โควิด-19 ไม่สะเทือน เอพี คว้ายอดโอนฯ 2 หมื่นล้าน สูงสุดในรอบ 30 ปี

12 ก.ค. 2564 | 09:31 น.

สำรวจแนวรบ ผู้นำธุรกิจอสังหาฯ เอพี ไทยแลนด์ เดินหน้าขึ้นสู่เป้าหมาย เบอร์ 1 อุตสาหกรรม รุกเปิด 26 โครงการใหม่ครึ่งปีหลัง ขณะ 6 เดือนแรก ท็อปฟอร์มทำยอดนิวไฮสูงสุดในรอบ 30 ปี โอนฯทะลัก 2 หมื่นล้าน สวนกระแสวิกฤติโควิด ถอดกลยุทธ์ผู้รอด

ยอดติดเชื้อโควิด- 19 ภายในประเทศที่ไต่ระดับขึ้นสู่หลัก 8-9 พันรายต่อวัน ภายใต้มาตรการกึ่งล็อกดาวน์ พื้นที่สีแดง กทม.และปริมณฑล ของรัฐบาล เพื่อหวังยับยั้งการแพร่ระบาดของโรค นำมาซึ่งความเสียหายทางเศรษฐกิจร่วม 4 หมื่นล้านบาทต่อเดือน (ข้อมูลจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย)  และอาจพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ นั้น มีผลกดดันต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ หรือ จีดีพีไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ คาดฉุดไม่ต่ำกว่า 0.25% ต่อเดือน ขณะหลายหน่วยงานทางเศรษฐกิจ แห่ปรับคาดการณ์จีดีพีไทยปีนี้ ลดลงต่อเนื่อง ระบุ ปีนี้ อาจไม่ถึง 2.6 % ตามที่คาดไว้ 

 

ผลพ่วงดังกล่าว ส่งแรงกระเพื่อมมายังอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ อย่าง ภาคที่อยู่อาศัยทั้งทางตรงและทางอ้อม ตั้งแต่เศรษฐกิจชะลอตัว ส่งผลต่อกำลังซื้อ มาตรการสั่งปิดแคมป์คนงาน ก่อสร้างต่อไม่ได้ และล่าสุด การจำกัดกิจกรรมทางสังคมผ่านการล็อกดาวน์  ทำให้ตลาดที่อยู่อาศัยไทยต้องเฝ้าระวังในการดำเนินธุรกิจอย่างถึงที่สุด 

 

วัฏจักรเศรษฐกิจ - วัฏจักรอสังหาฯ 

' ฐานเศรษฐกิจ ' ร่วมฟังการแถลงข่าวครั้งสำคัญของอสังหาฯ เบอร์ใหญ่ในอุตสาหกรรม  บริษัท เอพี ไทยแลนด์ ต่อแผนต่อยอดความเติบโต ภายใต้กระแสคลื่นวิกฤตโควิดที่โหมหนัก และความท้าทายสูงสุด จากจำนวนเปิดโครงการใหม่ที่ตั้งไว้มากที่สุดในตลาด จำนวน 31 โครงการ มูลค่าประมาณ 37,500 ล้านบาท 

 

นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ บมจ. เอพี ไทยแลนด์ มองภาพสถานการณ์ในประเทศไทย ขณะนี้ ว่า เศรษฐกิจไทยมีความคล้ายคลึงกับเศรษฐกิจของอเมริกา ช่วงไตรมาส 3 ต่อเนื่องไตรมาส 4 เมื่อปี 2563 ที่ยังต่อสู้กับโรคโควิด ประชาชนยังเข้าไม่ถึงวัคซีนอย่างครอบคลุม อย่างไรก็ตาม กลับพบเมื่อสถานการณ์หลายด้านผ่อนคลายลง ในประเทศสามารถทยอยฉีดวัคซีนให้ผู้คนได้ตามเป้าหมาย เกิดภูมิคุ้มกันหมู่แล้วนั้น เศรษฐกิจพลิกอัพกลับ ขณะ ยอดขายบ้านใหม่ในอเมริกา เมื่อเดือน มิ.ย. สูงขึ้นกว่า 16% 

 

