อุ้มธุรกิจ ฟื้น 'เศรษฐกิจไทย' บิ๊กเพอร์เฟคฯ แนะรัฐ อัดเม็ดเงิน 1 ล้านล.

17 ก.พ. 2565 | 05:51 น.

บิ๊กธุรกิจอสังหาฯ "พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค" แนะรัฐอัดเม็ดเงิน 1 ล้านล้าน เพิ่มมาตรการการเงิน ช่วยธุรกิจขนาดกลาง - เล็ก ชำระหนี้ เข็นการจ้างงาน ฟื้นเศรษฐกิจไทย 2565 หลังนโยบายการคลัง เช่น คนละครึ่ง เห็นผลน้อย ขณะเดินหน้าเปิดโครงการใหม่2.6 หมื่นล้าน

17 ก.พ.2565 - เศรษฐกิจไทย ปี 2565 ที่ตกอยู่ในความเปราะบางรอบด้าน ขณะมาตรการกระตุ้นทางเศรษฐกิจ ยังไม่เกิดภาพชัดเจน สำหรับในภาคธุรกิจนั้น คือ ความเสี่ยง ล่าสุด นายนายศานิต อรรถญาณสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พร็อพเพอร์ตี้  เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของประเทศไทย กล่าวว่า วันนี้ ภาคธุรกิจยังคงจับตาดูถึง ทิศทางเศรษฐกิจไทย ปี 2565 โดยประเมินการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ จะมาจาก 2 ปัจจัยหลัก ได้แก่ 

  • นโยบายการบริหารจัดการสถานการณ์โควิด19 ในประเทศ เพื่อรองรับการกลับมาเปิดประเทศ และปูทาง ที่จะเรียนรู้อยู่กับโรคนี้ให้ได้ 
  • นโยบายการจัดการ และ กระตุ้นด้านเศรษฐกิจ 

แนะอุ้มธุรกิจ - อัดฉีดสภาพคล่องผู้ประกอบการฟื้นเศรษฐกิจไทย


ซึ่งเบื้องต้น ในข้อแรก เริ่มมีเค้าโครง การบริหารจัดการโรคที่เป็นที่ยอมรับมากขึ้น แต่ในด้านนโยบายเพื่อสนับสนุนฟื้นตัวทางเศรษฐกิจนั้น ยังไม่เห็นภาพชัดเจน จึงเป็นเรื่องที่รัฐบาลจะต้องเร่งวางแผน โดยเฉพาะ การนำมาตรการทางเงิน เข้ามาช่วยเหลือผู้ประกอบการ และ มาตรการด้านการท่องเที่ยว เพื่อให้ภาคการท่องเที่ยวของไทย ผลักดันการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ เพราะมีความเกี่ยวเนื่องกับการเติบโตของ จีดีพี ถึง 20% มีการจ้างงานมหาศาล และ หลากหลาย 

อุ้มธุรกิจ ฟื้น 'เศรษฐกิจไทย' บิ๊กเพอร์เฟคฯ แนะรัฐ อัดเม็ดเงิน 1 ล้านล.
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่รัฐบาลจะช่วยภาคการท่องเที่ยวได้อย่างเร่งด่วน ในเชิงนโยบาย คือ การสนับสนุนมาตรการทางการเงิน หลังจากขณะนี้ มีการมุ่งเน้นในเชิงมาตรการทางการคลัง เช่น โครงการคนละครึ่ง ซึ่งเป็นนโยบายที่ใช้เงินสูง แต่กลับเป็นการอัดฉีดเงินที่ปลายทางผู้บริโภคเป็นหลัก จนทำให้รัฐบาลต้องแบกภาระหนี้เกินเกณฑ์ 

 

สำหรับในปี 2565 อยากเห็นการสนับสนุนมาตรการใหม่ๆ ที่เข้ามาสู่กลุ่มผู้ประกอบการ ธุรกิจขนาดกลาง - ขนาดเล็ก  เพื่อให้บริษัทเหล่านั้น ฟื้นตัวและไปต่อไป  และจะนำไปสู่การจ้างงาน จับจ่ายใช้สอยในระบบ อย่างยั่งยืนต่อไป เฉกเช่นเดียวกับ ในประเทศญี่ปุ่น และ ยุโรป ที่มักนำมาตรการทางการเงิน เช่น การอัดฉีดสภาพคล่องให้กับธุรกิจ ผ่านธนาคาร ในรูปแบบดอกเบี้ยต่ำ มาใช้ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ขณะเดียวกัน รัฐยังได้รับผลตอบแทนกลับมาอีกด้วย ต่างจากมาตรการทางการคลัง ที่ใช้จ่ายปลายทาง ใช้แล้วจบ และการช่วยหนุนสภาพคล่องของธุรกิจนั้น สร้างแรงกระเพื่อมทางเศรษฐกิจได้มากกว่า 

 

" ที่ผ่านมา รัฐอาจมีการออกมาตรการทางการเงินออกมาบ้าง แต่น้อยเกินไป เม็ดเงินจะต้องใหญ่พอสมควรถึงจะฟื้นเศรษฐกิจได้ เช่น 1 ล้านล้านบาท เพื่อให้เห็นผลชัดเจน โดยที่รัฐไม่จำเป็นต้องแบกหนี้ต่อ ญี่ปุ่น ,ยุโรป มักใช้วิธีการนี้ เข้าไปกระตุ้นธุรกิจรายย่อย พอฟื้นตัว ชำระหนี้ได้ ก็มีการขยายธุรกิจ จ้างงานต่อ "

 

