เปิด 5 เทรนด์ บ้าน - ที่อยู่อาศัย และการก่อสร้าง มาแรง แห่งปี 2022

20 ธ.ค. 2564 | 09:28 น.

“เอสซีจี” อัพเดต 5 เทรนด์บ้าน ที่อยู่อาศัย และการก่อสร้าง ปี 2022 ระบุ สมาร์ทลิฟวิ่ง ,Well-Being ,Multi Space และนวัตกรรมแบบก่อสร้าง มาแรง

20 ธ.ค.2564 - เปิด 5 เทรนด์บ้าน ที่อยู่อาศัย และการก่อสร้างมาแรง แห่งปี 2565 คงปฏิเสธไม่ได้ว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่กินเวลานานกว่า 2 ปี รวมถึงวิกฤติโลกร้อนที่รุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ทุกบริบทของการใช้ชีวิต และการทำงาน ต้องเปลี่ยนแปลงไปตามเทรนด์โลกวิถีใหม่ ซึ่งปัจจุบันได้กลายเป็นวิถีชีวิตปกติของวันนี้ หรือ ‘Now Normal’ ที่ทุกคนเริ่มคุ้นเคย เรียนรู้ที่จะวางแผน และปรับชีวิตให้เข้ากับสถานการณ์ที่คาดเดาไม่ได้ 
 

ทั้งนี้ ล่าสุด เอสซีจี ในฐานะ Innovative leader ในวงการวัสดุก่อสร้าง อาคารและที่อยู่อาศัย ได้แนะนำเป็น 5 เทรนด์บ้าน ที่อยู่อาศัย และการก่อสร้างแห่งปี 2022 เพื่อตอบโจทย์วิถี Now Normal  สร้างคุณภาพชีวิตและการอยู่อาศัยที่ดีขึ้น ดังนี้ 

เปิด 5 เทรนด์ บ้าน - ที่อยู่อาศัย และการก่อสร้าง มาแรง แห่งปี 2022

5 เทรนด์บ้าน ที่อยู่อาศัย และการก่อสร้างมาแรง แห่งปี 2022

  • Smart Living and Building

นำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการออกแบบบ้าน หรือใช้สั่งเปิด-ปิด และควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ภายในบ้าน และอาคาร เพื่อเพิ่มความสะดวกสบาย ปลอดภัย และประหยัดพลังงานมากยิ่งขึ้น เช่น ระบบสั่งการด้วยเสียง หรือเซนเซอร์ แอปพลิเคชัน ดิจิทัลแพลตฟอร์ม รวมไปถึงเครื่องใช้ภายในบ้านระบบอัตโนมัติต่างๆ ซึ่งเอสซีจี เล็งเห็นแนวโน้มเหล่านี้จึงได้พัฒนานวัตกรรมสินค้า และโซลูชันสำหรับการอยู่อาศัยมากมาย

เปิด 5 เทรนด์ บ้าน - ที่อยู่อาศัย และการก่อสร้าง มาแรง แห่งปี 2022

เช่น ระบบหลังคาโซลาร์เซลล์ สุขภัณฑ์และก๊อกน้ำอัตโนมัติ ระบบควบคุมเครื่องปรับอากาศอัจฉริยะ ระบบตรวจจับและส่งข้อมูลไร้สายประสิทธิภาพสูง ระบบปรับอากาศและระบายอากาศ เป็นต้น นอกจากนี้ยังพัฒนา Smart Living Application ระบบที่เชื่อมต่อการทำงานของนวัตกรรมจากเอสซีจีไว้ในที่เดียว

 

  • Health & Well-Being

ในยุคนี้ เรื่องสุขอนามัยเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงเป็นอย่างมาก เพราะไม่ว่าจะโควิด-19 ฝุ่น PM 2.5 เชื้อไวรัส หรือแบคทีเรีย ต่างก็สร้างความกังวลให้เราทุกคน ดังนั้นคงจะดีไม่น้อย ถ้าเราปรับบ้าน และอาคารให้พร้อมรับมือกับความกังวลเหล่านี้ เพื่อดูแลสุขอนามัยของผู้อยู่อาศัยในระยะยาว พร้อมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับทุกคน โดยเฉพาะผู้สูงอายุ และเด็กเล็กที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ ซึ่งเอสซีจี จึงแนะนำนวัตกรรมที่ช่วยปรับบ้านให้อยู่สบาย ปลอดภัย ไร้กังวล

เปิด 5 เทรนด์ บ้าน - ที่อยู่อาศัย และการก่อสร้าง มาแรง แห่งปี 2022

อาทิ ระบบ Active AIRflow™ System นวัตกรรมถ่ายเทอากาศที่ช่วยลดการสะสมเชื้อโรค ความอับชื้นภายในบ้าน และช่วยยกระดับคุณภาพอากาศภายในบ้านให้สะอาดขึ้น ระบบ Active AIR Quality นวัตกรรมจัดการคุณภาพอากาศ ป้องกันฝุ่นควัน กรองอากาศดีเข้าบ้าน ช่วยแก้ปัญหามลภาวะในบ้านอย่างยั่งยืน รวมถึงสุขภัณฑ์และกระเบื้องยับยั้งแบคทีเรียและลดการสัมผัส กลุ่ม Hygienic Tile และ Health and Clean Tile เป็นต้น

 

 

  • Sustainable Living

ความยั่งยืนเป็นอีกหนึ่งเมกะเทรนด์ที่คนทั่วโลกให้ความสำคัญ หลายคนหันมาใส่ใจและเลือกใช้วัสดุก่อสร้างที่มอบความยั่งยืน ทั้งด้านเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ประหยัดทรัพยากร ประหยัดพลังงาน และปลอดภัยต่อผู้อาศัย ซึ่งแนวทางการเลือกสรรก็ไม่ยากอย่างที่คิด ทุกคนสามารถเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับรองฉลาก SCG Green Choice หรือฉลากรับรองสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและสุขอนามัยที่ดี ซึ่งมีผลิตภัณฑ์ให้เลือกหลากหลาย