ซึ่งหากมองในลักษณะดังกล่าว ถอดบทเรียนของประเทศที่ผ่านวิกฤติมาได้แล้ว ก็เชื่อว่า หากไทยสามารถฉีดวัคซีนได้มากขึ้น ตามเป้าหมาย ก็คือ ในช่วงปีหน้า เศรษฐกิจจะฟื้นกลับมาได้ ภายใต้ การใช้ชีวิตแบบ New Normal ป้องกันตัวเองควบคู่ไป ก่อนระยะต่อไป โควิด-19 จะกลายเป็นเพียงโรคประจำฤดูกาล แต่มีแนวทางป้องกัน รักษาที่ดี  โดยผู้คนก็ยังสามารถใช้ชีวิตปกติได้ เวลานั้น การท่องเที่ยวก็จะฟื้นตัว และเศรษฐกิจไทยก็จะกลับมา รวมถึงความต้องการในตลาดที่อยู่อาศัยด้วย 

 

“เราทุกคนยังคงต้องวนเวียนอยู่ในระลอกคลื่นของความเสียหายที่มี Covid-19 เป็นศูนย์กลาง ซึ่งการระบาดระลอกใหม่           ก็พิสูจน์ให้เห็นว่าเรายังไม่สามารถหลุดออกจากคลื่นนี้ได้จริงๆ สำหรับธุรกิจอสังหาฯ แล้ว หัวใจสำคัญที่มีผลต่อการขับเคลื่อนธุรกิจคือ ภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ ถ้าเศรษฐกิจประเทศดี อสังหาริมทรัพย์ก็จะดีตามการ จ้างงาน กำลังซื้อ ความเชื่อมั่นผู้บริโภคก็จะตามมาหมด” 

 

เอพี ครึ่งปีแรกผ่านฉลุย ยอดโอนฯสูงสุดในรอบ 30ปี 
สำหรับช่วง ครึ่งปีแรก ปี 2564 ที่ผ่านมา บริษัทฯ เติบโตท่ามกลางกระแสคลื่นวิกฤตที่โหมหนักได้อย่างแข็งแกร่ง สามารถบริหารจัดการการขายและการโอนได้อย่างดีเยี่ยม ส่งผลให้ผลงานในครึ่งปีแรก ทำนิวไฮได้สูงสุด ทั้งยอดขายและยอดโอน โดยมียอดขายมากถึง 17,817 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 18% หากเทียบกับครึ่งปีก่อนหน้า

 

โดยเฉพาะสินค้าซุปเปอร์สตาร์อย่างบ้านเดี่ยวและทาวน์โฮมที่เติบโตแบบก้าวกระโดด ส่งผลให้ภาพรวมสินค้าแนวราบในครึ่งปีแรกเติบโตขึ้นกว่า 28% โดยเฉพาะไตรมาส 2 เพียงไตรมาสเดียวสินค้าแนวราบมียอดขายสูงกว่า 9,100 ล้านบาท ซึ่งทั้งหมดถือเป็นการเติบโตแบบ Organic Growth ที่สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพขององค์กรได้อย่างชัดเจนถึงแม้ที่ผ่านมาบริษัทฯ จะเปิดตัวโครงการใหม่เพียง  5 โครงการ มูลค่ารวมประมาณ 4,060 ล้านบาทเท่านั้น  ด้านยอดโอนครึ่งปีแรกคาดว่าจะสูงกว่า 20,000 ล้านบาท สูงที่สุดตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมาในรอบ 30 ปี 

 

"ปีนี้ แนวราบยังเป็นพระเอกในการสร้างยอดขาย นับเป็นสัดส่วน ถึง 90% จาก 17,817 ล้านบาท โตขึ้น 28% แม้จะมีการเปิดโครงการใหม่ไปแค่ 5 โครงการเท่านั้น เพราะยอดมาจาก 103 โครงการ ที่อยู่ระหว่างการขาย ขณะยอดโอนฯ 20,000 ล้านบาท นอกจากจะเป็นนิวไฮในอุตสาหกรรมแล้ว และเติบโตจากปีก่อน และสูงที่สุดตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา " 

