บิ๊กมูฟอสังหาฯ 'เอพี' เปิดโครงการใหม่ 7.8 หมื่นล. สูงสุดในอุตสาหกรรม

27 ม.ค. 2565 | 07:09 น.

บมจ.เอพี สร้างปรากฎการณ์ใหม่ อสังหาฯปี 2565 ประกาศเปิดโครงการใหม่ 65 โครงการ มูลค่า 7.8 หมื่นล้านบาท สูงที่สุดในอุตสาหกรรม และมากที่สุดในรอบ 38 ปี ตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมาตั้งแต่ปี 2527 เปิดกลยุทธ์ยึดทำเลเมือง - ปริมณฑล และ ต่างจังหวัด ส่งโปรดักส์ตั้งแต่ราคา 1.8 - 20 ล้านบาท

27 ม.ค.2565 - สร้างปรากฎการณ์อย่างต่อเนื่อง สำหรับบริษัทอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ บริษัท เอพี ไทยแลนด์ จำกัด (มหาชน) หลังจากประกาศว่า ปี 2565 จะเปิดโครงการใหม่มากสุดถึง 65 โครงการ มูลค่า 78,000 ล้านบาท ซึ่งสูงที่สุดในอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ไทย จากที่มีการประกาศแผนธุรกิจของหลายบริษัทก่อนหน้านี้ 

ซึ่งจะส่งผลให้ปี 2565 เอพี ไทยแลนด์ จะมีโครงการ รวม 182 โครงการทั่วไทย มูลค่าพร้อมขายกว่า 149,000 ล้านบาท โดยบริษัทยังวางเป้าหมายเติบโตอย่างยั่งยืน ด้วยเป้ายอดขาย 50,000 ล้านบาท และเป้ารับรู้รายได้ 47,000 ล้านบาท

 

" การเปิดตัวโครงการใหม่มากขนาดนี้ ไม่ใช่แค่มีความพร้อมในแง่ฐานะการเงิน แต่ต้องมีระบบการบริหารจัดการ ทั้งก่อสร้าง การขาย และบริการหลังการขาย เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างเรียบร้อย ซึ่งวันนี้เราพร้อมแล้ว เราถึงกล้าจะเปิด ครึ่งปีแรกเปิดใหม่ 30 โครงการ ส่วนครึ่งปีหลังอีก 35 โครงการ โดยขณะนี้มีที่ดินรองรับแล้ว 90% เหลือเพียงการพัฒนา เพื่อให้เปิดใหม่ไปตามแผน ราคาเริ่ม 1.8 ล้านบาท ถึง 20 ล้านบาท  " 

บิ๊กมูฟอสังหาฯ 'เอพี' เปิดโครงการใหม่ 7.8 หมื่นล. สูงสุดในอุตสาหกรรม

ปี 2564 เอพีโอนมากสุด 4 หมื่นล้าน 

นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ บมจ. เอพี (ไทยแลนด์) กล่าวว่า ท่ามกลางวิกฤตโรคระบาดที่เกิดขึ้นตลอด 2 ปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจไทยต้องเผชิญกับภาวะซบเซา และส่งผลกระทบต่อเนื่องถึงกำลังซื้อของผู้บริโภคในหลายๆ เซกเตอร์อย่างเลี่ยงไม่ได้ 

 

สำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ตลอด 2 ปีที่ผ่านมาเราพบว่าความต้องการซื้อและเช่าในตลาดอสังหาฯ ยังมีอยู่ เพียงแต่มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบไปตามสถานการณ์ หากเทียบกับสถานการณ์น้ำท่วมใหญ่ปี 2554 ซึ่งในปีนั้นเศรษฐกิจไทยต้องเผชิญภาวะตกต่ำ แต่อสังหาริมทรัพย์โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มคอนโดมิเนียมกลับขายดีมาก ซึ่งวิกฤตโควิด-19 ครั้งนี้ก็คล้ายเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ในแง่ที่อสังหาริมทรัพย์ไม่ได้ถูกทำลายลงไป เพียงแต่ทรานฟอร์มไปตามพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปตามสภาวะเวลา  

บิ๊กมูฟอสังหาฯ 'เอพี' เปิดโครงการใหม่ 7.8 หมื่นล. สูงสุดในอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ ในปีที่ผ่านมา ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ยังถือเป็นหนึ่งคีย์สำคัญในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ จากข้อมูลศูนย์วิจัยกรุงศรีฯ ระบุว่าธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีมูลค่าตลาดคิดเป็นสัดส่วน 8% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยทำให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบจำนวนมาก เกิดการจ้างงานและรายได้เพิ่มขึ้น พร้อมไปกับการสนับสนุนให้กับอุตสาหกรรมอื่น อาทิ ธุรกิจก่อสร้าง ธุรกิจวัสดุก่อสร้าง ธุรกิจสถาบันการเงิน ธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้า และธุรกิจเฟอร์นิเจอร์และการตกแต่งได้เติบโตไปพร้อมกัน และหากย้อนกลับดูผลประกอบการของ 5 บริษัทชั้นนำในอุตสาหกรรมพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ไทย ยังพบการเติบโตของตัวเลขในอัตราที่เป็นบวก 

