เก็บภาษีคริปโตฯ หรือ จะดับฝันอนาคต 'อสังหาฯไทย' ?

19 ม.ค. 2565 | 03:01 น.

จับประเด็น กรมสรรพากร จ่อเก็บภาษีคริปโตฯ ( Cryptocurrency ) หักกำไร 15% เริ่ม มี.ค.65 นักลงทุนคนรุ่นใหม่รุมต้าน ขณะอสังหาฯ หลังเกาะกระแสร้อน แห่เปิดรับสกุลเงินดิจิทัล ซื้อ-ขาย บ้าน คอนโดฯ นี่คือฝันร้าย ปิดประตู ขยายฐานลูกค้า

เสียงคัดค้านต่อต้าน การเก็บภาษีที่ได้จากการซื้อ - ขายสินทรัพย์ดิจิทัล หรือ ภาษีคริปโตเคอร์เรนซี่ ( Cryptocurrency ) หักกำไร 15% ณ ที่จ่าย ดังขึ้นเรื่อยๆ ในหมู่นักเทรด - นักลงทุนคนรุ่นใหม่ ที่เกาะกระแส Digital Asset จนกลายเป็นเศรษฐีใหม่รายย่อย 

 

ประเด็นดังกล่าว ถูกถกเถียงต่อเนื่อง หลังกรมสรรพากรประกาศจะเรียกเก็บภาษีคริปโต ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2565 นี้เป็นต้นไป โดยส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย และหากจะวิเคราะห์เรื่องนี้ อาจสะเทือนโลกดิจิทัล อนาคตใหม่ของภาคธุรกิจไทยอยู่ไม่น้อย เพราะการเรียกเก็บภาษี ซึ่งจะถูกคิดเฉพาะส่วนกำไร ไม่จบเพียงแค่นั้น แต่ยังต้องนำเงินได้ (กำไร) มารวมกับเงินได้อื่นๆ เพื่อประกอบการยื่นภาษีประจำปีอีกด้วย ส่งผล ความน่าสนใจในการลงทุนคริปโตจะลดน้อยถอยลง ได้ไม่คุ้มเสียอีกต่อไป  

เจาะกลุ่มผู้ลงทุนในตลาดคริปโตฯ บ้านเราเติบโตขึ้นเรื่อยๆ อย่างน่าสนใจ ปัจจุบัน มีจํานวนบัญชีผู้ถือสกุลเงินดิจิทัลในไทย 3.2 ล้านบัญชี ส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ และที่ผ่านมา ภาคธุรกิจต่างๆ ต่างเล็งเห็นโอกาสเทรนด์การค้าใหม่ เปิดช่องทาง ทางการตลาด โดยสนับสนุนการนำสินทรัพย์ดิจิทัลเหล่านี้ มาใช้ชำระค่าสินค้าและบริการ จนวันนี้ คริปโตฯ มีบทบาทสำคัญ ต่อการขับเคลื่อนโลกแห่งการค้า จนธนาคารแห่งประเทศไทยต้องออกมาเตือนและประกาศให้ระมัดระวัง

เก็บภาษีคริปโตฯ  หรือ จะดับฝันอนาคต 'อสังหาฯไทย' ?

ตัดภาพมาที่ภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทยนั้น แพลตฟอร์มการซื้อ-ขายบ้านและคอนโดฯ ผ่านสกุลดิจิทัลหลัก เช่น Bitcoin: BTC, Ethereum: ETH และ Tether USD: USDT เป็นอีก 1 เมกะเทรนด์ ที่กูรูในวงการ คาดการณ์ว่าจะเข้ามามีสีสันต่อตลาดที่อยู่อาศัยไทยยุคใหม่ นับหนึ่งปี 2565 หลังจากตลอดปี 2564 มีดีเวลลอปเปอร์หลายราย ทั้ง ไรมอนแลนด์ ,แสนสิริ ,อนันดา,เอพี,เสนา พฤกษา,ฮาบิแทท, ชาญอิสระ ,เมเจอร์ ,เอสซี, และ ออริจิ้น ฯล เปิดทางชิมลางความหอมหวานของนักลงทุนกลุ่มนี้ ปรับตัวเพิ่มทางเลือกในยุคโควิด และหวังขยายส่วนแบ่งทางการตลาด 

 

โดยแม้ยังไม่มีตัวเลขแน่ชัด ว่าจนถึงขณะนี้ มีดีเวลลอปเปอร์รายใด สามารถปิดดีลการขายที่อยู่อาศัยผ่านสกุลเงินดิจิทัลได้แล้วบ้าง แต่คาดการเกาะกระแสความร้อนแรงของคริปโตฯ คงไม่ผ่อนลงง่ายๆ ในอสังหาฯไทย 

 

ดีดีพร็อพเพอร์ตี้ (DDproperty) ระบุ กระแสของสกุลเงินดิจิทัลน่าจับตามองอย่างมากในธุรกิจอสังหาฯ เพราะกลุ่มนักลงทุนรุ่นใหม่ ที่กล้ารับความเสี่ยง มองว่าสกุลเงินดิจิทัล เป็นอีกทางเลือก ในการลงทุนที่ได้รับผลตอบแทนคุ้มค่า ขณะเดียวกัน ช่วยเพิ่มโอกาสในการเป็นเจ้าของที่อยู่อาศัยให้ได้ง่ายขึ้น แลกเปลี่ยน Cryptocurrency มาเป็นอสังหาฯ ก้ามข้อจำกัดประวัติทางการเงิน หรือ ศักยภาพการผ่อนชำระของวัยเริ่มทำงาน

