อีอีซี หนุนอสังหาฯชลบุรีโต แนะรัฐดัน สมาร์ทซิตี้ ดึงนักลงทุน

06 ก.ย. 2564 | 11:45 น.

นายกอสังหาฯ ชลบุรี ชี้ อีอีซี ขับเคลื่อน หนุนการลงทุนภาคอสังหาฯ เติบโต หมุนสมาร์ทซิตี้ให้เกิด แนะภาครัฐสร้างจุดเด่น และจุดขาย แข่งกับประเทศอื่น ดึงดูดนักลงทุน

นายมีศักดิ์ ชุนหรักษ์โชติ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ชลบุรี และประธานกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไลฟ แอนด์ ลีฟวิ่ง จำกัด กล่าวในงานเสวนา EEC Future : เอกชนลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ฟื้นเศรษฐกิจไทย จัดโดย “กรุงเทพธุรกิจ” ว่า ภาคอสังหาริมทรัพย์มีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ซึ่งในสถานการณ์ปกติจะมียอดขายรวมถึงปีละ 1 ล้านล้านบาท และมีธุรกิจที่เกี่ยวข้องอีกมากที่เป็นธุรกิจต่อเนื่อง 

 

โดยในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกหรือ อีอีซี จะได้รับความสนใจจากนักลงทุน เนื่องจากมีการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ เช่นรถไฟความเร็วสูง ท่าเรือ เมืองการบินภาคตะวันออก และสนามบินอู่ตะเภา ทำให้การพัฒนาที่อยู่อาศัย และสมาร์ทซิตี้มีโอกาสที่จะเติบโตได้อีกมาก 

 

อย่างไรก็ตาม ต้องดูคู่แข่งในประเทศอื่นๆด้วย เพราะมีนโยบายในการสนับสนุนเขตเศรษฐกิจพิเศษ และสนับสนุนสมาร์ทซิตี้เช่นกัน ซึ่งจำเป็นที่จะต้องมีการสร้างจุดเด่นและจุดขายของประเทศไทยที่จะดึงดูดให้นักลงทุนเข้ามาลงทุนและอาศัยอยู่ในประเทศไทยในระยะยาว รวมทั้งภาครัฐต้องเร่งดึงดูดการลงทุนให้เข้ามาเร็วที่สุดหลังจากสถานการณ์โควิดคลี่คลายลง