จับตา แผนปั้น 'สมาร์ทซิตี้' ดันคอนโดฯ จุฬา-สามย่าน ราคาพุ่ง 50%

22 มิ.ย. 2565 | 02:43 น.

จับตา แผนปั้น 'สมาร์ทซิตี้' ดันคอนโดฯ จุฬา-สามย่าน ราคาพุ่ง 50% เปิดมุมมอง 'คูน เอสเตท' ชูโครงการ 'Cooper Siam' ที่ดินฟรีโฮลด์ ชิงแชร์ นิสิต - กลุ่มคนทำงานสตาร์ทอัพ หลัง BLOCK28 , BLOCK 33 ของจุฬา จุดพลุความต่างของทำเล

22 มิถุนายน 2565 - โครงการสร้างเมืองอัจฉริยะต้นแบบ หรือ 'สมาร์ทซิตี้' ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมุ่งเป้าผลักดัน ให้พื้นที่ ย่านจุฬา - สามย่าน พลิกโฉม จากแนวคิดเดิม 'สยาม อินโนเวชั่น ดิสทริค' สู่ความเป็น 'สยาม สมาร์ท ซิตี้' ผ่านแผนพัฒนาโครงการหลายรูปแบบ 

 

โดยเฉพาะ การเดินหน้า ปั้นโครงการ BLOCK28 ให้เป็นแหล่งรวม บริษัท 'สตาร์ทอัพ' เกิดใหม่ ใจกลางเมือง และ โครงการ BLOCK 33 ที่อยู่ระหว่าง รอการเปิดเผยรายละเอียดนั้น กำลังสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับพื้นที่โดยรอบอย่างน่าสนใจ

จับตา แผนปั้น 'สมาร์ทซิตี้' ดันคอนโดฯ จุฬา-สามย่าน ราคาพุ่ง 50%

สามย่านมิตรทาวน์ปลุกทำเล

สอดคล้อง นายณัฐวัฒน์ คูวิจิตรสุวรรณ กรรมการบริหาร บริษัท คูน เอสเตท จำกัด ผู้พัฒนาโครงการ 'Cooper Siam' คอนโดมิเนียม มูลค่า 1.3 พันล้านบาท บนที่ดิน ฟรีโฮลด์ล่าสุดแห่งใหม่ บนถนนรองเมือง ซอย 5 ที่ระบุว่า ปัจจุบัน ทำเล ย่านสยาม ต่อเนื่องสามย่านและจุฬาฯนั้น ถูกพลิกโฉมเปลี่ยนไปจากอดีตช่วง 4-5 ปีก่อนหน้าอย่างมาก เพราะแม้ตึกเก่า,อาคารพาณิชย์ ,บ้านเรือน ของคนในพื้นที่จะถูกถือครองด้วยเจ้าของเดิมๆ  

 

แต่แผนพัฒนาโครงการใหม่หลายแห่ง ซึ่งดำเนินการโดยจุฬาฯ เอง และ ผู้เช่าที่ดิน 'ลีสต์โฮลด์' ระยะยาวของจุฬา ทำให้พื้นที่แวดล้อมโดยรอบ กลับมาสีสันอีกครั้ง ตั้งแต่ โครงการสามย่านมิตรทาวน์ ซึ่งถือเป็นโครงการนำร่อง ปลุกความเป็นคอมมูนิตี้สังคมนักเรียน ,นักศึกษา ตั้งแต่รุ่นเล็ก ไปจนถึง คนทำงาน ,คนทั่วไป เทียบย่านสำคัญในต่างประเทศ อย่าง 'ซานฟรานซิสโกเบย์แอเรีย' ในสหรัฐอเมริกา ที่เป็นย่านสำคัญติดมหาวิทยาลัยชั้นนำ ขณะเดียวกัน ล่าสุด ยังต้องจับตา ถึงแผนพัฒนาพื้นที่ 'โรงหนังสกาล่า' เก่า หัวมุมแยกปทุมวัน ในมือของกลุ่มเซ็นทรัลฯอีกด้วย 
 