โควิด-19 ไม่สะเทือน เอพี  คว้ายอดโอนฯ 2 หมื่นล้าน สูงสุดในรอบ 30 ปี

ถอดสูตรสำเร็จเอพี ปรับตัวรับข้อจำกัด ปิดแคมป์ไม่กระทบ

ในวิกฤติ ทุกธุรกิจกระทบหมด ไม่เว้นแม้อสังหาฯ  แต่พบตัวเลขที่น่าสนใจ และเห็นเป็นโอกาสดีของตลาด โดย 4 เดือนแรกของปี จำนวนการเปิดตัวตัวโครงการใหม่ ลดลงไปมาก จาก 2 หมื่นยูนิต ปีนี้เหลืออยู่ที่ 1.3 หมื่นยูนิตเท่านั้น หายไปประมาณ 25% โดยเฉพาะตลาดราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาท วูบไปประมาณ 55% นับเป็นฝั่งซัพพลาย - อุปทานที่เข้ามาอยู่ในอัตราเร่งลดลง และเมื่อมาดูในฝั่งดีมานด์ หรือ อุปสงค์ ในเวลาเดียวกัน ตัวเลขความต้องการ ผ่านการอ้างอิงจำนวนการโอนกรรมสิทธิ์ ม.ค.- เม.ย. หายไปแค่ 22% สะท้อนว่า อย่างไรก็แล้วแต่ ในวิกฤติ ยังมีความต้องการด้านที่อยู่อาศัยอยู่ และลดลงไม่เยอะเท่ากับจำนวนซัพพลายที่หายไป 

 

ส่วนคำสั่งปิดแคมป์ หยุดก่อสร้าง 1 เดือน ภาพรวมมีผลกระทบต่อการก่อสร้างทั้งหมดอยู่แล้ว แต่บริษัทเอง เชื่อว่า เมื่อหมดมาตรการ จะสามารถกลับมาเร่งก่อสร้าง และปรับแผน เพื่อรองรับเป้าหมายการขายและโอนฯได้ ในกลุ่มโครงการคอนโดฯ ขณะเดียวกัน กลับไม่ได้กระทบต่อการขาย และแผนการทำตลาด โดยเฉพาะในโปรดักส์แนวราบ ซึ่งอยู่ในสถานะ ทำสต็อกพร้อมขายรองรับต่อรอบเป็นระยะ  3 เดือนอยู่ก่อนแล้ว 

 

จะเห็นได้ว่า ผลกระทบเกิดขึ้นไม่มาก เนื่องจากบริษัท ยังคงดำเนินแผนธุรกิจด้วยความรัดกุม ควบคู่ไปกับความพร้อมที่จะปรับตัวอย่างรวดเร็ว เช่น ปรับการขายไปสู่โหมดออนไลน์ ,นัดหมายลูกค้าล่วงหน้า หรือ จำกัดคนเข้าเยี่ยมชมโครงการ ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามแนวทางข้อจำกัดของมาตรการสังคม และของรัฐบาล ซึ่งเราทำได้ เนื่องจากมีความพร้อม ด้านบริหารจัดการกระแสเงินสดที่ปูทางมานานแล้ว  อีกทั้งอาศัยช่วงวิกฤติ ที่การทำงานหยุดไป นำไปสู่การพัฒนาบุคคลภายในองค์กร ให้เป็นมืออาชีพมากขึ้น และเตรียมพร้อมเรื่องระบบ กระบวนการคิดในทุกแง่ ทั้งการออกแบบ ก่อสร้าง และสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่ง เพื่อตั้งรับ และเตรียมบุกตลาดได้ทันที เป็นการทำงานหนัก ที่ส่งผลให้ครึ่งปีแรกบริษัทผ่านพ้นวิกฤติมาได้อย่างดี 

 

" ทุกวิกฤติมีคนกระทบ มีคนเข้มแข็ง และอ่อนแอ ขณะที่ แบรนด์ และการเงินที่แข็งแกร่ง จะทำให้รายเหล่านั้น ผ่านไปได้ เราเอง  อาศัยความพร้อม ในแง่ตั้งรับ และการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ได้ ทำให้ยังยืนหยัดแข็งแรง " 

