‘พฤกษา’รุกตลาดอสังหาฯ4.0 ได้ฤกษ์เปิดตัวบ้านต้นแบบนวัตกรรมการอยู่อาศัยแห่งอนาคต

03 ธ.ค. 2559 | 07:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

พฤกษา เปิดตัวบ้านต้นแบบ “พฤกษา พลัส เฮ้าส์” นวัตกรรมการพักอาศัยแห่งอนาคต มาตรฐานเยอรมนี ตอบโจทย์ 4 เมกะเทรนด์ ระดับราคาเริ่มต้น 6 ล้านบาท เล็งผุดโครงการใหม่ระดับกลาง-บน ย่านรามคำแหง-กิ่งแก้ว บนเนื้อที่กว่า 400 ไร่

นายเลอศักดิ์ จุลเทศ รองประธานกรรมการบริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ร่วม บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หลังจากที่บริษัทได้นำเทคโนโลยีการก่อสร้างจากประเทศเยอรมนีมาใช้ในการพัฒนาโครงการในรูปแบบของผนังพรีแคส บริษัทก็ศึกษานวัตกรรมรูปแบบอื่นๆที่จะนำมาใช้กับโครงการอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้นำนวัตกรรมการอยู่อาศัยของเยอรมนีมาใช้ในการพัฒนาโครงการต้นแบบพฤกษา พลัส เฮ้าส์ (Pruksa Plus House) ขึ้นที่โครงการเดอะแพลนท์เอสทีค พัฒนาการ 38 บนที่ดินทั้งหมด 400 ไร่ 13 โครงการ ประกอบด้วยทาวน์เฮ้าส์ 6 โครงการ และบ้านเดี่ยว 7 โครงการ รวม 3,500 หน่วย

ทั้งนี้ พฤกษา พลัส เฮ้าส์ เป็นโครงการที่พัฒนาขึ้น เพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่อยู่อาศัยใน 4 ด้าน ซึ่งถือได้ว่าเป็นเมกะเทรนด์ของการอยู่อาศัยในอนาคต ประกอบด้วย 1. บ้านแข็งแรงปลอดภัย (Safety Home) ด้วยการก่อสร้างที่ใช้นวัตกรรม “พฤกษา พรีคาสท์” ที่ทันสมัยที่สุดในโลกจากเยอรมนี ทำให้ได้บ้านที่แข็งแรงทนทานปลอดภัย 2. บ้านที่ใส่ใจสุขภาพและผู้สูงอายุ (Healthy Home) เลือกใช้วัสดุภายในบ้านที่คำนึงถึงสุขภาพของผู้อยู่อาศัย เช่น วัสดุก่อสร้างและวัสดุตกแต่งที่ปราศจากสารก่อมะเร็ง ห้องน้ำดีไซน์สำหรับผู้สูงอายุและผู้ป่วยลิฟต์ (แบบเก้าอี้เลื่อน) สำหรับผู้สูงอายุหรือผู้มีปัญหาในการขึ้นลงบันไดการออกแบบฟังก์ชันภายในบ้านเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้สูงอายุ เช่น ทางลาดสำหรับรถเข็น

3. บ้านประหยัดพลังงาน(Green Home) ที่มีการนำเทคโนโลยีและกระบวนการก่อสร้างที่ช่วยลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติและนำพลังงานทดแทนมาใช้ เช่น การติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ ระบบ Ice Storage / Hot Water Storage การติดตั้งฉนวนกันความร้อนภายในบ้าน การใช้สุขภัณฑ์ประหยัดน้ำระบบระบายอากาศที่ออกแบบให้กันความร้อนและควบคุมอุณหภูมิภายในบ้าน ซึ่งนอกจากจะช่วยลดการใช้พลังงานให้กับโลกแล้ว ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายให้กับผู้อยู่อาศัยในระยาวอีกด้วย และ 4.บ้านทันสมัย (Smart Home) ที่ได้นำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย ตอบสนองการใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่ ด้วยการนำแอพพลิเคชันมาใช้ในการควบคุมการเปิด-ปิดสวิตช์ไฟ เครื่องปรับอากาศ และกล้องวงจรปิดภายในบ้านบนสมาร์ทโฟน เป็นต้น

“พฤกษา พลัส เฮ้าส์ มีระดับราคาเริ่มต้นที่ 6 ล้านบาท ซึ่งเป็นแบบบ้านมาตรฐานคือ บ้านที่แข็งแรงปลอดภัย หากผู้บริโภคต้องการให้ที่อยู่อาศัยเป็นแบบเมกะเทรนด์ก็จะต้องเพิ่มอุปกรณ์ตามแบบนั้นๆ ซึ่งราคาก็ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ที่ใช้ โดยจะมีการเปิดขายในช่วงเดือนธันวาคม 2559 และในอนาคตบริษัทมีแผนที่จะเปิดโครงการในลักษณะดังกล่าวที่รามคำแหง-กิ่งแก้ว โดยที่รามคำแหงอยู่ในที่ดินขนาด 100 ไร่ และที่กิ่งแก้ว 300 ไร่ ซึ่งก็มีการหาซื้อที่ดินเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง”นายเลอศักดิ์ กล่าว

สำหรับทิศทางตลาดอสังหาริมทรัพย์ในช่วงเดือนสุดท้ายของปี 2559 คาดว่าตลาดก็จะคงชะลอตัว เนื่องจากอารมณ์ในการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคยังไม่กลับสู่ภาวะปกติ ในส่วนของผู้ประกอบการก็ไม่สามารถดำเนินกิจกรรมทางการตลาดที่รุนแรงได้ ทำได้เพียงการเปิดขายอย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งก็ต้องยอมรับว่ายอดขายอาจจะไม่คึกคักเท่าที่ควร ถึงแม้ตลาดจะอยู่ในภาวะชะลอตัว แต่บริษัทก็ยังสามารถครองส่วนแบ่งการตลาดของที่อยู่อาศัยรวมที่ 12% และมีส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดเป็นอันดับ 1 ของตลาดทาวน์เฮาส์ที่ 30%

อนึ่ง จากการสำรวจของ “ฐานเศรษฐกิจ” พบว่า ผู้ประกอบการในปัจจุบันให้ความสำคัญกับเรื่องของนวัตกรรมการอยู่อาศัยมากขึ้น ทั้งในเรื่องของการประหยัดพลังงาน บ้านเพื่อสูงอายุ โดยบริษัทรายใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ต่างนำนวัตกรรมเหล่านี้ไปใช้จำนวนมาก เช่น บริษัท ชาญอิสสระ ดีเวล็อปเมนท์ จำกัด (มหาชน) โครงการบ้านสีตวัน ใช้ระบบ SCG Heim โครงสร้างมั่นคง แข็งแรง พร้อมระบบหมุนเวียนอากาศภายในบ้าน นอกจากนี้ยังประหยัดพลังงาน ด้วยฉนวนกันความร้อน ที่ติดตั้งทั้งในผนังบ้าน และใต้หลังคา, บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) , บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) โครงการแกรนด์ บางกอก บูเลอวาร์ด สุขุมวิท กับนวัตกรรมใหม่ Eldercare Solution by SC ASSET ที่ออกแบบรองรับการพักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,214 วันที่ 1 - 3 ธันวาคม 2559