“แสนสิริ”โมเดล อสังหาฯ รายแรกสู่ Net - Zero

19 ม.ค. 2565 | 07:59 น.

กางโมเดล "แสนสิริ" อสังหาฯ รายแรกสู่ Net - Zero ของไทย เมื่อการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย ไม่ได้คำนึงแค่ผลกำไร แต่ต้องช่วยโลก เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เปิดยุทธศาสตร์ ตั้งเป้า ใช้พลังงานสะอาด100%

19 ม.ค.2565 - นับเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายแรกของประเทศไทย ที่ประกาศตัวปั้นโมเดลธุรกิจอย่างชัดเจน เพื่อเดินหน้าสู่พันธกิจสำคัญ “พลังงานสะอาด” ช่วยโลก หรือ Thailand’s First Real-Estate Company to Set Target for Net-zero สำหรับ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กำหนดแนวนโยบายนำมาสู่การพัฒนาโปรดักส์โครงการที่อยู่อาศัยในอนาคต และการสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนลูกบ้าน 

กรีนมิชชั่น สู่ Net-zero

"ฐานเศรษฐกิจ" เจาะลึกในรายละเอียด หนึ่งในกุญแจสำคัญ ที่ทำให้ "แสนสิริ" ครองแชมป์ แบรนด์อสังหาฯ เบอร์ 1 ในทุกครั้งการสำรวจ นอกจากลูกค้ายุคใหม่ จะเทใจให้คะแนน ต่อการออกแบบบ้าน- คอนโดฯ ซึ่งมี รูปลักษณ์ - ฟังก์ชั่น ทันสมัย คุ้มค่า คุ้มราคา , มีการดีไซน์ ไลฟ์สไตล์ ผู้อยู่อาศัย ซึ่งผูกพันธ์กับเทรนด์โลกอย่างรวดเร็วแล้ว พบมิติด้านสิ่งแวดล้อม เช่น การพัฒนาพื้นที่สีเขียวภายในโครงการ  , การจัดการของเสียอย่างมีระบบ และ การประหยัดพลังงานอย่างยั่งยืน ยังเป็นอีกปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้แสนสิริโดดเด่น และประสบความสำเร็จ 

“แสนสิริ”โมเดล อสังหาฯ รายแรกสู่ Net - Zero

 

โครงการ T77 คอมมูนิตี้การอยู่อาศัยอย่างยั่งยืน ย่านอ่อนนุช นับเป็นผลงานสำคัญ ที่แสนสิรินำร่องขึ้นมาเห็นภาพชัดเจน สำหรับการนำพลังงานสะอาดมาใช้ ตั้งแต่การจับมือ BCPG นำร่องโครงการเปลี่ยนไฟฟ้าพลังงานสะอาดแบบเรียลไทม์ผ่านเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) เป็นครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  , การติดตั้งจุดพักรถพลังงานแสงอาทิตย์ ชาร์จมือถือแบบไร้สายได้ระหว่างรอรถ , Solar Bin ถังขยะบีบอัดอัจฉริยะ, E-Scooter บริการเช่ารถสกู๊ตเตอร์โดยสารภายใน T77 , การพัฒนา แสนสิริ แบคยาร์ด สวน-ฟาร์มผัก ใจกลางเมือง และ การเปลี่ยนรถยนต์ผู้บริหารเป็นรถ EV ไฟฟ้า ตามกลยุทธ์ "แสนสิริ กรีนมิชชั่น" ตั้งแต่ปี 2561 

“แสนสิริ”โมเดล อสังหาฯ รายแรกสู่ Net - Zero

เจาะลึกนโยบายแสนสิริ ต่อ ภารกิจ Net-zero ในปี 2565 นั้น     PLANET หรือ พันธกิจสีเขียว เป็น 1 ใน 4 แกนสำคัญ ตามวิสัยทัศน์ "เติบโตยั่งยืนทุกมิติ" ที่ นายเศรษฐา  ทวีสิน ประกาศ พร้อมๆกับเป้าหมายพัฒนาโครงการใหม่ 46 โครงการใหม่ มูลค่าสูงถึง 50,000 ล้านบาท โดย ระบุ เรื่องรักษ์โลก เป็นนโยบายที่บริษัทให้ความสำคัญสูงสุด นอกเหนือจากการเติบโตทางรายได้  โดยเฉพาะการตั้งเป้าเป็นองค์กรที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ และใช้พลังงานสะอาด 100% ในอนาคต

“แสนสิริ”โมเดล อสังหาฯ รายแรกสู่ Net - Zero

 

ซึ่งโจทย์สูงสุด คือ แผนงานที่เป็นรูปธรรม ทำได้จริง และเร็ว เนื่องจาก ภาคอสังหาฯ นับเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่มีบทบาท และถูกจับตามองในเรื่องนี้มากที่สุด หลังการประชุมการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 26 หรือ COP 26 บรรลุข้อตกลง แก้วิกฤต Climate Change ภาวะโลกร้อน

