กทม. เวนคืน ตัดถนน”วิภาวดีเชื่อม เทพรักษ์” เปิดขุมทองบ้านหรู -โฮมออฟฟิศ

02 พ.ย. 2565 | 06:30 น.

คอลัมน์ เล็งทำเล กทม. เวนคืนตัดถนน 6เลน ใหม่ ”วิภาวดีเชื่อม เทพรักษ์” ยาวเกือบ 3กิโลเมตร เปิดขุมทองบ้านหรู -โฮมออฟฟิศ ดันราคาที่ดินพุ่ง

 

 

กทม. เวนคืน ตัดถนน”วิภาวดีเชื่อม เทพรักษ์” เปิดขุมทองบ้านหรู -โฮมออฟฟิศ

 

วิภาวดีรังสิต เส้นทางสายหลักรองรับปริมาณจราจรทั้งขาเข้าและออก คู่ขนานไปกับถนนพหลโยธินเส้นเลือดใหญ่ เกตเวย์ทางตอนเหนือกรุงเทพมหานคร   ส่งผล ความเจริญขยายตัวเกาะไปตามแนวเส้นทาง อย่างไรก็ตามแม้ปัจจุบัน จะมีรถไฟฟ้าพาดผ่านฝั่งวิภาวดี มีสายสีแดง ฝั่งพหลโยธิน สายสีเขียว 

 

โดยประเมินระยะยาว ต้องก่อสร้างถนนสายรองเพิ่ม  เพราะเมืองขยาย ปริมาณรถเติมเข้าสู่ถนนทุกวัน ระบบรางไม่เชื่อมโยงถึงหน้าบ้าน ระบบฟีดเดอร์ รองรับไม่เพียงพอ ดังนั้นกรุงเทพมหานคร จึงวางแผน ขีดแนวก่อสร้างถนนสายใหม่เพิ่มเส้นทางในหลายทำเล แม้จะมีงบประมาณจำกัด แต่มีความจำเป็นสูง ปัจจุบันได้ทยอยออกพระราชกฤษฎีกา(พ.ร.ฎ.) จัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน

 

 

 

ที่น่าจับตาโครงการก่อสร้างถนนช่วงวิภาวดีฯ 72  (เจ้เล้ง)  -เชื่อมต่อถนนเทพรักษ์ บริเวณพหลโยธินซอย 50  ใกล้กับบิ๊กซีสะพานใหม่ หรือถนน “ง1” ตามผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร  มีเขตทางกว้าง40เมตร ขนาด6ช่องจราจร ระยะทาง2.79 กิโลเมตร มีผู้ได้รับผลกระทบจากการเวนคืน เกือบ100แปลง 

 

 

ส่วนใหญ่เป็นที่ดินแปลงใหญ่ฝั่งวิภาวดีฯและชุมชนริมคลองถนน ในทางกลับกันเป็นผลดีต่อเจ้าของที่ดิน เพราะการเวนคืนก่อสร้างถนนใหม่จะช่วยเปิดหน้าดินทำให้ที่ดินตาบอดบางบริเวณกลายเป็นที่ดินติดถนนมีราคาเพิ่มขึ้นทันที

กทม. เวนคืน ตัดถนน”วิภาวดีเชื่อม เทพรักษ์” เปิดขุมทองบ้านหรู -โฮมออฟฟิศ

จากการบอกเล่าของคนในกทม.ระบุว่า โครงการดังกล่าวได้ออกพระราชกฤษฎีกา เมื่อวันที่ 2 มีนาคม2561 ปัจจุบันได้ที่ดินทั้งหมดแล้ว   การก่อสร้าง ใช้เวลา 720 วัน  ผู้รับเหมาอยู่ระหว่างก่อสร้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จเปิดใช้ทางได้ปีหน้า(ปี2566) ช่วยระบายรถบนถนนวิภาวดีฯ และพหลโยธินออกไปยังชานเมืองโซนตะวันออกของ กทม.ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

 

 

ขณะศักยภาพการพัฒนา นายสุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ ดีเอ็นเอ จำกัด (Property DNA) บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร ประเมินว่า เส้นทางดังกล่าว เป็นทำเลศักยภาพสูง เชื่อมระหว่างถนนวิภาวดี กับถนนเทพรักษ์ 

 

แม้ไม่สามารถสร้างอาคารสูงได้ จากข้อจำกัดเขตปลอดภัยการบินสนามบินดอนเมือง แต่สามารถพัฒนาเป็นโครงการบ้านหรูระดับราคา10ล้านบาทขึ้นไปได้ รวมไปถึงโฮมออฟฟิศที่อยู่อาศัยและแหล่งงาน เนื่องจากราคาที่ดินค่อนข้างสูงอยู่ที่ 1แสนบาทต่อตารางวา โซนฝั่งวิภาวดี  และ 2แสนบาทต่อตารางวาบริเวณพหลโยธิน50 (บิ๊กซีสะพานใหม่ สถานีBTSสะพานใหม่) ซึ่งจุดนี้มีคอนโดมิเนียมเกิดขึ้นจำนวนมาก

 

 สำหรับแนวสายทางลากจากถนนวิภาวดีฯ (ซอย72) ด้านหลังร้านเจ้เล้ง เขตดอนเมือง หรือบริเวณท้ายทางเข้าโรงแรมบางกอกแอร์พอร์ตสวีทโฮเทล ที่ถูกเวนคืนบริเวณลานจอดรถ   วิ่งตรงไปชนกับคลองถนน ซึ่งมีที่ดินของเจ้าของมหาวิทยาลัยศรีปทุม และเฉียดตลาดยิ่งเจริญ ยกระดับข้ามถนนพหลโยธิน เชื่อมเข้า กับถนนเทพรักษ์

 

บริเวณพหลโยธิน 50 ข้างห้างบิ๊กซีสะพานใหม่และสถานีรถไฟฟ้าสายสีเขียวสะพานใหม่  เป็นอันสิ้นสุดโครงการ ขณะเดียวกัน เส้นทางนี้ยังเชื่อมต่อกับโครงการก่อสร้างถนนสุขาภิบาล 5 - นิมิตใหม่ ระยะทาง 9 กิโลเมตร ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.)อนุมัติร่างพ.ร.ฎ.เวนคืน ไม่นานมานี้

 

ที่นี่จะเป็นอีกเส้นทางสำคัญนอกจากช่วยบรรเทาความแออัดจราจรของสองถนนสายหลักแล้ว ตลอดแนวยังจุดพลุขุมทองใหม่บ้านจัดสรรอีกด้วย!