 

" เอพี ไทยแลนด์คาดว่าในปี 2564 บริษัทฯ จะมียอดโอนอสังหาริมทรัพย์มากที่สุดในตลาดประมาณ 40,000 ล้านบาท ซึ่งนั่นสะท้อนให้เห็นว่า ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่ออยู่อาศัย” ยังคงเป็นธุรกิจหลักที่นำพาให้อุตสาหกรรมนี้สามารถขับเคลื่อนผ่านวิกฤตในทุกยุคสมัยมาได้อย่างสวยงาม "

บิ๊กมูฟอสังหาฯ 'เอพี' เปิดโครงการใหม่ 7.8 หมื่นล. สูงสุดในอุตสาหกรรม

 

ปี 2565 เอพีเปิดใหม่ 7.8 หมื่นล้าน สูงที่สุดตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา 

ขณะในปี 2565 บริษัทฯ วางปีเป็นที่สุดแห่งปี กับการพุ่งทะยานไปต่อ BREAKTHROUGH ทุกข้อจำกัดสร้างความต่างที่เหนือกว่าให้กับวิถีชีวิตใหม่ ด้วยการต่อยอดความสำเร็จจากสินค้ากลุ่มบ้านเดี่ยว พร้อมเตรียมเปิด Big Surprise กล่องใหญ่และใหม่ล่าสุดให้กับสินค้ากลุ่มทาวน์โฮม และเตรียม Boost Up ตลาดคอนโดมิเนียมให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง ควบคู่นวัตกรรมดีไซน์ที่นำมาสู่การเติบโตที่ยั่งยืนบนความท้าทายของโลกใหม่ รวมถึงในปีนี้เอพียังมีแผนขยายสินค้าแนวราบจำนวนมากไปยังทำเลเขตปริมณฑล อย่างสมุทรปราการ สมุทรสาคร นนทบุรี และปทุมธานี เพื่อตอบกลุ่มเป้าหมายที่กว้างมากขึ้นอีกด้วย 

บิ๊กมูฟอสังหาฯ 'เอพี' เปิดโครงการใหม่ 7.8 หมื่นล. สูงสุดในอุตสาหกรรม

โดยในปี 2565 จะเป็นปีที่ เอพีไทยแลนด์มีแผนเปิดตัวโครงการใหม่สูงที่สุดในอุตสาหกรรม โดยวันนี้เอพี มีแผนเปิดตัวแล้วทั้งสิ้น 65 โครงการ มูลค่ากว่า 78,000 ล้านบาท ถือเป็นจำนวนโครงการใหม่ที่มากที่สุดตั้งแต่เคยดำเนินธุรกิจมา แบ่งเป็น

  • ทาวน์โฮม 29 โครงการ มูลค่า 25,200 ล้านบาท
  • บ้านเดี่ยวจำนวน  26 โครงการ มูลค่า 35,600 ล้านบาท 
  • คอนโดมิเนียม 5 โครงการ มูลค่า 13,000 ล้านบาท 
  • โครงการในต่างจังหวัด 5 โครงการ มูลค่า 4,200 ล้านบาท  

 

ส่งผลให้ทั้งปีเอพีจะมีโครงการพร้อมขายทั้งกทม.และต่างจังหวัดมากกว่าถึง 182 โครงการ มูลค่ากว่า 149,000 ล้านบาท โดยตั้งเป้ายอดขาย 50,000 ล้านบาท    เป้ารายได้รวม 100% JV ที่ 47,000 ล้านบาท 

บิ๊กมูฟอสังหาฯ 'เอพี' เปิดโครงการใหม่ 7.8 หมื่นล. สูงสุดในอุตสาหกรรม

“การเปิดตัวโครงการใหม่ในปริมาณที่มากขนาดนี้ ถ้าระบบหลังบ้านไม่พร้อมก็ยากที่จะเป็นจริงได้ ซึ่งตลอด 2 ปีของการเผชิญวิกฤตได้พิสูจน์ให้เห็นถึงศักยภาพของทีมเอพี ซึ่งเป็นผลมาจากการจัดโครงสร้างองค์กรภายในให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว โดยคีย์สำคัญคือ การให้อำนาจการตัดสินใจแก่คนที่เผชิญกับการเปลี่ยนแปลงนั้นๆ และปีนี้เราพร้อมก้าวข้อจำกัดไปอีกขั้น ด้วยแผนการเปิดตัวโครงการใหม่ที่มากขึ้นกว่าที่ผ่านมาหลายเท่า ซึ่งนอกจากจะเป็นการเปิดใหม่เพิ่มทดแทนโครงการเก่าที่ปิดการขายไปจำนวนมากนั้น ยังเป็นการสร้างความได้เปรียบที่มากขึ้น ด้วยการขยายสินค้าไปยังตลาดใหม่ๆ อีกด้วย”  


