ขุมทรัพย์มักกะสันมีตำหนิ ปมร้าวรับมอบพื้นที่ไฮสปีดอีอีซี

15 เม.ย. 2565 | 00:32 น.

ขุมทรัพย์มักกะสันมีตำหนิ ปมร้าวรับมอบพื้นที่ไฮสปีดอีอีซี รถไฟความเร็วสูงเชื่อม3สนามบิน ของรฟท. เอเชียเอราวันไม่รับส่งมอบพื้นที่ เหตุยังมีปัญหาอุปสรรคเพียบ

 

การส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม สามสนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) หรือไฮสปีดเทรนของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ให้กับบริษัท เอเชียเอราวัน จำกัด เครือซีพี คู่สัญญาเกิดความอลหม่านขึ้น

              

 

เมื่อพื้นที่ที่ติดปัญหาการส่งมอบที่เหลือเพียง 1% กลับกลายเป็นพื้นที่ที่อยู่ภายในโครงการพัฒนาเชิงพาณิชย์มักกะสัน ซึ่งเป็นสิทธิประโยชน์ส่วนพ่วงหรือของแถม สำหรับเอกชนที่ได้รับสัมปทานในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน

              

ทั้งนี้ที่ดินมักกะสันเนื้อที่ 150 ไร่ มีตำหนิ เรื่องบึงเสือดำและลำรางสาธารณะ  พาดผ่านในพื้นที่เป็นเหตุให้ขุมทรัพย์ก้อนโตที่เอกชน มีแผนเนรมิตให้เป็น “โกลบอล เกตเวย์”

 

 

โครงการมิกซ์ยูสระดับโลก 1.4 แสนล้านบาท แม่เหล็กดึงคนเข้าพื้นที่ โดยใช้ไฮสปีดสามสนามบินอาจต้องเจออุปสรรค ซึ่งผู้แทนบริษัทเอเชียเอราวันได้อธิบาย “ฐานเศรษฐกิจ” ในตอนหนึ่งว่า

เมื่อพื้นที่ที่ต้องรับมอบ ยังมีตำหนิ อุปสรรคย่อมตกอยู่กับเอกชน เปรียบเสมือน การที่คนเราตกลงจะซื้อที่ดินเพื่อปลูกสร้างบ้านแต่แปลงที่ดินที่เจ้าของจะขายยังติดปัญหา อุปสรรค ในข้อกฎหมาย

 

หากซื้อไปทั้งที่ทราบปัญหา นอกจากเสียเงินแล้ว อาจไม่สามารถสร้างบ้านตามที่ต้องการได้เช่นเดียวกับที่ดินมักกะสัน ที่บริษัทเอเชียเอราวัน ต้องการให้รฟท.ย้อนกลับไปดูในเงื่อนไขสัญญาตามข้อตกลง ร่วมลงทุน ข้อ 24.2(1) ที่ระบุว่า “การส่งมอบพื้นที่ต้องปราศจากภาระติดพันใดๆ ในทุกกรณี”
  

 

 มองว่าสิ่งที่บริษัทเอเชียเอราวันต้องการคือหากที่ดินมักกะสันยังไม่ได้รับการแก้ไข การเข้าพื้นที่เริ่มงานก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินย่อมไม่เกิดขึ้น เนื่องจากการดำเนินโครงการทั้งระบบต้องสอดคล้องสัมพันธ์กัน แม้รฟท.จะรับปากแก้ไข

 

กรณีบึงเสือดำและลำรางสาธารณะ บนที่ดินมักกะสันและออกหนังสือให้เริ่มงาน (NTP) พัฒนาพื้นที่มักกะสันภายในเดือนพฤษภาคม 2565 ไปพร้อมกับการตอกเข็มรถไฟความเร็วสูง แต่การนับหนึ่งในสัญญาจะเริ่มได้ ก็ต่อเมื่อทุกอย่างไร้อุปสรรคกับการเข้าพื้นที่ในภายหลัง 

ขุมทรัพย์มักกะสันมีตำหนิ ปมร้าวรับมอบพื้นที่ไฮสปีดอีอีซี
  

 

พิจารณาจากหนังสือยืนยัน ของบริษัทเอเชีย เอราวันฯ ที่ส่งถึง รฟท. ในตอนหนึ่งว่า ในส่วนความสำเร็จและความเป็นไปได้ทางการเงินของโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ไม่สามารถแยกออกจากการพัฒนาพื้นที่เพื่อสนับสนุนบริการรถไฟของโครงการได้ 
 

 

เนื่องจากผู้โดยสารจำนวนมากของโครงการรถไฟความเร็วสูงมาจากความสำเร็จของการพัฒนาพื้นที่เพื่อสนับสนุนบริการรถไฟของโครงการให้ตรงตามแผนในส่วนของสมมติฐานขนาดของพื้นที่ที่คาดว่าจะได้พัฒนาให้พื้นที่มักกะสันจำนวน 150 ไร่ เป็นสถานีกลางและเป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงกทม.กับอีอีซี ตามวัตถุประสงค์ของสัญญาร่วมลงทุน
    

 

นอกจากนี้การดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูงเพียงอย่างเดียวจะไม่สามารถสร้างผลตอบแทนที่สมเหตุสมผลในทางเศรษฐศาสตร์ได้แก่ผู้ลงทุนได้ หากไม่มีพื้นที่เพื่อสนับสนุนบริการรถไฟของโครงการ

 

ด้วยเหตุนี้บริษัทเอเชียเอราวัน จึงไม่สามารถเริ่มงานก่อสร้างในส่วนของรถไฟความเร็วสูงก่อนที่จะมีความชัดเจนในส่วนของพื้นที่ดังกล่าวในมิติสำคัญต่างๆ 
  

 

 อย่างขนาดของพื้นที่จะสามารถนำไปพัฒนาอย่างต่อเนื่องตรงตามแผนระยะเวลาความแน่นอนในการแก้ไขปัญหาความพร้อมของพื้นที่และในกรณีที่มีความเสี่ยงในส่วนของระยะเวลา

 

ความแน่นอนดังกล่าวต้องมีความชัดเจนในส่วนของกลไกที่เป็นรูปธรรมในการชดเชยค่าเสียหายในกรณีที่พื้นที่ส่งมอบเปลี่ยนแปลงไปเพื่อให้เอกชนคู่สัญญาสามารถพิจารณาอย่างบูรณาการทั้งในส่วนของรถไฟความเร็วสูงและพื้นที่

 

เพื่อสนับสนุนบริการรถไฟความเร็วสูงของโครงการไม่เช่นนั้น จะไม่สามารถประเมินผลตอบแทนทางการเงินและทางเศรษฐศาสตร์ของทั้งโครงการได้ ซึ่งเป็นความไม่แน่นอนที่นักลงทุนไม่สามารถรับได้
    

 

นี่คือปมร้าวของการปฎิเสธรับมอบพื้นที่ก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินทั้งเส้นทางของบริษัท เอเชีย เอรา วันตราบใดที่ดินมักกะสันขุมทรัพย์เกื้อกูลรายได้สำคัญยังมีตำหนิ !!!