การเคหะฯ ลุย“บ้านเคหะสุขเกษม”บ้านเช่าราคาถูก รองรับผู้สูงอายุ-คนเกษียณ

18 ส.ค. 2564 | 02:57 น.

ครม.ไฟเขียวการเคหะแห่งชาติ ลุย โครงการต้นแบบ “บ้านเคหะสุขเกษม” บ้านเช่าราคาถูก 2,500 - 3,000 บาท/เดือน รองรับผู้สูงอายุ คนเกษียณให้มีที่อยู่อาศัยช่วงบั้นปลายชีวิต ประเดิมปรับปรุงโครงการบ้านเอื้ออาทร จ.สมุทรปราการ (เทพารักษ์ 4) จำนวน 45 หน่วยก่อน แพ็คเกจใหญ่ 4,089 หน่วย

 

มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบโครงการต้นแบบ “บ้านเคหะสุขเกษม” ของการเคหะแห่งชาติ(กคช.)  บ้านเช่าราคาถูก 2,500 - 3,000 บาท/เดือน รองรับผู้สูงอายุหรือคนเกษียณให้มีที่อยู่อาศัยช่วงบั้นปลายชีวิต ประเดิมปรับปรุงโครงการบ้านเอื้ออาทร จ.สมุทรปราการ (เทพารักษ์ 4) จำนวน 45 หน่วยก่อน  จากนั้นจะพิจารณาทั้งแพ็คเกจใหญ่ 4,089 หน่วยในระยะเวลา 3 ปี (พ.ศ. 2564 - 2566)

            นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่า จากการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบโครงการต้นแบบ “บ้านเคหะสุขเกษม” ของการเคหะแห่งชาติ ให้เป็นบ้านเช่าสำหรับผู้สูงอายุ ผู้เกษียณอายุ และกลุ่มที่ยังไม่มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง เพื่อสร้างความมั่นคงด้านที่อยู่อาศัยในช่วงบั้นปลายชีวิต โดยปรับปรุงจากทรัพย์สินที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของโครงการบ้านเอื้ออาทรเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด เป็นการลดภาระหนี้และเพิ่มรายได้ให้การเคหะแห่งชาติ

การเคหะฯ ลุย“บ้านเคหะสุขเกษม”บ้านเช่าราคาถูก รองรับผู้สูงอายุ-คนเกษียณ

            ทั้งนี้ ให้ปรับลดหน่วยโครงการบ้านเอื้ออาทร จ.สมุทรปราการ (เทพารักษ์ 4) จำนวน 45 หน่วย      กรอบงบลงทุนประจำปีงบประมาณของการเคหะแห่งชาติ จำนวน 11 ล้านบาท สำหรับใช้ปรับปรุงอาคารต้นแบบ 1 อาคาร เพื่อให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายสามารถเข้าชมห้องพักและลักษณะการใช้งานอาคารต้นแบบ

การเคหะฯ ลุย“บ้านเคหะสุขเกษม”บ้านเช่าราคาถูก รองรับผู้สูงอายุ-คนเกษียณ

ขณะเดียวกัน ครม. ให้การเคหะแห่งชาติรายงานผลการดำเนินอาคารต้นแบบดังกล่าว และเร่งจัดทำรายงานการวิเคราะห์ความเหมาะสมของโครงการบ้านเคหะสุขเกษม ซึ่งเป็นลักษณะอาคารสูง 5 ชั้น จำนวน รวม 4,089 หน่วย ทุกอาคารติดตั้งลิฟท์ แผนดำเนินงานภายในระยะเวลา 3 ปี (พ.ศ. 2564 - 2566) แบ่งเป็น 4 ระยะ ขนาดพื้นที่ใช้สอยต่อหน่วยประมาณ 27 และ 33 ตารางเมตร โดยมีองค์ประกอบชุมชน พื้นที่ส่วนกลาง คลินิกอายุรกรรม และศูนย์ดูแลสุขภาพ อัตราค่าเช่าประมาณ 2,500 - 3,000 บาท/เดือน    

 “การเสนอรายงานต่อที่ประชุม ครม. ในโอกาสหน้า จะมีการพิจารณาเรื่องทรัพย์สินโครงการบ้าน  เอื้ออาทรที่เป็นทรัพย์สินรอการพัฒนา (Sunk Cost) นำมาปรับปรุงและพัฒนาเป็นโครงการที่ก่อให้เกิดรายได้แบบโครงการบ้านเคหะสุขเกษมต่อไป” นายทวีพงษ์กล่าว

 สำหรับโครงการต้นแบบบ้านเคหะสุขเกษม (เทพารักษ์ 4) อยู่ห่างจากถนนเทพารักษ์ ประมาณ 1 กิโลเมตร ห่างจากถนนกาญจนาภิเษก ประมาณ 4 กิโลเมตร และห่างจากสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ปู่เจ้า ประมาณ 13 กิโลเมตร

ส่วนคุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการบ้านเคหะสุขเกษม ต้องมีสัญชาติไทย สุขภาพแข็งแรง พึ่งพาตนเองได้ อายุไม่ต่ำกว่า 55 ปี ณ วันจองสิทธิ และหรือมีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป ณ วันเข้าพักอาศัย โดยอาศัยได้ไม่เกิน 4 คนต่อหน่วย และได้รับสิทธิการเช่าพักตลอดชีพ แต่ไม่สามารถโอนสิทธิให้กับบุคลอื่นและไม่ตกทอดแก่ทายาท