ไฮไลต์ทาวน์โฮมในเมืองเครือเอพี
 

  • การเปิดตัว 20 แบบบ้านใหม่ จาก 6 แบรนด์ทาวน์โฮมคุณภาพ ที่พลิกโฉมใหม่หมด ทั้งมิติงานสถาปัตยกรรมและสเปซภายใน เพื่อเดินหน้าปลดล็อกประสบการณ์ของการอยู่อาศัยในทาวน์โฮมแบบเดิมๆ  
  • เตรียมกินแชร์ตลาดบ้านแฝด 3 ชั้นและ 2 ชั้นเพิ่มขึ้น               ชูจุดขายด้วยบ้านหน้ากว้างสูงสุด 11 เมตร แบรนด์บ้านกลางเมือง The Edition และแกรนด์ พลีโน่                 
  • บุกตลาดทาวน์โฮม 2 ชั้นในเขตปริมณฑล ด้วยแบรนด์น้องใหม่ PLENO TOWN  เริ่ม 1.89 ล้านบาท 


บ้านเดี่ยวเอพี  

นายวิทการ กล่าวว่า วันนี้บ้านเดี่ยวเครือเอพีครองความแข็งแกร่งและเติบโตในทุกเซกเมนต์ ด้วยส่วนแบ่งตลาด (Market Share) มากสุดเป็นอันดับ 1 ด้วยจำนวนยูนิตที่ขายได้มากสุดในตลาดบ้านเดี่ยวในเมืองและปริมณฑล (รอบปี 2558 - ครึ่งแรกปี 2564)  ผ่าน 3 แบรนด์คุณภาพ ได้แก่ 

  • THE PALAZZO คฤหาสน์หรูในเซกเมนต์ซูเปอร์ลักชัวรี่ 
  • THE CITY บ้านเดี่ยวดีไซน์ใหม่เซกเมนต์ไฮเอนด์ 
  • CENTRO บ้านเดี่ยวดีไซน์โมเดิร์นสำหรับการเริ่มต้นครอบครัวเซกเมนต์กลางบน 

 

" ปีนี้เอพีจะต่อยอดความชำนาญด้วยการบุกไปยังตลาดใหม่ในพื้นที่เขตปริมณฑล อย่างสมุทรสาคร และสมุทรปราการ ด้วยการเปิดตัวสินค้าใหม่ บ้านเดี่ยวระดับราคา 3-5 ล้านบาท ภายใต้ชื่อแบรนด์ใหม่ เพื่อมุ่งเจาะกลุ่ม Gen M และ Gen Z กับแบบบ้านดีไซน์ใหม่ "

บิ๊กมูฟอสังหาฯ 'เอพี' เปิดโครงการใหม่ 7.8 หมื่นล. สูงสุดในอุตสาหกรรม

ทวงคืนผู้นำคอนโดเปิดตัว 5 คอนโดมิเนียมใหม่

ราคาเริ่มต้นเพียง 1.99 ล้านบาท หรือเฉลี่ยเริ่มต้น 84,000 บาท/ตร.ม. ใน 4 ทำเล 

  1. Aspire ปิ่นเกล้า-อรุณอมรินทร์ ซึ่งพร้อมเปิดพรีเซลในวันที่ 19-20 มีนาคมนี้
  2. Aspire รัชโยธิน 
  3. Aspire สุขุมวิท-พระราม 4 และ 
  4. Aspire อ่อนนุช สเตชั่น พร้อมด้วย LIFE พหล-ลาดพร้าว 

 

" ตลาดคอนโดถือว่าได้ผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว แต่ยังคงต้องดูในปีหน้าว่าจะกลับมาเติบโตมากน้อยเพียงใด แต่เชื่อว่าปี 65 เราจะเริ่มเห็นบางเซกเมนต์ที่ดีขึ้น อย่างเซกเมนต์กลางถึงกลางล่าง และถ้ากิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับสู่ปกติ การจราจรกลับมาติดขัดเหมือนเดิม น่าเป็นโอกาสที่ดีที่มีต่อตลาดคอนโด "


 

 

ที่มา : เอพีไทยแลนด์