ตลาด 'บ้านสั่งสร้าง' โตสวนกระแสเศรษฐกิจ

24 ส.ค. 2565 | 03:21 น.

“ดูบ้านกรุ๊ป”ชี้ อสังหาฯ มาแรง ตลาดบ้านสั่งสร้าง โตสวนกระแส แม้เศรษฐกิจยังไม่ฟื้น พบระดับ 5-10 ล้าน แนวโน้มดี ขณะต่างจังหวัด บ้าน 2-3 ล้าน ดีมานด์คัก

นางสาว ณพิชญา ไกรชวินยง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดูบ้าน กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2565 ที่ผ่านมา แม้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีสถานการณ์ ต้นทุนวัสดุก่อสร้างสูงขึ้น ปัญหาเงินเฟ้อ อัตราดอกเบี้ยที่มีแนวโน้มสูงขึ้น รวมถึงปัญหาเรื่องแรงงานขาดแคลน แม้จะมีอุปสรรคหลายอย่าง แต่กลับพบว่า แนวโน้มความต้องการสร้างบ้าน ในระดับราคา 5 -10 ล้านบาท ไม่ได้ลดลงเลย 

 

อีกทั้งในต่างจังหวัด ดีมานด์สร้างบ้านระดับราคา 2-3 ล้านบาทมีแนวโน้มสูงขึ้น ซึ่งเป็นกลุ่มที่ต้องการสร้างบ้านตามแบบที่ตัวเองต้องการ ทั้งในเรื่องดีไซน์และการได้เลือกใช้วัสดุที่ตอบโจทย์ด้านความพรีเมี่ยม และนวัตกรรมอันทันสมัย อาทิ ระบบสมาร์ทโฮม เต็มรูปแบบ ในราคาที่คุ้มค่า 
 

จากแนวโน้มดังกล่าว ผู้ประกอบการส่วนหนึ่ง จึงได้เริ่มตอบสนองต่อเทรนด์สร้างบ้าน ทั้งผู้ประกอบการรายใหญ่ และผู้ประกอบหน้ารายใหม่ ซึ่ง ดูบ้าน กรุ๊ป พร้อมจะตอบสนองลูกค้า โดยเน้นดีไซน์ที่โดนใจคนรุ่นใหม่ ผสานกับนวัตกรรมการอยู่อาศัย มาเป็นแนวคิดหลักในการพัฒนาสินค้า และบริการ ทำให้ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าเข้ามาปรึกษาและใช้บริการจำนวนมาก

ตลาด 'บ้านสั่งสร้าง' โตสวนกระแสเศรษฐกิจ
สำหรับ “ดูบ้าน” เป็น แพลตฟอร์ม PropTech ที่รวมบริการไม่ว่าจะเป็นบ้านโครงการพร้อมอยู่, บริการออกแบบและสร้างบ้าน, และบริการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์อื่นๆ ทั้งบ้านและที่ดิน โดยตั้งเป้าหมายเริ่มต้นจากจังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดใกล้เคียงเพื่อเป็น Top of Mind ในใจของลูกค้า 

ในด้านบริษัท ที่ให้บริการด้านอสังหาฯ แบบครบวงจรเป็นบริษัท รับสร้างบ้านที่ครอบคลุม ดูแลตั้งแต่บริการจัดหาที่ดิน ออกแบบและก่อสร้างบ้านตามงบประมาณ จัดสวน รีโนเวท ตกแต่งภายใน พร้อม Property List บ้านพร้อมอยู่ให้เลือกทุกระดับราคา พร้อมบริการยื่นสินเชื่อ ซึ่งทั้งหมดนี้จะกลายเป็นระบบ Ecosystem ในแพลตฟอร์มในอนาคต ที่เอื้อประโยชน์แก่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมากที่สุด ตั้งแต่ลูกค้า และผู้ที่มีส่วนในกระบวนการคนอื่นๆ เช่น นายหน้า นายหน้าอิสระ และ ผู้รับเหมารายย่อย

ตลาด 'บ้านสั่งสร้าง' โตสวนกระแสเศรษฐกิจ

ณพิชญา กล่าวย้อนไปถึงแรงบันดาลใจ ในการก้าวเข้าสู่ธุรกิจอสังหาฯ ว่า โดยพื้นฐานครอบครัวทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มาก่อนแล้ว โดยช่วงแรกทำโครงการบ้านขนาดเล็กราคาไม่สูงมาก เริ่มต้นจากชื่อ The Wisdom Property ซึ่งจับกลุ่มลูกค้าวัยทำงาน เวลาที่คุณพ่อไปทำงานก็มักจะพาไปด้วยเสมอ จึงเป็นช่วงที่ได้เริ่มเข้ามาดูงานร่วมกับครอบครัว และได้ลองทำหลายอย่างด้วยตัวเอง ตั้งแต่จัดซื้อ สั่งสินค้า ทำบัญชี  ดำเนินการสินเชื่อ รวมถึงพูดคุยกับลูกค้า ทำให้ได้เห็นทุกรายละเอียดของธุรกิจนี้ “พอได้สัมผัสและได้ฟังความต้องการของลูกค้าแต่ละคนที่คุณพ่อพูดคุยด้วย ประกอบกับการมีแนวคิดแบบคนยุคใหม่ที่ไม่ได้หยุดแค่ขายเท่านั้น 

 

แต่ยังนึกถึงใจลูกค้าทั้งก่อน, ระหว่าง  และหลังการตัดสินใจซื้อ เหมือนซื้อของกับเพื่อนสนิทที่ไว้ใจได้ และพร้อมให้คำปรึกษาในทุกเรื่อง ทำให้เกิดแรงบันดาลใจ ที่จะสานต่อธุรกิจนี้ ซึ่งนอกจากเรื่องเซอร์วิสมายด์แล้ว เราได้มองเห็นโอกาสของธุรกิจอสังหาฯ จากการมองมุมอื่นๆ ของธุรกิจ ที่ค่อนข้างมีหลากหลาย ที่ไม่ได้มีเฉพาะโครงการบ้าน คอนโด ทาวน์โฮม หรือธุรกิจเช่าเท่านั้น แต่ยังมีธุรกิจสร้างบ้าน ขายที่ดิน รวมถึงงานต่อเติม รีโนเวท และก่อสร้างอื่นๆ

ตลาด 'บ้านสั่งสร้าง' โตสวนกระแสเศรษฐกิจ
      
“จากธุรกิจอสังหาฯ ขนาดเล็กในวันนั้น ทำให้เริ่มมองเห็นจุดแข็ง ทั้งจากการนำนวัตกรรมมาใช้ในการดีไซน์แบบบ้าน และนำเสนอให้ลูกค้าได้เห็นภาพบ้าน และวัสดุที่สมจริง  ก่อนการสั่งสร้างแต่ละหลัง แต่ละโปรเจ็กต์ที่พัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการรวบรวมเสียงตอบรับจากลูกค้าแต่ละคน ทำให้เริ่มมั่นใจว่าจับธุรกิจถูกทาง จึงได้พัฒนาธุรกิจรับสร้างบ้านขึ้นมา ภายใต้ชื่อ ‘ดูบ้าน’ ซึ่งมาจากไอเดียการใช้คำว่า ‘ดู’ หรือ ‘Do’ ที่เล่นคำทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ให้มีความหมายถึง การที่ลูกค้าได้ดูบ้านที่ชอบ และ do ที่แปลว่า ทำ ซึ่งหมายถึง ลูกค้าได้ทำบ้านที่อยากได้นั่นเอง”