 

นี่จึงเป็นอีกหนึ่งกลุ่มเป้าหมายของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ ในช่วงที่นักลงทุนต่างชาติซบเซา จนอนาคตการประกาศใช้สกุลเงินดิจิทัล ในการซื้ออสังหาฯ หรือจ่ายค่าส่วนกลาง และค่าบริการอื่น ๆ อาจกลายเป็นอีกช่องทางหลักของการซื้อขายในอนาคต 

 

ความเคลื่อนไหวของอสังหาฯต่อโลกการเงินดิจิทัลไม่ได้เกิดขึ้นแค่นั้น แต่พบบิ๊กอสังหาฯ ยังนำตัวเองเข้าไปลงทุนในตลาดนี้อย่างน่าสนใจ โดยแสนสิริ เข้าลงทุนใน เอ็กซ์สปริง กลุ่มธุรกิจการเงินและหลักทรัพย์ดิจิทัล เพื่อขยายธุรกิจเกี่ยวกับคริปโตฯ และออกโทเคนดิจิทัล ขณะอนันดา จับมือ บิทคับ เปิดตัว ZillaSpace ใช้บล็อกเชน ปฎิวัติโมเดลอสังหาฯ เพิ่มรูปแบบการเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ พื้นที่ - สำนักงาน - คอนโดฯ ร่วมกัน ผ่านลงขันคริปโตฯ อีกด้านเอเยนซี่หลายราย เปิดบริการปล่อยเช่าที่พัก-โรงแรมด้วยคริปโตฯเช่นกัน 

 

ปรากฎการณ์ข้างต้น สะท้อน ภาคอสังหาฯไทย หวังอย่างมากกับนักเทรดคริปโตฯ ทำให้เริ่มมีเสียงแสดงความไม่เห็นด้วย กับการเรียกเก็บภาษีคริปโต ล่าสุด 'เศรษฐา ทวีสิน ' เจ้าพ่อแสนสิริ กล่าว คัดค้านกรมสรรพากร พร้อมเรียกร้องให้ยกเว้นการเรียกเก็บภาษีในตลาดคริปโตฯ เพื่อผลักดันการเติบโตของลงทุนเกิดใหม่ ย้ำ "เงินดิจิทัล" เป็นโลกแห่งอนาคตของคนรุ่นใหม่ ยกอ้าง การเรียกเก็บภาษี เท่ากับ ปิดกั้นโอกาสการลงทุนที่เท่าเทียม อีกนัยนั่นเท่ากับเป็นการปิดประตูบานใหญ่ในการขยายกลุ่มลูกค้าที่ต้องการด้วย 

 

" อย่าเอามาตรการภาษีมาดับความหวังและแรงบันดาลใจของเยาวชน หรือถ้าต้องการเก็บจริง เพราะเหตุผลทางรายได้ ก็เก็บเฉพาะรายใหญ่ที่มี trade volume เกิน 10 ล้าน/เดือน อย่าสร้างความไม่พอใจจากเยาวชน จากความเหลื่อมล้ำที่เพิ่มขึ้น ตลาดหุ้นที่เล่นโดยรายใหญ่ไม่โดนเก็บภาษีมาหลายสิบปีแล้ว  " 

 

ความเห็นอีกด้าน จาก นายชนนพล ชนุหะชา นักลงทุนรุ่นใหม่  ผู้ปั้นพอร์ตจาก 1.3 ล้านบาท เป็น 80 ล้านบาท ภายใน 7 ปี  กล่าวว่า หลายประเทศในเอเชีย เช่น สิงคโปร์ มาเลเซีย ฮ่องกง ไม่มีการคิดภาษีในส่วนนี้ ส่วนออสเตรเลีย, สหรัฐอเมริกา, สหราชอาณาจักรและแคนนาดา แม้มีการคิดภาษีจริง แต่สามารถนำค่าใช้จ่าย รวมถึงกำไร-ขาดทุนมาคำนวณเงินได้สุทธิก่อนยื่นภาษีได้ จึงต้องการให้รัฐอนุญาตนำผลขาดทุนมาหักจากเงินได้ ที่มาจากการลงทุนเช่นกัน

 

ส่วนในการลงทุนภาคอสังหา มองว่า "ไม่ถึงกับเป็นการปิดโอกาส แต่อาจทำให้ช่องทางบางช่องในการลงทุนหายไป และบีบให้มีตัวเลือกที่น้อยกว่าในหลายๆประเทศ" 

 

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เคลียร์ชัด และบอกถึงความจำเป็นของการรีดภาษี  เพื่อขยายฐานภาษีและสร้างเม็ดเงินมาพัฒนาประเทศ เหลือเพียงแนวทาง ที่กำลังหารือกับสมาคมสินทรัพย์ดิจิทัลไทยเท่านั้น โดยจะมีการหารืออีกครั้ง 19 ม.ค.นี้ หลังภาคธุรกิจเสนอยกเว้นภาษีคริปโต 2 ปี จับตาจุดเริ่มต้น กับ สัญญาณตรึงตัว เมื่อภาพฝันยกระดับการขายอสังหาฯ ไทย อาจมีอันสะดุด....