โควิด-19 ไม่สะเทือน เอพี  คว้ายอดโอนฯ 2 หมื่นล้าน สูงสุดในรอบ 30 ปี

เอพี รุก 26 โครงการใหม่ครึ่งปีหลัง จับตาแบรนด์หรู บ้านกลางกรุง - ปรับสูตรคอนโดฯดัง ASPIRE 

นายวิทการ กล่าวต่อว่า ในสถานการณ์ตลาดครึ่งปีหลัง เชื่อว่า แม้กำลังซื้ออาจยังต้องจับตามองตามเศรษฐกิจ แต่ด้วยครึ่งปีแรกที่ผ่านมา ทุกบริษัท เปิดตัวโครงการกันน้อย อั้นไม่อยู่แล้ว ภาพที่เกิดขึ้น คือ ทุกคนจะกลับมาทำการตลาดอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะรายที่มีความพร้อม สำหรับเอพีเอง  เพื่อการก้าวเดินไปต่อในครึ่งปีหลัง บริษัทฯ เตรียมรุกเปิดตัวโครงการใหม่ทั้งสิ้น 26 โครงการ มูลค่ารวม 33,440 ล้านบาท เป็นโครงการแนวราบจำนวน 22 โครงการ มูลค่าประมาณ 20,440 ล้านบาท และคอนโดมิเนียม 4 โครงการ มูลค่าประมาณ 13,000 ล้านบาท 

 

บริษัทฯ เตรียมรุกการพัฒนาโครงการไปในเซ็กเมนต์ใหม่       ด้วยการขยับขึ้นตลาดบนในระดับ Super Luxury โดยไฮไลท์ที่น่าสนใจคือการนำแบรนด์ ‘บ้านกลางกรุง’ กลับมาพัฒนาอีกครั้ง ด้วยจุดเด่นในเรื่องของทำเลที่ตั้งในการพัฒนาโครงการที่จะอยู่ใจกลางกรุง โดยมีบ้านกลางกรุง บ้ทองหล่อเป็นต้นแบบความสำเร็จกับจุดเริ่มต้นของแนวคิดในการพัฒนาที่อยู่อาศัยกลางกรุง โดยนำร่องโครงการแรกกับ บ้านกลางกรุง สาธุประดิษฐ์-พระราม 3 บ้านเดี่ยวหรู หนึ่งเดียวบนทำเลใจกลางเมือง 13 ครอบครัว เริ่ม 35-60 ล้านบาท ซึ่งพร้อมเปิดขายในเดือนกันยายนนี้ 

โควิด-19 ไม่สะเทือน เอพี  คว้ายอดโอนฯ 2 หมื่นล้าน สูงสุดในรอบ 30 ปี

ขณะในกลุ่มคอนโดฯ นั้น เตรียมขยายโปรดักส์ไปยังตลาดแมสมากยิ่งขึ้น ด้วยการปรับโฉมแบรนด์ดัง ASPIRE (แอสปาย) ผ่านการปรับวิธีคิดใหม่ เป็นโครงการขนาดเล็ก ที่อยู่กลางเมือง เจาะไลฟ์สไตล์คนซื้อรุ่นใหม่  จุดขาย ใกล้ระบบคมนาคมสำคัญ , สเปซดีไซน์ที่ปรับเปลี่ยนพื้นที่ใช้งานได้ตามใจ  , ส่วนกลางจัดเต็ม และราคาที่เป็นทางเลือก สอดรับกับกลุ่มเป้าหมาย เริ่มต้นประมาณ 55,000-65,000 บาท/ตารางเมตร ซึ่งพร้อมเปิดตัวใน 2 ทำเลได้แก่ ASPIRE รัตนาธิเบศร์-เวสต์ตัน ซึ่งจะเปิดตัวในเดือนกันยายนนี้ ราคาเริ่มต้น 1.59 ล้านบาท และ ASPIRE ปิ่นเกล้า-อรุณอมรินทร์ ที่จะเปิดตัวในไตรมาส 4 ต่อไป  เช่นเดียวกับ แบรนด์ไลฟ์ (Life) 2 โครงการใหม่ พระราม4-อโศก และ ลาดพร้าว รวมมูลค่า 4 โครงการ ทั้งสิ้น 1.3 หมื่นล้านบาท 

