ชาวบ้านสุขุมวิทซอย1 ร้องบำรุงราษฎร์สร้าง รพ.ใหม่ ไม่สำรวจผลกระทบ EIA

05 ส.ค. 2564 | 02:16 น.

ผู้ถือหุ้น บมจ.บำรุงราษฎร์-ชาวบ้านชุมชนสุขุมวิทซอย1 ย่านศูนย์กลางธุรกิจ โวย สร้าง3อาคารโรงพยาบาลใหม่ ไม่สำรวจผลกระทบสิ่งแวดล้อม EIA ทั้งที่การก่อสร้างใกล้ครบกำหนดแล้วเสร็จ 4ส.ค.นี้

 

ผู้ถือหุ้นไม่ประสงค์ออกนาม ของโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ หรือบริษัทโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์จำกัด(มหาชน) ได้มีหนังสือร้องเรียนมายัง หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย ชาวสุขุมวิทซอย1 และศูนย์ดำรงธรรม เมื่อไม่นานมานี้

ระบุอ้างรายงานการประชุมผู้ถือหุ้นครั้งที่28ประจำปี2564 โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ได้มีการก่อสร้างโรงพยาบาลใหม่บริเวณสุขุมวิทซอย1  โดยชาวบ้านยืนยันว่าทาง โรงพยาบาลไม่ได้จัดให้มีการสำรวจผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA)ภายในชุมชน แต่อย่างใด ขณะผู้บริหารโรงพยาบาลได้ออกมาชี้แจงว่า ไม่มีการก่อสร้างโรงพยาบาลใหม่ แต่ จากการตรวจสอบพบว่า มีการก่อสร้างอาคารโรงพยาบาลใหม่จริง

 

ทั้งนี้ที่ผ่านมา  ผู้ถือหุ้นรายดังกล่าว ได้ส่งคำถามเกี่ยวกับการก่อสร้างของโรงพยาบาลในซอยสุขุมวิท 1(รื่นฤดี)ว่า ได้มีการศึกษาถึงผลกระทบสิ่งแวดล้อมหรือไม่ อาคารมีเตียงผู้ป่วยกี่เตรียงและมีที่จอดรถกี่คันในช่วงการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นครั้งล่าสุด ของบมจ.โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ขณะนางอาทิตย์ จารุกิจพิพัฒน์ ได้ ชี้แจงว่า การก่อสร้างโรงพยาบาล มี3อาคาร ประกอบด้วยอาคารเป็นอาคารจอดรถ1อาคารอีก2อาคารจะเป็นศูนย์กึ่งมะเร็ง เป็นการรักษามะเร็งแบบ  conventional   และศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพรองรับผู้ป่วยด้านกายภาพฯลฯทั้งนี้ บริษัทได้ศึกษา EIAก่อนก่อสร้างและได้รับฟังเสียงตอบรับจากผู้อยู่อาศัยบริเวณโดยรอบแล้ว

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านในพื้นที่ไม่ยินยอมและยังยืนยันว่าจะต้องลงพื้นที่สำรวจผลกระทบสิ่งแวดล้อมโดยเร็ว

สำหรับโครงการ BUMRUNGRAD INTERNATIONAL HOSPITAL, CLINIC ติดประกาศ บริเวณหน้าโครงการก่อสร้างมีใบอนุญาตก่อสร้างอาคารเลขที่ 337/2562 ประเภทงาน 1.อาคารจอดรถสูง8ชั้น2.อาคารสถานพยาบาลสูง6ชั้นและชั้นใต้ดิน1ชั้น3.อาคารสถานพยาบาลสูง6ชั้นและชั้นใต้ดิน2ชั้น ระบุเจ้าของโครงการคือ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์  ดำเนินการก่อสร้างระหว่างวันที่ 24พฤษภาคม2564- 4สิงหาคม2564    เป็นต้น