“แสนสิริ”โมเดล อสังหาฯ รายแรกสู่ Net - Zero

ใช้พลังงานสะอาด100%

ขณะมือขวาคนสำคัญ นายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ แสนสิริ ระบุ ปัจจุบัน โลกเรา มักมีการพูดถึง สังคม ลูกค้าอยากที่จะซื้อสินค้ากับองค์กรที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม รวมกระแส Net Zero ที่ไม่ใช่เพียงการลดคาร์บอนเพียงอย่างเดียวแล้ว ดังนั้นในภาพรวม จึงกลายเป็นการที่ต้องรักษาสิ่งแวดล้อมให้ครบด้าน ดังนั้นผู้พัฒนาอสังหาฯ อาจจะต้องกลับมาให้ความสำคัญ เพราะลูกค้ายุคใหม่กำลังให้ความสำคัญกับเรื่องเหล่านี้อย่างมาก 

 

สำหรับ แผนระยะสั้น ระยะกลาง ระยะยาว เป้าหมายทุกโครงการของแสนสิริต้องลดการเป็นภาระสิ่งแวดล้อมอย่างสูงสุด ดังนี้ 

 

  • การติดตั้งโซลาร์รูฟ ในส่วนกลางของโครงการใหม่ 100% 
  • การติดตั้งโซลาร์รูฟในบ้านทุกหลังของโครงการใหม่ในระดับบน 100% (แบรนด์ เศรษฐสิริ , นาราสิริ และ บุราสิริ )
  • ไฟในสวนต้องเป็นไฟพลังงานแสงอาทิตย์ 100% ทุกโครงการภายในปีนี้ 
  • นำร่องใช้พลังงานแสงอาทิตย์สำหรับไฟถนนในโครงการ และเป็น 100%ในอนาคต 
  • ส่งเสริมการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า นำร่องส่วนกลางของทุกโครงการใหม่ มี EV Charger หรือแท่นชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า 100% ภายในปี 2568
  • ติดตั้ง EV Charger ในบ้านทุกหลังของโครงการระดับบน 100% (ระดับราคา 5 ล้านบาทขึ้นไป)
  • การจัดการเรื่องขยะทั้งจากการก่อสร้างและในโครงการ ,รีไซเคิล 70% ภายในปี 2568
  • โครงการใหม่ราว 70% จะออกแบบด้วยนวัตกรรมบ้านเย็น เพื่อช่วยลดอุณหภูมิและประหยัดพลังงาน ภายในปี 2573

“แสนสิริ”โมเดล อสังหาฯ รายแรกสู่ Net - Zero

ผนึก 4 ขาความสำเร็จ พันธกิจ Net-zero

อย่างไรก็ตาม นายอุทัย กล่าวว่า พันธกิจ Net-zero ข้างต้น ถือเป็นเรื่องท้าทายของโลก ความสำเร็จของแสนสิริ จึงต้องมาจาก 4 ส่วนสำคัญ ได้แก่

 

  1. Process : ความร่วมมือของคนในองค์กร เป็นเรื่องที่ต้องสื่อสารทำความเข้าใจ เพื่อให้การเดินตามแผนถูกก้าวไปพร้อมกัน
  2. Product : โปรดักส์ โดยโครงการที่อยู่อาศัยใหม่ๆในอนาคต จะถูกพัฒนาผ่านการเพิ่มสัดส่วน วัสดุอุปกรณ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สร้างขยะมลพิษน้อยที่สุด
  3. Partners : การร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ ซึ่งเน้นกลุ่มองค์กรที่มีนโยบายใกล้เคียงกับบริษัท
  4. Investment :รูปแบบการลงทุนเพิ่มในธุรกิจใหม่ๆ ที่เป็นธุรกิจสีเขียว GO GREEN

 

"โมเดลของแสนสิริจะเป็นอีกหนึ่งแรงขับเคลื่อนการมุ่งสู่อุตสาหกรรมคาร์บอนต่ำ เพื่อสนับสนุนให้ประเทศไทยบรรลุถึงเป้าหมาย Net Zero ที่ได้ให้ไว้กับประชาคมโลก ซึ่งแสนสิริเองเราขออาสาที่จะทำภารกิจนี้อย่างจริงจังและเร่งด่วนใน 4 มิติ Process- Product – Partners – Investment "

“แสนสิริ”โมเดล อสังหาฯ รายแรกสู่ Net - Zero

ถือเป็นกระแสตื่นตัวของภาคอสังหาฯ อย่างน่าจับตามอง และเป็นใบเบิกทางให้องค์กรอื่นๆในอุตสาหกรรมนี้ หันมาให้ความสำคัญ กับการทำธุรกิจที่สร้างผลกำไรเติบโต ควบคู่กับการสร้างผลกระทบเชิงบวกให้กับสิ่งแวดล้อมยั่งยืนอย่างแท้จริง