“แดนเนรมิต”(เก่า) พลิกที่ดินทำเลทองรถไฟฟ้าสายสีเขียวทำเกษตรลดภาษีที่ดิน

25 เม.ย. 2565 | 11:27 น.

“แดนเนรมิต”(เก่า) พลิกที่ดินทำเลทองแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียวทำสวนเกษตรลดภาระภาษีที่ดินจากเดิมปล่อยเช่าเป็นสนามแข่งโกคาร์ท

 

"แดนเนรมิต(เก่า) พลิกโฉมที่ดินทำเลทอง ทำการเกษตร" นอกจากเจ้าสัว ทุนใหญ่อสังหาริมทรัพย์ ทันทีทีกระทรวงการคลังมีนโยบาย ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) เรียกเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง นับตั้งแต่ปี2563เป็นต้นมาท่ามกลางสถานการณ์การระบาดโควิด

 

 

ในการนี้รัฐบาลได้ลดผลกระทบโดยการลดหย่อนชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างลง 90% หรือชำระเพียง10% ติดต่อกันเป็นเวลา2ปี (ปี2563-2464) แต่พอก้าวเข้าสู่ปี2565

แดนเนรมิตเก่าพลโยธิน แนวรถไฟฟ้าสายสีเขียวภายในพื้นที่ปรับการใช้ประโยชน์เป็นพื้นที่เพื่อการเกษตร

 

กระทรวงการคลังยืนยันให้อปท.เรียกเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในอัตราเต็ม100%เท่ากับว่าจากที่เคยเสียภาษีเพียง10%กลับพุ่งพรวดเป็น100%ทันทีหรือควักจ่ายภาษี10เท่า

 

ทำให้ ทุนใหญ่ นักสะสมแลนด์แบงก์ แลนด์ลอร์ดพร้อมใจพลิกหน้าดินแปลงโฉมเป็นเกษตรกรรม ลดต้นทุนภาษีจาก 0.3 %ที่ดินรกร้างว่างเปล่าไม่ทำประโยชน์ ( ตามมูลค่าที่ดินตามราคาประเมินกรมธนารักษ์)เหลือเพียง0.01% ในอัตราเกษตร

“แดนเนรมิต”(เก่า) พลิกที่ดินทำเลทองรถไฟฟ้าสายสีเขียวทำเกษตรลดภาษีที่ดิน

เช่นเดียวกันที่ดินแดนเนรมิตเก่า ทำเลพหลโยธิน แนวเส้นทางรถไฟฟ้า ส่วนต่อขยายสายสีเขียว( หมอชิต-คูคต ) หากทอดสายตามองผ่าน ประตูรถไฟฟ้า ขณะแล่นผ่านจะพบว่า บนแปลงที่ดินเนื้อที่กว่า30ไร่ ถูกเปลี่ยนการใช้ประโยชน์จากสนามแข่งโกคาร์ทเป็นสวนเกษตรแบบผสมผสาน  

 

ท่ามกลางตึกสูงใหญ่โอบล้อมมีรถไฟฟ้าพาดผ่านขณะราคาที่ดิน จากการลงพื้นที่สำรวจและพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลระบุว่าเจ้าของไม่ต้องการขายแม้ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาจะมีนักลงทุน บริษัทพัฒนาที่ดินเข้าเจรจาขอซื้อเพื่อขึ้นโครงการคอนโดมิเนียม

 

ด้วยความที่ที่ดินแปลงนี้ถูกตกทอดเป็นมรดกเก่าแก่ มีมูลค่าสูงทำให้ต้องการเก็บรักษาไว้ โดยบางส่วนต้องการพัฒนาพื้นที่เอง แต่เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจไม่สู้ดีจากการระบาดโควิด จึงชะลอโครงการออกไป ส่วนราคาที่ดินขยับไปไกลตารางวาละไม่ต่ำกว่า 1.5ล้านบาท 

 

 

รถไฟฟ้าสายสีเขียวพลิกโฉมเมือง

สำหรับเจ้าของที่ดินแดนเนรมิตเก่า คือคนในตระกูลขุนนางเก่า “เสรีเริงฤทธิ์” นำที่ดินแปลงงามปลูกสวนเมล่อน และไร่สตอเบอร์รี่สายพันธุ์ญี่ปุ่น ตั้งอยู่บริเวณ ด้านหน้าของแปลงที่ดิน ยาวไปจรดที่ดินด้านใน นอกจากมีผลผลิตไว้เก็บเกี่ยวแล้วยัง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวกลางเมืองไปในตัวได้อย่างดีอีกด้วย

 

ทั้งนี้การปรับที่ดินในเมืองให้เป็นพื้นที่การเกษตรเสมือนการสร้างปอดขนาดใหญ่ตั้งไว้กลางกรุง เรียกว่าอนาคตประเทศไทยจะบานสะพรั่งเต็มไปด้วยพื้นที่สีเขียวจากอิทธิพลภาษีที่ดิน!!!