม่เป็นที่นิยม ในขณะเดียวกัน ตลาดอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์กำลังเผชิญกับภาวะตลาดถดถอยอย่างหนัก อันเป็นผลมาจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น


 

นายอีเลียต กล่าวเพิ่มเติมอีก ว่า หลายบริษัทระงับการตัดสินใจเรื่องอสังหาริมทรัพย์ชั่วคราวในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา เพื่อรอประเมินพฤติกรรมการทำงาน หลังช่วงโควิด-19 แพร่ระบาด ขณะที่หลายแห่งยังต้องรอให้สัญญาเช่าหมดอายุก่อนที่จะทำการเปลี่ยนแปลง