เพอร์เฟค เดินหน้าเปิดโครงการใหม่ 2.6หมื่นล้าน

สำหรับทิศทางการดำเนินธุรกิจปี 2565 นั้น นายศานิต ระบุ ว่า กลุ่มบริษัทยังเดินหน้าสร้างฐานะการเงินให้แข็งแกร่ง พร้อมขับเคลื่อนธุรกิจให้มีการเติบโต มั่นใจว่าปีนี้ธุรกิจของกลุ่มบริษัททั้งอสังหาริมทรัพย์และโรงแรมจะกลับมาฟื้นตัวและเติบโต โดยประมาณการรายได้รวมปีนี้อยู่ที่ 28,300 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้ของพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค 12,000 ล้านบาท แกรนด์ แอสเสทฯ 2,800 ล้านบาท รายได้จากการขายที่ดินและสิทธิการเช่า ขายการลงทุนในโรงแรมและจัดตั้งกองทรัสต์ 8,500 ล้านบาท และรายได้จากโครงการร่วมทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ 5,000 ล้านบาท

 

“ปีนี้ กลุ่มบริษัทจะเน้นการจัดการโครงสร้างทางการเงินให้แข็งแกร่ง โดยมีเป้าหมายที่จะลดภาระหนี้ลงอีก หลังจากที่สามารถลดระดับหนี้สินสุทธิต่อทุนมาอย่างต่อเนื่อง จาก 2.1 ในปี 2563 เหลือ 1.7 ในปี 2564 และตั้งเป้าให้อยู่ที่ 1.2 ในปีนี้ สำหรับรายได้ของปีนี้จะเติบโตขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา กลยุทธ์สำคัญคือการเติบโตของรายได้จากการร่วมทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ กับพันธมิตรจากต่างประเทศทั้ง 3 ราย ได้แก่ ฮ่องกงแลนด์,  ซูมิโตโม ฟอร์เรสทรี และ เซกิซุย เคมิคอล ซึ่งคาดว่าปีนี้จะทำรายได้รวมถึง 5,000 ล้านบาท และยังมีการร่วมทุนในธุรกิจถุงมือยาง ที่จะสร้างรายได้อีก 2,152 ล้านบาท บวกกับการขายที่ดินและจัดตั้งกองทรัสต์ จะทำให้กลุ่มบริษัทมีฐานะการเงินที่แข็งแกร่งขึ้น” 

อุ้มธุรกิจ ฟื้น 'เศรษฐกิจไทย' บิ๊กเพอร์เฟคฯ แนะรัฐ อัดเม็ดเงิน 1 ล้านล.

ทั้งนี้ เพอร์เฟค เล็งเปิด 15 โครงการใหม่ 26,210 ล้าน พร้อมรีเฟรชแบรนด์บ้านเดี่ยว เพิ่มแนวทางรับเทรนด์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลง  โดยโครงการเปิดใหม่ที่ถือเป็นไฮไลท์ในปีนี้ ได้แก่ “เลค เลเจ้นด์ บางนา-สุวรรณภูมิ” ซึ่งร่วมทุนกับ ฮ่องกงแลนด์ มูลค่าโครงการ 6,275 ล้านบาท ด้วยคอนเซ็ปท์บ้านบนเนินติดทะเลสาบ พร้อมการเปิดตัวบ้านเดี่ยวแบรนด์ใหม่ จับเซ็กเมนต์ใหม่ในกลุ่มตลาดบน ในทำเลพหลโยธิน สุขุมวิท 77-สุวรรณภูมิ และ รัตนาธิเบศร์  และ โครงการวิลล่าในจังหวะระยอง  600 ล้านบาท 

 

แกรนด์ แอสเสท ลุ้นธุรกิจโรงแรมฟื้น - ถุงมือยาง หนุนรายได้ 

ขณะบริษัท แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือนั้น  ปีนี้ คาดจะมีการฟื้นตัวและเติบโตอย่างชัดเจน ทั้งธุรกิจโรงแรมที่คาดว่าจะฟื้นตัวจากมาตรการเปิดประเทศ ส่วนรายได้ปีนี้ จะมีการเติบโตแบบก้าวกระโดด ตั้งเป้าไว้ 5,500 ล้านบาท โดยเป็นรายได้จากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ 1,000 ล้านบาท (คอนโดมิเนียมระดับไฮเอนท์) ธุรกิจโรงแรม 1,800 ล้านบาท และจากโครงการร่วมทุน 2,700 ล้านบาท รายได้หลักจะมาจาก “ไฮด์ เฮอริเทจ ทองหล่อ” โครงการร่วมทุนที่ก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมโอนกรรมสิทธิ์ในไตรมาส 2 ของปีนี้  ซึ่งมียอดขายรอรับรู้รายได้อยู่แล้ว 2,017 ล้านบาท  

อุ้มธุรกิจ ฟื้น 'เศรษฐกิจไทย' บิ๊กเพอร์เฟคฯ แนะรัฐ อัดเม็ดเงิน 1 ล้านล.

ส่วน ธุรกิจผลิตถุงมือยาง ซึ่งได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2564 โดยติดตั้งเครื่องจักร 1 และ 2 พร้อมเดินเครื่องและบันทึกรายได้ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา คาดว่าปีนี้จะมีรายได้ 2,152 ล้านบาท บริษัทยังได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ และกำลังทยอยติดตั้งสายการผลิตอื่นๆ ต่อไปให้ครบ ซึ่งจะทำให้สามารถรับรู้รายได้จากทั้ง 16 สายการผลิตภายในปีนี้

อุ้มธุรกิจ ฟื้น 'เศรษฐกิจไทย' บิ๊กเพอร์เฟคฯ แนะรัฐ อัดเม็ดเงิน 1 ล้านล.