เลี่ยงภาษีที่ดิน แห่ขึ้นมิกซ์ยูส-เทขาย ทุนใหญ่ไล่ซื้อ สบช่องปรับผังกทม.

01 ต.ค. 2565 | 03:30 น.

บิ๊กทุน หนีภาระภาษีที่ดิน แห่ขึ้นบิ๊กโปรเจ็กต์ที่แปลงใหญ่-เทขาย สอบช่อง บิ๊กทุนไล่ช็อป  รับผังกทม.ใหม่  พหลโยธินร้อน เช็นทรัล ปักหมุด มิกซ์ยูสระดับโลก ที่แดนเนรมิตเก่า ขายยกแปลง 34 ไร่ 4,000 ล้าน วิภาวดีไม่น้อยหน้า นครชัยแอร์ ขาย 16 ไร่  ด้านปตท.ยึด70 ไร่ หลักสี่

 

การเปิดประเทศ ทิศทางเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว ประกอบกับผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครปรับปรุงครั้งที่ 4 เพิ่มการใช้ประโยชน์ที่ดินให้สูงขึ้น ตามการลงทุนโครงข่ายรถไฟฟ้าสายใหม่กลายเป็นปัจจัยเกื้อหนุนให้ดีเวลลอปเปอร์ปัดฝุ่นนำที่ดินที่ดินแปลงใหญ่ ขึ้นโครงการมิกซ์ยูส โรงแรมอาคารสำนักงาน คอมเพล็กซ์  ศูนย์การค้า คอนโดมิเนียมหรู บนทำเลศักยภาพ กันอย่างต่อเนื่อง

 

ขณะเดียวกันยังมีที่ดินจำนวนไม่น้อยต้องการเทขาย หรือปล่อยเช่าให้กับนายทุนนำไปพัฒนาโครงการต่อเนื่อง จากตัวแปรภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างราคาประเมินที่ดินใหม่ที่กำลังจะประกาศใช้วันที่1 มกราคม 2566 ล้วนแต่มีผลต่อการเพิ่มภาระภาษี ส่งผลดีต้องบิ๊กทุนสายป่านยาวที่สนใจ

 

เซ็นทรัลบูมย่านพหลฯ 

              

เริ่มจากที่ดินทำเลทองพลโยธินตรงข้ามที่ดินแดนเนรมิตเก่า บริษัทเช็นทรัลพัฒนา จำกัด(มหาชน) CPN เตรียมพลิกโฉม พัฒนาโครงการมิกซ์ยูสขนาดใหญ่ทั้งโรงแรม ศูนย์การค้า อาคารสำนักงาน คอนโดมิเนียม มูลค่ากว่า 20,000 ล้านบาท หลังจากซื้อที่ดินต่อจากบีทีเอสกรุ๊ป มาระยะหนึ่ง  วงเงิน 8,000 ล้านบาท แต่ในขณะนั้นเกิดเศรษฐกิจชะลอตัว และสถานการณ์โควิด ทำให้ต้องชะลอแผนพัฒนาออกไป 

 

 

ปัจจุบันมีความเคลื่อนไหว ปรับพื้นที่ จัดทำสาธารณูปโภค   ที่น่าจับตาที่ดินแปลงดังกล่าวตั้งอยู่ห่าง ศูนย์การค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว บนที่ดินรถไฟราว 50 เมตรเท่านั้น ซึ่งหลายฝ่ายมองว่า เซ็นทรัล จะไม่ต่อต่ออายุสัญญากับการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) หากสัญญาเช่าหมดอายุลงในอีก 5-6ปีข้างหน้า และย้ายมายังที่ใหม่หรือไม่ แต่ในทางกลับกัน กูรูหลายราย ระบุว่า เซ็นทรัล น่าจะต่อสัญญาขยายอาณาจักรในย่านนี้เพราะ เป็นจุดศูนย์กลางของการช็อปปิ้ง จุดเชื่อมต่อการเดินทางที่หาได้ยากยิ่งในเวลานี้

 

 

 

แดนเนรมิตขาย4พันล้าน 

              

 ไม่ห่างกันมากนัก ที่ดินแดนเนรมิตเก่าทำเลถนนพหลโยธิน ตรงข้าม ที่ดิน  เซ็นทรัลพัฒนา ปัจจุบันเป็นไข่แดงถูกโอบล้อมไปด้วย ตึกสูง รถไฟฟ้าพาดผ่าน ความเจริญแผ่ขยายเข้าปกคลุมพื้นที่ ทำให้ราคาที่ดินขยับตัวสูง   กำลังเป็นที่จับตามอง หลังปลูกพืชทำการเกษตรบนที่ดินเพื่อลดภาระภาษีที่ดิน  มาสักระยะหนึ่ง

 

 

 

ล่าสุด คนวงในยืนยันว่าต้องการขายยกแปลง ทั้ง34ไร่ มูลค่า4,000ล้านบาทซึ่งเป็นราคาประเมินที่ดินรัฐ   สาเหตุใหญ่ไม่ต้องการแบกภาระภาษีที่ดิน โดยต่อปีเสียภาษีไร่ละ 7แสนบาท  แม้ปัจจุบันจะเสียในอัตราเกษตรกรรม จากการปลูก มะม่วง เมล่อน สตอเบอรี่ แล้วก็ตาม แต่ ในทางปฏิบัติเป็นค่าใช้จ่ายที่สูงทำให้คนในครอบครัวเห็นพ้องว่าควรขาย

              ที่ดินแดนเนรมิต  

เลี่ยงภาษีที่ดิน แห่ขึ้นมิกซ์ยูส-เทขาย ทุนใหญ่ไล่ซื้อ สบช่องปรับผังกทม.