BLOCK28 แหล่งรวมสตาร์ทอัพ
 
นายณัฐวัฒน์ ยังระบุเพิ่มเติมว่า นอกจากปัจจุบัน ย่านดังกล่าวจะถูกปลุกความคึกคัก ด้วยการกลับมาเปิดเมือง ผู้คนเข้ามารวมกลุ่มทำกิจกรรมทั้งในวันหยุดและวันธรรมดา บริเวณสยามสแควร์ และโครงการใหม่ สยามสเคป แล้ว โครงการ BLOCK28 ที่ถูกพัฒนาโดยสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือ PMCU ราว 5 อาคาร กลายเป็นแหล่งรวมที่สำคัญ ของบริษัท กลุ่ม Creative Startup ในทุกสายอาชีพ เช่นเดียวกับแผนพัฒนาโครงการ BLOCK 33 ท่ามกลาง ร้านอาหารเก่าแก่มีชื่อเสียงด้านความอร่อย สเตเดียมวัน , แหล่งไลฟ์สไตล์ , สนามกีฬาแห่งชาติ และ การเดินทางที่สะดวก ส่งผลทำให้ ขณะนี้ ย่านสยาม - จุฬา มีองค์ประกอบครบอย่างสมบูรณ์แบบ ในการอยู่อาศัยและทำงาน

 

จับตา แผนปั้น 'สมาร์ทซิตี้' ดันคอนโดฯ จุฬา-สามย่าน ราคาพุ่ง 50%
 

ปลุกดีมานด์คอนโดฯ คาดราคาใหม่อัพ 50%

ทั้งนี้ ด้วยความน่าสนใจของทำเล ทำให้เกิดดีมานด์ความต้องการด้านที่อยู่อาศัยอย่างชัดเจน ภายใต้จำนวนซัพพลายเกิดใหม่ยาก เนื่องจากถัดไปจากสยาม ติดชิดขอบ รพ.ตำรวจ ไม่มีพื้นที่สำหรับการพัฒนา ขณะบริเวณรอบๆ จุฬาฯ เป็นที่ดินของ PMCU แทบทั้งสิ้น มีเพียงโครงการ ' ทริปเปิ้ล วาย เรสซิเด้นซ์ ' ซึ่งเป็นสัญญาเช่า 30 ปี ทำให้โครงการที่อยู่อาศัยใหม่ๆ มักไปกระจุกตัวในย่านพระราม 4 แทน มีเพียงบริเวณ รองเมือง ,บรรทัดทอง ที่ยังเป็นตึกแถวเก่ารอเปลี่ยนมือ หากเจ้าของยอมขายเท่านั้น 

จับตา แผนปั้น 'สมาร์ทซิตี้' ดันคอนโดฯ จุฬา-สามย่าน ราคาพุ่ง 50%

โดยจากการเข้ามาพัฒนาโครงการในพื้นที่ ผ่านโครงการ  'Cooper Siam' ในราคาขายเฉลี่ย 1.4 แสนบาทต่อตร.ม. เมื่อปี 2561 จนถึงขณะนี้ โครงการแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างการโอนกรรมสิทธิ์นั้น มียอดขายแล้ว 80% จากการตอบรับของลูกค้าคนไทยและคนต่างชาติ และคาดว่าจะปิดการขายได้ทั้งหมดในช่วงเดือน ก.ย.นี้ 
  

ส่วนราคาที่ดินในย่านดังกล่าว มีราคาสูง ขั้นต่ำ 6 แสนบาทต่อตร.ว. ถือเป็นราคาสูงมาก และปัจจุบันไม่มีซัพพลายเหลืออยู่ในตลาด เพราะจากข้อจำกัดที่ระบุว่า เป็นย่านเมืองเก่า มีพื้นหายาก ทั้งนี้ คาดการณ์ว่า โครงการที่จะเกิดขึ้นใหม่ในอนาคต เมื่อคำนวณต้นทุนราคาที่ดิน บวกค่าก่อสร้างที่แพงขึ้น อาจทำให้ราคาขายของโครงการในอนาคตของย่านนี้ อาจขยับขึ้นถึง 50 % (เฉพาะที่ดินฟรีโฮลด์ ) เช่นเดียวกับ ราคาปล่อยเช่ารายเดือนของคอนโดฯในย่านนี้ อยู่ที่มากกว่า 2 หมื่นบาทต่อห้อง สร้างผลตอบแทนราว 4.5% ต่อปี จึงเป็นที่หมายตาของนักลงทุนจำนวนมาก 

จับตา แผนปั้น 'สมาร์ทซิตี้' ดันคอนโดฯ จุฬา-สามย่าน ราคาพุ่ง 50%

ทั้งนี้ โครงการ คูเปอร์ สยาม เป็นโครงการคอนโดมิเนียมไฮไรส์สูง 24 ชั้น 188 ยูนิต แบ่งเป็นโซน Combo Loft แบบ Single และ Double ขนาด 41-71 ตารางเมตร และโซนพักอาศัยชั้นสูง หรือ Sky Residence แบบ 1,2 ห้องนอน ขนาด 30 – 67 ตารางเมตร และเพนท์เฮ้าส์ดูเพล็กซ์ 3 ห้องนอน ขนาด 188 - 220 ตารางเมตร