500 ผู้ประกอบการโรงแรมขนาดเล็ก ขอรัฐอุ้ม 'ภาษีที่ดิน' ปี 2565

18 เม.ย. 2565 | 03:46 น.

ธุรกิจโรงแรม กระอัก 'ภาษีที่ดินปี 2565' กลุ่ม Thailand Hostel Club โรงแรมขนาดเล็กกว่า 500 ราย ยื่นหนังสือต่อพรรคการเมือง กระทุ้งรัฐ ขอขยาย มาตรการลดหย่อนภาษีที่ดิน ตามขั้นบันได ถึง ปี 2568 ขณะ อรรถวิชช์ แนะ ครม.ขยายลดหย่อนออกไปอีกหนึ่งปี

18 เมษายน 2565 - ชมรม Thailand Hostel Club ผู้ประกอบการโรงแรมขนาดเล็กกว่า 500 ราย  ทำหนังสือถึงพรรคกล้า เรื่องขอขยายระยะเวลาการลดหย่อนการเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างประจำปี 2565 โดยระบุว่า ชมรม คือ การรวมตัวกันของผู้ประกอบการโฮสเทลในประเทศไทยกว่า 500 คน มีวัตถุประสงค์ เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมการประกอบกิจการโฮสเทลในประเทศไทยให้ข้มแข็ง ยกระดับการบริการ และเพื่อเป็นการพัฒนาต่อยอดกิจการให้ดีขึ้นทั้งอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทย

ธุรกิจโรงแรมขอรัฐขยายมาตรการลดหย่อนภาษีที่ดินแบบขั้นบันได

แม้ว่าในปัจจุบันสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยจะค่อยๆคลี่คลายลง แต่ผลกระทบด้านเศรษฐกิจยังมีผลต่อเนื่องอุตสาหกรรมท่องเที่ยวยังไม่ฟื้นตัว ทางชมรมผู้ประกอบการโฮสเทลส่วนใหญ่ยังไม่กลับมาเปิดให้บริการ บางส่วนกลับมาเปิดอย่าง
ไม่เต็มรูปแบบ 

 

แต่ด้วยพระราชกฤษฎีกากำหนดอัตราภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2564 ที่ประกาศเมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 2564 ซึ่งจะใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2565 จะเรียกเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในอัตรา 100% เท่าเดิม เพื่อให้สอดคล้องกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่มีอย่างต่อเนื่อง

500 ผู้ประกอบการโรงแรมขนาดเล็ก ขอรัฐอุ้ม 'ภาษีที่ดิน' ปี 2565

ทางชมรม Thaitand Hostel Club จึงเรียนขอขยายระยะเวลาการลดหย่อนภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเป็นขั้นบันใดจากปี 2564 ที่ได้มีการลดหย่อนภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 90% ไปแล้ว เป็นการขยายการลดหย่อน 90%ในปี 2565, 75% ในปี 2566, 50% ในปี 2567, และ 25% ในปี 2568 ทั้งนี้จะทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจเป็นไปอย่างยั่งยืนสนับสนุนให้ผู้ประกอบการโดยเฉพาะธุรกิจขนาดเล็กอย่างโฮสเทลสามารถดำเนินกิจการต่อได้ และอุตสาหกรรมท่องเที่ยวกลับมา
เติบโตอย่างแข็งแรงต่อไป

 

พรรคกล้า เสนอ ครม.ทบทวนจัดเก็บภาษีที่ดินปี2565

ขณะนายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี อดีต ส.ส. ฐานะเลขาธิการพรรคกล้า ระบุว่า จากกรณีรัฐเตรียมเก็บภาษีที่ดินเต็มอัตรา 100% ในปีนี้นั้น อยากให้รัฐมองเอกชนเป็นหุ้นส่วน
และเห็นใจผู้ประกอบการ เพราะส่วนใหญ่โดนโควิดไป 2 ปี ลูกค้าไม่มี นักท่องเที่ยวไม่เข้า ประกอบกิจการได้ไม่เต็มที่ รายได้หายกว่า 80 - 90 % แต่ปีนี้กำลังจะถูกเก็บภาษีที่ดินเต็ม 100% เหมือนสถานการณ์ปกติ

 

"ภาษีที่ดิน" ขึ้นกับราคาประเมินที่ดิน เป็นอัตราคงตัว ไม่ใช่ขึ้นกับรายได้ของที่ดิน ถ้าธุรกิจทำเงินได้น้อย ก็ต้องจ่ายภาษีเท่าเดิม  รัฐเคยช่วยลดภาษีที่ดินมาแล้ว 2 ปีช่วงโควิด ปีนี้โควิดก็ยังไม่หายไป ยังเหลือเวลาอีกหลายเดือน กว่าจะปรับเป็นโรคประจำถิ่น การที่ ครม.จะทบทวน ขยายระยะเวลาการลดหย่อนไปอีกหนึ่งปี "เป็นเรื่องที่ควรทำ"

500 ผู้ประกอบการโรงแรมขนาดเล็ก ขอรัฐอุ้ม 'ภาษีที่ดิน' ปี 2565

นายทุนผู้ถือครองที่ดินจำนวนมาก มีที่ปรึกษากฎหมาย ได้ปลูกกล้วยปลูกมะนาว ใช้อัตราภาษีที่ดินเกษตรกันเกือบหมดแล้ว แต่คนที่ต้องรับภาระหนักที่สุดกลายเป็นคนทำงาน คนชั้นกลาง ที่ต้องทำมาหากินภาระภาษีทำให้ธุรกิจได้รับผลกระทบ ไม่ใช่แค่เจ้าของหรือนายจ้าง แต่เดือดร้อนไปถึงลูกจ้างแรงงาน รับผลกระทบตามเป็นลูกโซ่ตามๆ กัน อยากให้รัฐมองว่า เอกชนเป็นหุ้นส่วนที่สำคัญของประเทศ ที่ต้องช่วยเหลือให้รอดไปพร้อมกัน

 

ทั้งนี้ จากข้อเรียกร้องของ ชมรม Thailand Hostel Club ผู้ประกอบการโรงแรมขนาดเล็กกว่า 500 ราย ซึ่งเป็นอีกกลุ่มที่ธุรกิจโดนโควิดเล่นงาน ยังไม่ทันฟื้น กำลังจะถูกภาษีที่ดินซ้ำเติมอีก "พรรคกล้า" พร้อมสนับสนุนข้อเสนอผู้ประกอบการที่เดือดร้อน อย่างเต็มที่ต่อไป