อย่าเข้าใจผิด หากซื้อบ้าน-คอนโดฯ ในช่วงนี้ ต้องเตรียมตัว-เตรียมใจอย่างไร

20 มี.ค. 2565 | 05:45 น.

อย่าเข้าใจผิด! หากซื้อ บ้าน-คอนโด ฯ -อสังหา-ที่อยู่อาศัย ในช่วงเศรษฐกิจขาลง -วิกฤติยูเครน -ภัยสงครามทุบซ้ำ โควิด-19 ต้องเตรียมตัวเตรียมใจให้พร้อมอย่างไรบ้าง

 

ในช่วงเศรษฐกิจขาลง วิกฤติยูเครน ภัยสงครามทุบซ้ำ สถานการณ์โควิด-19 มีคนจำนวนหนึ่ง อาจเล็งเห็นว่า หากเข้าไปซื้ออสังหาริมทรัพย์ บ้าน-คอนโดมิเนียม ในช่วงนี้คงเป็นโอกาสทองอย่างแน่แท้ทีเดียวเชียว

 

อย่างไรก็ตาม บางครั้งในหลายข้อหลายประเด็นอาจไม่เป็นดั่งที่ใจคิดและเข้าใจว่าที่อยู่อาศัยจะต้องลดราคาอย่างถล่มทลาย แต่ในทางกลับกันตามข้อเท็จจริงแล้ว

อย่าเข้าใจผิด หากซื้อบ้าน-คอนโดฯ ในช่วงนี้ ต้องเตรียมตัว-เตรียมใจอย่างไร

หากโครงการเหล่านั้นตั้งอยู่ในทำเลที่ดี อย่างไรเสียราคาอาจจะไม่จำเป็นต้องลดลงเลยหรือหากจะลดลงบ้าง อาจไม่มากอย่างที่คิด เช่นทำเลแนวรถไฟฟ้าสายสำคัญ ทำเลกลางใจเมือง ทำเลติดถนนสายหลัก ทำเลย่านชุมชนขนาดใหญ่มีผู้คน จอแจ เข้าใช้พื้นที่ค่อนข้างมาก 

 

ทำเลย่านพาณิชยกรรมขนาดใหญ่มีห้างสรรพสินค้า เกิดขึ้น ทำเลย่านสถานศึกษา ศูนย์ราชการแหล่งงาน  เป็นต้น ทำเลเหล่านี้มักได้เปรียบหากเทียบกับทำเลอื่นๆกล่าวคือ สามารถขายได้เพราะความต้องการที่อยู่อาศัยทั้งบ้านหลังแรกบ้านหลังที่สอง หรือซื้อเพื่อลงทุนมองว่ายังมีคนที่พร้อมที่จะซื้อ ดังนั้นดีเวลลอปเปอร์อาจไม่จำเป็นต้องลดราคาก็สามารถขายได้ หรือลดราคาให้พอเป็นน้ำจิ้ม

มาตราการการปลดล็อกแอลทีวี 100%ของรัฐกระตุ้นการซื้ออสังหาฯ หลายคนอาจคิดว่าสามารถกู้เงินได้เต็ม100%  ฟันธงว่าไม่จริงเสมอไปเพราะในที่สุดแล้วสถาบันการเงินจะเป็นผู้พิจารณาตามขีดความ สามารถของผู้กู้ นั่นหมายถึงคุณอาจจะไม่ได้รับวงเงินสินเชื่อทั้ง100 %

 

 

ตามที่มาตรการระบุไว้ หากคุณติดเครดิตบูโร มีภาระหนี้ครัวเรือนที่มากเกินไป หรือเพิ่งซื้อห้องชุดเมื่อไม่นานมานี้ การปล่อยสินเชื่ออาจจะได้ตามสัดส่วนที่คุณสามารถผ่อนชำระไหวหรืออาจถูกปฏิเสธสินเชื่อไปเลยก็มี ดังนั้นควรเตรียมตัวให้ดี ต้องไม่สร้างหนี้เกินตัวแม้จะเห็นว่าอสังหาฯเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าให้ผลตอบแทนที่ดีที่สุดในเวลานี้ก็ตาม เพราะสถาบันการเงินจะตรวจสอบลึกลงถึงดีเอ็นเอ ซึ่งเข้มงวดกว่าที่ผ่านมา

 

ทั้งนี้ข้อมูลจากผู้ประกอบการหลายรายระบุว่า กรณีที่ผู้ซื้อบ้านกู้ไม่ผ่านหรือ ยอมทิ้งเงินจอง เพราะ สถาบันการเงินตรวจสอบไปถึง  ประกันสังคม สวัสดิการต่างๆ ของบริษัที่ทำงานอยู่ ,การชำระภาษี ,การซื้อสินค้าฟุ้มเฟือย  ,ความถี่ที่ซื้อสินค้า

 

มาที่ มาตราการลดค่าโอนกรรมสิทธิ์-จดจำนอง รายการละ0.01%  ต้องเข้าใจอย่างถ่องแท้ก่อนซื้อบ้าน-คอนโดมิเนียมไม่ว่าจะมือหนึ่งหรือมือสองมือสามว่า ระดับราคาที่อยู่ในเกณฑ์ลดหย่อนค่าโอน-จดจำนองที่รัฐสนับสนุนต้องไม่เกิน 3ล้านบาทเท่านั้น หากราคาสูงจากนี้ จะไม่ได้สทธิ์ลดหย่อน ยกเว้นแต่การทุบราคาให้ลงมาไม่เกิน3ล้านบาท

ออกให้ 

 

1. เจ้าของโครงการต้องการปิดการขายเพราะเหลือจำนวนหน่วยไม่มาก

2.บ้าน-คอนโดฯเกิดการหมุนเวียนนำกลับมาขายใหม่จากลูกค้าทิ้งดาวน์

3.บ้าน-คอนโดฯที่สถาบันการเงินปฏิเสธสินเชื่อ

4.บ้าน-คอนโดฯในทำเลฮวงจุ้ยไม่ดี ตามความเชื่อ ที่อยู่อาศัยแล้วไม่เจริญรุ่งเรืองเดือดเนื้อร้อนใจ

5.ตั้งอยู่ในทำเลเสี่ยง

6.ผู้ประกอบการอัดแคมเปญบ้านเกิน3ล้านบาทฟรีค่าโอน-จดจำนอง 

 

อย่างไรก็ตามตัวแปรที่ทำให้อสังหาฯมีราคาแพงนั่นคือที่ดินต้นทุนหลัก ดังนั้น ยิ่งอยู่ในทำเลที่ดี ย่อมมีราคาแพงมีมูลค่า การลดราคาลง ต่ำๆ50% มองว่ายากยิ่ง อนาคตอันใกล้หากเศรษฐกิจดีขึ้น ใครถือครองความได้เปรียบย่อมเกิดขึ้น!!!