รู้จักโรงแรมนารายณ์ สัมผัสภัตตาคารหมุน 360 องศาแห่งแรกในไทย ก่อนปิดตำนาน

16 ก.พ. 2565 | 06:13 น.

รู้จักโรงแรมนารายณ์บนถนนสีลม สัมผัสภัตตาคารหมุน 360 องศาแห่งแรกในไทย ก่อนปิดตำนาน จังหวะที่ดีช่วงสถานการณ์โควิด-19 นักท่องเที่ยวต่างชาติยังเข้าไทยไม่มากโอกาสทองนี้อาจนำมาซึ่งความคุ้มค่าในอนาคต

 

“สีลม”ถนนสายเศรษฐกิจสำคัญย่านศูนย์กลางธุรกิจใจกลางเมืองเริ่มร้อนระอุอีกครั้งเมื่อ “นารายณ์” โรงแรมเก่าแก่มีเอกลักษณ์โด่ดเด่นอยู่คู่กับถนนเส้นนี้มากว่า54ปี ได้ประกาศปิดตัวลงนับตั้งแต่วันที่18 กุมภาพันธ์2565 เป็นต้นไป แม้ผู้ที่เคยใช้บริการคนที่เคยคลุกคลีอยู่กับย่านนั้นจะรู้สึกใจหายกับสถาปัตยกรรมเก่าแก่แต่เต็มไปด้วยความคลาสสิค ต้องเลือนหายไป

 

แต่ทั้งนี้อีกไม่เกิน4ปี ที่ดินทำเลทองแปลงนี้เนื้อที่ไม่ต่ำกว่า10ไร่ จะถูกพลิกโฉมเป็นพื้นที่ให้บริการสุดทันสมัย แลนด์มาร์กแห่งใหม่ ในย่านสีลม เนื่องจากการแข่งขันมีสูง พื้นที่โดยรอบถูกปรับโฉม การใช้ประโยชน์ที่ดินจากผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครและราคาที่ดินเปลี่ยนแปลงไป

 

ขณะเดียวกันเป็นจังหวะที่ดีช่วงสถานการณ์โควิด-19 นักท่องเที่ยวต่างชาติยังเข้าไทยไม่มากโอกาสทองนี้อาจนำมาซึ่งความคุ้มค่าในอนาคตหากโควิดคลี่คลาย

ทั้งนี้ก่อนปิดตำนานอำลาโรงแรมเก่าขอพาไปทำความรู้จักกับโรงแรมนารายณ์ ว่าเป็นโรงแรมขนาดใหญ่ในยุคก่อนเพราะมีจำนวนห้องพักมากถึงกว่า500ห้อง ที่น่าทึ่งคือ ภัตตาคารหมุน 360 องศาแห่งแรกในประเทศไทย ที่ทำให้นักท่องเที่ยวตื่นตาตื่นใจโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติ ก่อนที่จะมีโรงแรมหลายแห่งพัฒนาตามให้เป็นจุดขายชมวิวได้ในระยะไกลของกรุงเทพมหานคร(กทม.)

 

จุดเด่นสำคัญที่โรงแรมแห่งนี้สามารถดึงนักท่องเที่ยวให้เข้าไปใช้บริการ ได้แก่ ร้านนารายณ์พิซเซอเรีย (Narai Pizzeria) ที่มีพิซซ่าต้นตำหรับของเมืองไทยที่ขึ้นชื่อและเรียกได้ว่าเป็นร้านอาหารอิตาเลียนร้านแรก ของไทยโดยได้รับการตอบรับที่ดีมาอย่างยาวนานตามด้วย ห้องอาหารระเบียงทองเจ้าแรก ที่ทำห้องอาหารบุฟเฟ่ต์นานาชาติ และในยุคนั้น

 

ยังมีการเสิร์ฟ “ปลาแซลมอลซาซิมิ” ในไลน์อาหารบุฟเฟ่ต์ เป็นเจ้าแรกในเมืองไทยอีกด้วย นอกจากนี้ ยังเป็น Wedding Destination ของคู่รักในยุคนั้น เพราะมีห้องนารายณ์บอลรูมที่มีขนาดใหญ่สามารถรองรับแขกได้ถึง 1,000 คน สามารถรับงานสำคัญ  ของประเทศมาหลาย  งาน

 

ย้อนตำนาน โรงแรมนารายณ์ ก่อตั้งขึ้นในปี 2511 ธุรกิจโรงแรมขนาดใหญ่ย่านสีลม ชื่อของโรงแรมถูกริเริ่มมาจากแนวคิดของทีมผู้บริหารและผู้ถือหุ้นทุกคน ที่นำเอาความยิ่งใหญ่ทั้ง 2 ประการมารวมเข้าด้วยกัน คือ ความยิ่งใหญ่และพระปรีชาสามารถอันเป็นที่เลื่องลือของ สมเด็จพระนารายณ์มหาราช หรือ สมเด็จพระรามาธิบดี (ที่ 3) ผู้ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ในรัชกาลที่ 27 สมัยกรุงศรีอยุธยา ซึ่งท่านมีความเก่งกาจในด้านการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ การค้าและการทูตกับประเทศต่าง ๆ จนรุ่งเรือง

และพระนามของพระนารายณ์ มหาเทพผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดองค์หนึ่งแห่งศาสนาพราหมณ์-ฮินดู ซึ่งเป็นพระผู้สร้างความเจริญให้แก่ทุกสรรพสิ่ง นั่นจึงเป็นที่มาของชื่อ “โรงแรม นารายณ์” สืบมาจนถึงปัจจุบัน

 

นายนที นิธิวาสิน กรรมการบริหาร บริษัท นารายณ์ โฮเต็ล จำกัด กล่าวว่า จากนี้โรงแรมนารายณ์ จะปรับเพื่อเปลี่ยนสู่โฉมใหม่ด้วยธุรกิจโรงแรมและการท่องเที่ยวที่ชะลอตัวในขณะนี้ กลับเป็นจังหวะที่ลงตัวพอดี ทางโรงแรมจะขอใช้ช่วงเวลานี้เพื่อการปรับเปลี่ยนครั้งยิ่งใหญ่ ซึ่งทีมผู้บริหารและผู้ถือหุ้นทุกท่านได้วางเป้าหมายร่วมกันไว้ว่า จะทำให้ย่านสีลมเฟื่องฟูเหมือนครั้งอดีตแต่ทันสมัยตามเทรนด์ของคนยุคนี้ โดยการพัฒนาครั้งนี้เป็นการพัฒนาภายใต้แนวคิด Be Part of Everyone Community

 

แบ่งเป็น 2 ส่วน  ส่วนแรกต้องการเพิ่มพื้นที่อันเป็นสิ่งแวดล้อมที่ดีคืนให้แก่ชุมชนคนสีลม โดยจะทำให้เป็นพื้นที่เปิดเพื่อให้กลุ่มคนหลาย ๆ กลุ่มได้เข้ามาใช้พื้นที่ร่วมกันได้ เช่น กลุ่มคนวัยทำงาน กลุ่มครอบครัวก็สามารถเข้ามาใช้พื้นที่ร่วมกันมีที่ให้นั่งพักผ่อน มีร้านอาหารที่คนทั่วไปเข้าถึงได้ มีพื้นที่ในการขายอาหาร ขายเครื่องดื่ม ร้านอาหารตามสั่ง ฯลฯ ที่สะอาดเหมาะสมมีค่าเช่าพื้นที่ในราคาที่พ่อค้าแม่ค้าสามารถทำกำไรให้ร้านของตัวเองได้ง่ายมากขึ้น