ลุ้นแผนเปิดประเทศ 120 วัน นำร่องจังหวัดพร้อมสูง ปลุกชีพจรอสังหาฯ

04 ก.ค. 2564 | 09:17 น.

บทความพิเศษ : จับชีพจร ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ตื่นกระแส แผนเปิดประเทศ 120 วัน ของนายกรัฐมนตรี ลุ้นนักท่องเที่ยวฟื้น ไม่ระบาดซ้ำ ปูทางผู้ซื้อต่างชาติหวนกลับ ซื้อ-โอน คอนโดมิเนียม

การที่นายกรัฐมนตรีประกาศว่าจะเปิดประเทศเพื่อรับชาวต่างชาติภายใน 120 วัน หรือประมาณช่วงเดือนตุลาคม พ.ศ.2564 เป็นเรื่องที่สร้างความฮือฮาและสร้างความตื่นตัวมากเป็นพิเศษ อีกทั้งยังเป็นเรื่องที่มีผลต่อเนื่องให้หลายๆ ภาคส่วนตระหนักถึงสิ่งที่จะเป็นไปได้ เมื่อมีการเปิดประเทศ แม้ว่าตอนนี้จะยังไม่เห็นความพร้อมก็ตาม 

 

แต่การเปิดประเทศได้ตามที่นายกรัฐมนตรีประกาศนั้นก็ยังมีอีกหลายเรื่องที่ต้องเร่งจัดการให้ได้ โดยเฉพาะเรื่องของจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่รายวันที่ยังคงสูงถึง 2,500 - 3,000 คนต่อวัน รวมทั้งเรื่องของการฉีดวัคซีนที่ยังคงล่าช้าอยู่ 

 

เรื่องของเงื่อนไขการเปิดประเทศภายใน 120 วันนั้น อาจจะไม่ใช่การเปิดทั้งประเทศ 77 จังหวัด แต่เบื้องต้น คิดว่าเป็นการเปิดจังหวัดที่มีความพร้อมทั้งในเรื่องของจำนวนผู้ติดเชื้อที่ต่ำมาก รวมทั้งในเรื่องของการฉีดวัคซีนที่ครอบคลุมถึงในระดับที่มั่นใจว่าจะไม่เกิดการแพร่ระบาดรุนแรงอีกครั้ง 

 

โดยอาจจะรอดูสถานการณ์ของจังหวัดภูเก็ตที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว ถ้าสถานการณ์ต่างๆ อยู่ในเกณฑ์ที่ควบคุมและสร้างความมั่นใจได้ก็อาจจะทยอยเดินตามภูเก็ตโมเดลมากขึ้นในอนาคต รวมไปถึงเรื่องของการเปิดประเทศด้วย 
ลุ้นแผนเปิดประเทศ 120 วัน นำร่องจังหวัดพร้อมสูง ปลุกชีพจรอสังหาฯ

การเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาตินั้นเป็นเรื่องที่สร้างกระแสตื่นตัวในระดับหนึ่ง ไม่เพียงแต่ในฝั่งของธุรกิจโรงแรมและการท่องเที่ยวเท่านั้น เพราะธุรกิจอื่นๆ ที่ต่อเนื่องจากการที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในประเทศไทยก็เริ่มมีการขยับตัวกันแล้ว

 

โดยเฉพาะในเรื่องของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เพราะส่วนหนึ่งของผู้ซื้อที่ผู้ประกอบการรอคอยอยู่นั้น เป็นชาวต่างชาติ ถ้าเริ่มมีการเดินทางเข้าประเทศได้สะดวกมากขึ้นก็อาจจะมีการโอนกรรมสิทธิ์คอนโดมิเนียมโดยชาวต่างชาติมากขึ้นเช่นกัน 

 

รวมไปถึงเรื่องของการจอง การซื้อคอนโดมิเนียมที่มีความเป็นไปได้ที่จะกลับมามีความเคลื่อนไหวอีกครั้ง หลังจากที่ลดลงไปตั้งแต่ปี 2563 เพราะการห้ามเดินทางระหว่างประเทศ ไม่ใช่การกลับมาแบบมากมายเท่าไหร่ แต่เป็นการเพิ่มขึ้นจากจุดต่ำในปี 2563 มากกว่า คงไม่กลับไปเทียบเท่ากับจำนวนในปี 2561 - 2562 

 

ผู้ประกอบการในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์โดยเฉพาะกลุ่มที่มีโครงการคอนโดมิเนียมสร้างเสร็จพร้อมโอนกรรมสิทธิ์อยู่ในสต๊อกเยอะ ก็อาจจะเริ่มมีการประชาสัมพันธ์ และเริ่มกลับไปหากลุ่มผู้ซื้อต่างชาติมากขึ้น รวมไปถึงการติดต่อกับทางนายหน้าต่างชาติที่อาจจะห่างหายกันไปในช่วงที่ผ่านมา และอาจจะมีกิจกรรมท่องเที่ยวพร้อมเยี่ยมชมโครงการ หรือท่องเที่ยวแล้วไปพักที่โครงการของผู้ประกอบการต่างๆ ทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด 

 

เพื่อเป็นการให้ชาวต่างชาติสัมผัสกับประสบการณ์จริงและเป็นการสร้างความน่าสนใจก่อนตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียม เพียงแต่ฝั่งของผู้ประกอบการต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับทางผู้ซื้อด้วยความสมบูรณ์ของคอนโดมิเนียม และเรื่องของการโอนกรรมสิทธิ์ต่างๆ อีกทั้งเรื่องของความเป็นจริงต่างๆ ที่ไม่ใช่การขายฝันหรือเน้นแต่เรื่องของผลกำไรหรือผลตอบแทนที่ยังมาไม่ถึงแบบที่เคยเกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ซึ่งสร้างความผิดหวังให้กับผู้ซื้อต่างชาติจำนวนไม่น้อยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา      

 

แม้ว่าสุดท้ายแล้วยังคงไม่รู้ว่าจะได้เปิดประเทศแบบที่ประกาศออกมาหรือไม่ และเป็นการเปิดประเทศแค่บางจังหวัดและยังคงต้องมีการกักตัวในจังหวัดที่มีการเปิดประเทศก่อน 14 วัน จึงจะสามารถเดินทางออกไปนอกพื้นที่ได้ ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้นความคึกคักจะเกิดขึ้นในบางจังหวัดมากกว่าทั้งประเทศ แต่ก็ยังดีกว่าปิดประเทศ เพราะไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในประเทศไทยแบบที่ผ่านมา 

 

นอกจากนี้ยังต้องดูในฝั่งของประเทศต้นทางของนักท่องเที่ยวต่างชาติด้วยว่าเอื้อประโยชน์ต่อการเดินทางออกนอกประเทศแล้วหรือไม่ เพราะถ้ายังมีการกักตัว 14 วัน เมื่อเดินทางกลับไปก็อาจจะทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่สามารถเดินทางเข้ามานั้นลดจำนวนลงไปไม่น้อยเช่นกัน  

 

หน้า 20 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,694 วันที่ 4 - 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2564