โควิด-19 ไม่สะเทือน เอพี  คว้ายอดโอนฯ 2 หมื่นล้าน สูงสุดในรอบ 30 ปี

นายวิทการ กล่าวว่า มั่นใจในตลาดคอนโดฯ แม้หลายคนมีความกังวลเรื่องโอเว่อร์ซัพพลายอยู่มาก ขณะกำลังซื้ออ่อนแอลง เนื่องจาก วันนี้ แม้สถานการณ์การว่างงานของคนไทยจะสูงขึ้น แต่พบว่า จำกัดอยู่แค่ในกลุ่มคนระดับแรงงาน แต่กลุ่มคนพนักงานเงินเดือน ออฟฟิศ ยังเพิ่มขึ้น แต่ไม่ได้สูงมากนัก ฉะนั้น มองว่า เมื่อคนยังมีรายได้ ความต้องการด้านที่อยู่อาศัยก็ยังเกิดขึ้น 

 

ปัจจัยสนับสนุนความเชื่อเอพี 

  • ทุกตลาด ซัพพลายเข้าใหม่ลดหมด ภาวะโอเวอร์ซัพพลายมีแนวโน้มเกิดขึ้นได้น้อย 
  • แนวราบแม้หน่วยเข้าใหม่จะมาก  แต่พบรายที่เป็นมืออาชีพ กลับมีไม่มาก 
  • โอกาสของเอพี คือ แนวราบ ผ่านกลยุทธ์ สร้างไป ขายไป มีความสามารถในการบริหารจัดการ ถ้าสต็อกเริ่มโอเวอร์ เราสามารถสั่งหยุดลงทุนได้ และระบายสต็อกแทน 

 

" หลายคนกังวลเรื่องสต็อกคอนโดของเรา แต่เราเองมีการระบายออกอยู่ตลอดเวลา ทำการตลาดทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ซึ่งพบว่าโปรดักส์เรา ยังเป็นที่ต้องการของต่างชาติ แม้มีไม่มาก เพราะด้วยข้อจำกัดในการซื้อเยี่ยมชม แต่อย่างไรก็ตาม ได้สะท้อนว่า อสังหาฯ ไทย ยังเป็น Safe Zone ที่ต่างชาติสนใจอยู่ ส่วนคอนโดใหม่ เรามั่นใจในโลเคชั่น และแพคเกจราคา ทำให้เชื่อว่าจะขายและโอนได้ฯ ยิ่งในทำเลที่เงียบมานาน อย่างสายสีม่วง บุกก่อนย่อมได้เปรียบกว่า " 


ผ่า 3 ความท้าทายอสังหาฯ ไทย 

ความท้าทายของภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทยจากนี้ไปมี 3 ข้อที่ต้องจับตามอง 1.เรื่องแรกการฟื้นตัวของความเชื่อมั่นผู้บริโภคในประเทศ ซึ่งวัคซีนถือเป็นตัวแปรสำคัญ 2. มาตรการต่างๆ จากทางภาครัฐที่จะเข้ามาช่วยกระตุ้นให้เกิดกำลังซื้อหลังจากความเชื่อมั่นเริ่มกลับมา และสุดท้าย 3. แผนการเปิดประเทศ ที่นำมาซึ่งกำลังซื้อที่เป็น sentiment ที่ดีให้กับตลาดคอนโด ซึ่งทั้ง 3 ข้อนี้คงต้องใช้เวลานานพอสมควร ถ้าถามว่าจุดต่ำสุดที่เราเจอกันในวันนี้จะจบสิ้นลงเมื่อไหร่ ไม่มีใครตอบได้ ภาคธุรกิจและเราทุกคนยังคงต้องเตรียมตัวให้พร้อม เพื่อเผชิญกับระลอกคลื่นที่จะเกิดขึ้นอีกกี่ครั้งนับไม่ถ้วนอย่างที่เราเจอกันอยู่ในทุกวันนี้

 

ทั้งนี้ ปี 2564 บมจ.เอพี มีเป้ารับรู้รายได้ 43,100 ล้านบาท ส่วนเป้ายอดขายที่ 35,500 ล้านบาท