ภาษีที่ดิน-โควิด เจ้าสัวเจริญ ชะลอโปรเจ็กต์ พลิกที่ดิน300ไร่ปลูกมะม่วง

15 ม.ค. 2565 | 02:06 น.

โควิดถล่ม-ภาษีที่ดินมา“เจ้าสัวเจริญ” ชะลอบิ๊กโปรเจ็กต์ แสนล้าน พลิกขุมทองถนนเกษตร-นวมินทร์ แนวรถไฟฟ้า”สีน้ำตาล”กลายเป็นสวนมะม่วง 300ไร่   รอสถานการณ์คลี่ลาย-รถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลปี70

 

"เก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างปี2565" ที่ดินรกร้างไม่ทำประโยชน์ กว่า6หมื่นไร่ในเขตกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้เปลี่ยนสภาพ เป็นพื้นที่เกษตรกรรม โดยจุดประสงค์ต้องการลดค่าใช้จ่ายจากภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง โดยเฉพาะที่ดินกลางใจเมืองแนวเส้นทางรถไฟฟ้า เนื่องจากที่ดินมีราคาสูง ประกอบกับการระบาดโควิด-19 นักลงทุนต่างชะลอโครงการ และส่วนใหญ่มักเก็บที่ดินไว้รอจังหวะเปิดตัว  ไม่เว้นนักลงทุนรายใหญ่ อย่าง กลุ่มทีซีซี เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี 

ภาษีที่ดิน-โควิด เจ้าสัวเจริญ ชะลอโปรเจ็กต์ พลิกที่ดิน300ไร่ปลูกมะม่วง

 

“ฐานเศรษฐกิจ” สำรวจที่ดินบริเวณ เกษตร-นวมินทร์ (ประเสริฐมนูกิจ) สังเกตสองฝั่งของถนน พบที่ดินแปลงขนาดใหญ่ พลิกโฉมเป็นสวนมะม่วงยังไม่มีผลผลิตรวมกว่า300ไร่ บริเวณแยกเสนานิคมตรงข้ามกับ ย่านพาณิชยกรรรมขนาดย่อม “นวมินทร์ อเวนิว” ส่วนที่ดินอีกแปลง ซึ่งล้อมรั้วไว้ก่อนหน้านี้มีการตอกเสาเข็ม

เพื่อก่อสร้างฐานรากใต้ดินโดยป้ายโครงการระบุเป็นโครงการนวมินทร์เฟส 1ประกอบด้วย สำนักงาน โรงแรม236 ห้องและ ศูนย์แสดงสินค้าที่จอดรถ 2,249 คันพัฒนาในนาม บริษัท ทีซีซีเวิลด์จำกัด ในเครือ กลุ่มทีซีซี เมื่อ มองลอด แผ่นสังกะสีพบว่าบริเวณด้านใน ได้ลงไม้ผลอย่างมะม่วงไว้เช่นเดียวกัน 

ภาษีที่ดิน-โควิด เจ้าสัวเจริญ ชะลอโปรเจ็กต์ พลิกที่ดิน300ไร่ปลูกมะม่วง

สอบถาม นายทองสุข ขวาไชย เจ้าหน้าที่ ประจำ  บริษัท อินเตอร์บริดจ์(ประเทศไทย)จำกัด  บริษัทพัฒนาบ้านน็อค ดาวน์  ซึ่งมีที่ดินตั้งอยู่ติดกัน ระบุว่าเป็นสวนมะม่วงของเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดีปัจจุบันได้กว้านซื้อที่ดิน แถบดังกล่าวไว้หมดแล้ว โดยเฉพาะที่ดินหมู่บ้านเสนานิเวศน์เพิ่มเติมรอพัฒนา

โดยนายทองสุขกล่าวเพิ่มเติมว่ากรณีที่ เจ้าของแปลงข้างเคียงลงไม้ผลทางการเกษตรเพียงเพราะต้องการลดภาระภาษีที่ดินซึ่งเดิมที่ดินแปลงนี้มีแผนพัฒนาเป็นห้างสรรพสินค้า เช่นเดียวกับบริษัทที่มีที่ดินสะสมรวมกันกว่า100ไร่ ต่อจากแปลงของ เจ้าสัวเจริญ  ยาวไปจนสุดโรงเรียนสตรีวิทยาปัจจุบันที่ดินบางส่วนพัฒนาเป็นสวนกล้วยหอมและเปิดให้นักลงทุนเช่าที่ดินระยะยาว 