 

 

"ห้าแยกลาดพร้าว"บิ๊กโปรเจ็กต์พรึบ

 

ห่างกันไม่มากที่ดิน ข้างกองปราบเก่าหรือ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง บริษัทเอพีไทยแลนด์ จำกัด (มหาชน) ซื้อบ้านเก่าบางส่วนสร้างคอนโดมิเนียมหรูสูง กว่า 40 ชั้น มีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2567 ทำเลติดกัน ด้านหลังห้าง โลตัส เป็นโครงการของค่ายแสนสิริ และของบีทีเอสกรุ๊ป 

 

 

เมื่อไล่ไปจนถึงห้าแยกลาดพร้าวมีโครงการคอนโดมิเนียมค่ายเอสซีแอสเสท และ ขุมทรัพย์ที่ดินมหาวิทยาลัยเซ็นจอห์น13ไร่ แบ่งการพัฒนาเป็นโครงการเดอะเชนต์ และตัดที่ดินขายบางส่วนให้กับ ดีเวลลอปเปอร์รายใหญ่ ปัจจุบันพัฒนาเป็นคอนโดมิเนียมซึ่งบริเวณนั้นมีทั้งค่ายเอพี แสนสิริและพฤกษา 

 

เช่นเดียวกับ ค่ายสิงห์เอสเตท ซึ่งอยู่ในโซนเดียวกันได้พัฒนายกซอยเฉยพ่วง จากวิภาวดีทะลุ พหลโยธิน ล่าสุดได้ ได้อวดโฉมอาคารเอสโอเอซิส อาคารสำนักงานหรูหราอัจฉริยะ ซึ่งอนาคตจะเป็นทั้งย่านแหล่งงาน ช็อปปิ้ง และที่อยู่อาศัยรวมอยู่ที่เดียวกัน  ใกล้กันฝั่งพหลโยธินใกล้สถานีหมอชิต โครงการหมอชิตคอมเพล็กซ์ ของ กลุ่มบีทีเอส ตึกแฝดสูง 36 ชั้นมิกซ์ยูสขนาดใหญ่อยู่ระหว่างก่อสร้างหากแล้วเสร็จ เชื่อว่าจะทำให้ทำเลนี้มีสีสัน

 

ทุนใหญ่สนที่ดินนครชัยแอร์ 

              

ในเวิ้งใกล้กัน  ที่ดินที่ถูกจับตามอง อย่างมากอีกแปลง เป็นทำเลทองย่านวิภาวดีรังสิตของบริษัทนครชัยแอร์ จำกัด บริษัทเดินรถโดยสารประจำทางขนาดใหญ่ทำเลรายรอบไปด้วยสถานที่ราชการกองบัญชาการศึกษาสำนักงานตำรวจแห่งชาติโรงเรียนนานาชาติและอยู่ตรงข้ามกับวัดเสมียนนารี ได้ประกาศขาย เนื้อที่ 16ไร่

 

เหมาะพัฒนาเป็นโครงการขนาดใหญ่ เนื่องจากที่ดินติดถนนสายหลักและเชื่อมต่อไปยังพหลโยธินสร้างความเจริญเป็นกลุ้มก้อนให้กับโซนเหนือของกรุงเทพมหานคร  พื้นที่ ไม่ห่างกันจะเป็นที่ดินที่ตั้งสำนักพิมพ์บ้านเมืองที่ได้รับการยืนยันว่า กำลังเปลี่ยนมือเป็นโชว์รูม เบนซ์ ที่สามารถเชื่อมทะลุไปยังแยกรัชวิภาถนนรัชดาภิเษกตัดพหลโยธิน และเชื่อมโยงวิภาวดีรังสิต   

 

เลี่ยงภาษีที่ดิน แห่ขึ้นมิกซ์ยูส-เทขาย ทุนใหญ่ไล่ซื้อ สบช่องปรับผังกทม.

เลี่ยงภาษีที่ดิน แห่ขึ้นมิกซ์ยูส-เทขาย ทุนใหญ่ไล่ซื้อ สบช่องปรับผังกทม.