ภาษีที่ดิน-โควิด เจ้าสัวเจริญ ชะลอโปรเจ็กต์ พลิกที่ดิน300ไร่ปลูกมะม่วง

แหล่งข่าวจากกลุ่มทีซีซีระบุว่า การมีที่ดินสะสมค่อนข้างมากต้องปรับแผนพัฒนารอจังหวะให้สถานการณ์ดีขึ้นอีกทั้งต้องการ รอรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลช่วง แคลาย –บึงกุ่มพาดผ่าน รวมถึงโครงการทางพิเศษใหม่ (ทางด่วน) เปิดให้บริการ อีกทั้งรอผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครฉบับใหม่ประกาศใช้ในราวปี2567ซึ่งจะสามารถใช้ประโยชน์ที่ดินได้สูงขึ้น

ขณะราคาที่ดินติดถนน เกษตร-นวมินทร์ปัจจุบันราคา 3-4แสนบาทต่อตารางวาหากรถไฟฟ้าและทางด่วนมาคาดว่าจะทะลุไปเกือบ2เท่าตัวสำหรับแผนพัฒนา โครงการก่อนหน้านี้ เป็น รูปแบบมิกซ์ยูส มูลค่ากว่าแสนล้านบาทประกอบด้วย  โรงแรม ศูนย์การประชุมระดับโลก ห้างสรรพสินค้า และที่อยู่อาศัย  

ภาษีที่ดิน-โควิด เจ้าสัวเจริญ ชะลอโปรเจ็กต์ พลิกที่ดิน300ไร่ปลูกมะม่วง

ขณะทำเลทองอย่าง ถนนรัชดาภิเษก ติดสถานีศูนย์วัฒนธรรมรถไฟฟ้าสายสีส้ม ที่ดิน บริษัทแหลมทองสหการจำกัดหรือกลุ่มแหลมทอง24ไร่ผู้บุกเบิก การนำที่ดินพัฒนาเชิงพาณิชย์ทำการเกษตรปลูกมะนาว4,000ต้นขณะราคาที่ดินปัจจุบัน พุ่งไปที่1.2-1.4ล้านบาทต่อตารางวา

เช่นเดียวกับที่ดินหัวมุมถนนพระราม9 ของบริษัทเช็นทรัลพัฒนา จำกัด(มหาชน)หรือCPNซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในบริษัทแกรนด์คาแนล แลนด์ จำกัด (มหาชน)หรือจี-แลนด์ ได้นำที่ดินรอพัฒนา 73ไร่เปิดฟาร์มสวนผักขนาดใหญ่กลางเมืองอีกรายที่สร้างความฮือฮาในปัจจุบัน เพราะสามารถลดผลกระทบจากการเรียกเก็บภาษีที่ดินได้อย่างมากทีเดียว 

แหล่งข่าวจากกระทรวงมหาดไทย(มท.) กล่าวว่า การที่เจ้าของที่ดินนำที่ดิน กลางเมือง ใช้ประโยชน์ด้านเกษตรกรรม ไม่ผิดหลักการของภาษีที่ดิน แม้ท้องถิ่นจะจัดเก็บรายได้ได้น้อยแต่ถือว่า ทุกรายมีความตื่นตัวส่วนภาษีที่ดินอัตราใหม่ปี2565 ต้องยังคงใช้อัตราเดิม(ปี2563-2564)

ไม่สามารถปรับฐานการจัดเก็บตามโครงสร้างจริงได้เพราะสถานการณ์โควิดระบาดเศรษฐกิจซบเซา รัฐบาลจึงจำเป็นต้อง เรียกเก็บรายได้จากเจ้าของที่ดินให้น้อยที่สุดและในปีนี้ ยังลุ้นว่า จะลดภาษี90%ต่อเนื่อง เพื่อช่วยเหลือประชาชน แต่ในทางกลับกันผลดีจะตกอยู่ที่แลนด์ลอร์ดใหญ่  

ภาษีที่ดิน-โควิด เจ้าสัวเจริญ ชะลอโปรเจ็กต์ พลิกที่ดิน300ไร่ปลูกมะม่วง