 

เปิดเช่า15ไร่แยกรัชโยธิน 

 

 ที่ดินแปลงใหญ่ อีกผืน ตั้งอยู่หัวมุมแยกรัชโยธิน ยาวขนานไปกับถนนรัชดาฯ ตรงข้ามกับ สถานีตำรวจนครบาลพหลโยธินติดป้ายประกาศขาย 15ไร่ สภาพปัจจุบัน เป็นที่รกร้างว่างเปล่าสอบถาม เจ้าพนักงานตำรวจ ระบุว่า เจ้าของไม่ต้องการผลักภาระภาษีที่ดินโดยหาคนเช่าเพื่อพัฒนา

 

 

ขณะด้านหลังสถานีตำรวจ มีที่ดินอีกแปลงไม่ต่ำกว่า 10 ไร่เดิมเป็นโรงไม้เก่า ปัจจุบันได้รื้อถอนออกทั้งหมดแล้ว จากการบอกเล่าของคนในโรงไม้ระบุว่าเป็นที่ดินของคนในตระกูลธรรมวัฒนะ คาดว่าอนาคตที่นี่ จะถูกพัฒนาเป็นตึกสูงเนื่องจาก ติดเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียว ทำให้มีมูลค่าราคาที่ดินขยับสูงต่อเนื่อง 

 

ที่ดินแยกรัชโยธิน ขนานถนนรัชดาฯ

เลี่ยงภาษีที่ดิน แห่ขึ้นมิกซ์ยูส-เทขาย ทุนใหญ่ไล่ซื้อ สบช่องปรับผังกทม.

เลี่ยงภาษีที่ดิน แห่ขึ้นมิกซ์ยูส-เทขาย ทุนใหญ่ไล่ซื้อ สบช่องปรับผังกทม.

 

 

ปตท.ยึดหลักสี่

              

ที่ดินทำเลหลักสี่ติดสถานีรถไฟฟ้าสีแดง ถนนโลคัลโรด มีความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง เมื่อกลุ่มปตท.ได้ซื้อที่ดินแปลงใหญ่ 70 ไร่ ของตระกูลรัชตะทรัพย์ พัฒนามิกซ์ยูส ซึ่งปัจจุบันล้อมรั้วและเตรียมลงมือพัฒนา หลังจากสถานการณ์โควิดคลี่คลายและท่องเที่ยวฟื้นตัว

 

เกษตร-นวมินทร์ขาย16ไร่  

 

นอกจากนี้ “ฐานเศรษฐกิจ”ยังพบที่ดินแปลงใหญ่ประกาศชาย ติดกับที่ดินเจ้าสัวเจริญ ซึ่งมีเนื้อที่ 16 ไร่ สอบถามแลนด์ลอร์ดใหญ่ ระบุว่า ขายในราคารวม กว่า 1,000 ล้านบาท แต่หากปีหน้า สถานการณ์ท่องเที่ยวดีขึ้นอาจนำที่ดินมาพัฒนารองรับกำลังซื้อใหม่

 

ที่ดินติดถนนเกษตร-นวมินทร์

 

 

ตลาดโชคชัย 4 ไล่รื้อ

              

ย่านโชคชัย 4 อีกทำเลที่มีการพูดถึงต่อเนื่องเนื่องจาก เจ้าของที่ดินมีการไล่รื้อตึกแถว เนื้อที่ 22 ไร่ขายให้กับนายทุน มูลค่ากว่า  2,000 ล้านบาท ซึ่งจากการบอกเล่าคนในระแวกระบุว่า ค่ายเซ็นทรัลได้ซื้อเพื่อพัฒนาคอนโดมิเนียม แต่ทั้งนี้ไม่แน่ชัดว่าใช่เช็นทรัลจริงหรือไม่

 

อย่างไรก็ตามทำเลลาดพร้าวตลอดแนวมีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมากจากตึกแถวเก่าเปลี่ยนเป็นคอนโดมิเนียม ล่าสุด ร้านอาหารชื่อดังในย่านบางกะปิ “ร่วมจิตรปูดอง” ติดประกาศขายที่ดิน 1 ไร่เศษ ทำเลติดถนนลาดพร้าวซอย117

 

 ใกล้กับศูนย์การค้าเดอะมอลล์  มองว่ามีศักยภาพเหมาะพัฒนาคอนโดมิเนียม หรืออาคารสำนักงาน เพราะแวดล้อมไปด้วยย้านการค้าชุมชนขนาดใหญ่จุดเปลี่ยนถ่ายการเดินทางทั้งทางโครงข่ายถนนและเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเหลือง

 

 

ผังเมืองพลิกโฉมเมือง

              

แหล่งข่าวจากรุงเทพมหานครระบุว่า ผังเมืองกทม.ใหม่ได้ปรับการใช้ประโยชน์ที่ดินเอื้อต่อการพัฒนาค่อนข้างมาก โดยเฉพาะทำเลย่านห้าแยกลาดพร้าว รัชโยธิน วิภาวดีรังสิต ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่สีน้ำตาลที่ดินประเภทอยู่อาศัยหน้าแน่นมากสร้างได้ 8 เท่าของแปลงที่ดิน โดยเฉพาะทำเลที่มีรถไฟฟ้าสายใหม่ก่อสร้างและเปิดให้บริการ เพราะต้องการดึงคนเข้าใช้พื้นที่ให้เกิดความคุ้มค่าเดินทางระบบรางแก้ปัญหารถติดให้มากที่สุด

เลี่ยงภาษีที่ดิน แห่ขึ้นมิกซ์ยูส-เทขาย ทุนใหญ่ไล่ซื้อ สบช่องปรับผังกทม.