เปิด 5 เทรนด์ บ้าน - ที่อยู่อาศัย และการก่อสร้าง มาแรง แห่งปี 2022

ตั้งแต่ ปูนซีเมนต์ หลังคาหลากหลายรุ่น ฝ้าและผนังสมาร์ทบอร์ด ทั้งกระเบื้องหลังคาเซรามิค คอนกรีต ไฟเบอร์ซีเมนต์ ไปจนถึงหลังคาโซลาร์ ระบบภายในอาคาร กระเบื้องเซรามิก วัสดุซับเสียง สุขภัณฑ์และก๊อกน้ำ รวมถึงวัสดุจัดสวนและพื้นที่รอบบ้าน และอีกมากมาย เรียกได้ว่าสามารถสร้างบ้าน หรือตึกที่รักษ์โลกได้ทั้งหลังกันเลยทีเดียว

 

  • Home Transformation

ทุกวันนี้บ้านได้กลายเป็น “Multi-functional Space” ที่เป็นทั้งบ้าน ออฟฟิศ โรงเรียน ฟิตเนส ที่พักผ่อน ฯลฯ หลายคนจึงหันมาปรับและต่อเติมพื้นที่ใช้สอยให้เหมาะกับการใช้งานของสมาชิกแต่ละคน โดยเน้นให้มีความยืดหยุ่น และใช้งานได้อย่างเอนกประสงค์มากที่สุด เช่น แบ่งสัดส่วนห้องทำงาน/ห้องเรียนในห้องนอน หรือห้องนั่งเล่น จัดสรรพื้นที่ในห้องครัวเป็นโซนนั่งชิล โต๊ะทำงาน และทานอาหาร ตกแต่งสวนหน้าบ้านให้เป็นสนามเด็กเล่น พื้นที่ออกกำลังกาย มุมพักผ่อน และโรงจอดรถ เป็นต้น ซึ่งวัสดุก่อสร้าง และโซลูชันที่นำมาใช้ปรับพื้นที่

เปิด 5 เทรนด์ บ้าน - ที่อยู่อาศัย และการก่อสร้าง มาแรง แห่งปี 2022

เช่น แบ่งสัดส่วนพื้นที่ด้วยระบบผนังเบากันเสียง สำเร็จรูป ที่ติดตั้งได้รวดเร็ว ไม่กระทบการอยู่อาศัย และช่วยลดเศษวัสดุจากการก่อสร้าง และผนังสมาร์ทบอร์ด เพิ่มฟังก์ชันกันเสียงและซับเสียงด้วยวัสดุอะคูสติก จาก เอสซีจี ปรับพื้นที่นอกบ้าน ด้วยผลิตภัณฑ์ตกแต่งสวน พร้อมติดตั้งหลังคาโรงรถและกันสาด เป็นต้น

 

  • Construction Transformation

การออกแบบและก่อสร้างอาคารแห่งอนาคต กำลังถูกทรานฟอร์มด้วยเทคโนโลยี และนวัตกรรมการก่อสร้างมากมาย ซึ่งจะเข้ามาช่วยลดเวลา ลดเศษวัสดุในไซต์งานก่อสร้าง เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงมีความแม่นยำสูง และครบวงจร โดยเทคโนโลยีที่มีการนำมาใช้อย่างแพร่หลาย ได้แก่ นวัตกรรม 3D Cement Printing ใช้สร้างสรรค์ได้ทั้งงานก่อสร้าง และงานตกแต่งที่มีความซับซ้อน สามารถครีเอทลายปรินท์ได้อย่างหลากหลาย ขึ้นรูปชิ้นงานได้ตามรูปแบบที่ต้องการ

เปิด 5 เทรนด์ บ้าน - ที่อยู่อาศัย และการก่อสร้าง มาแรง แห่งปี 2022

เทคโนโลยี Building Information Modeling (BIM) ที่ช่วยสร้างความแม่นยำในการออกแบบ บริหารจัดการและควบคุมคุณภาพงานก่อสร้างตั้งแต่ก่อนโครงการขณะก่อสร้างและหลังจบโครงการ และ Drone นวัตกรรมประเมินพื้นที่ก่อนออกแบบผังโครงการ ช่วยลดความผิดพลาดในการก่อสร้าง เพิ่มความปลอดภัยในไซต์งาน เป็นต้น


นายนิธิ ภัทรโชค กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง เอสซีจี กล่าวว่า โควิด-19 และโลกร้อนกระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมการอยู่อาศัย และการก่อสร้างวิถีใหม่ โดยผู้คนต้องการที่อยู่อาศัยที่ปลอดภัย มีสุขอนามัย เอื้อต่อการสร้างเสริมสุขภาพที่ดี สะดวกสบาย และตอบการใช้งานที่หลากหลาย ขณะเดียวกันก็คำนึงถึงการประหยัดพลังงาน ความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และความยั่งยืนเพิ่มขึ้นด้วย ทำให้ทุกคนเริ่มปรับตัว และพัฒนาวิถีชีวิตให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงสู่ยุค Now Normal 

เปิด 5 เทรนด์ บ้าน - ที่อยู่อาศัย และการก่อสร้าง มาแรง แห่งปี 2022

ซึ่งบ้านถือเป็น Safe Space ในการใช้ชีวิต และทำทุกกิจกรรมต่างๆ ทั้งทำงาน เรียน พักผ่อน และอีกมากมาย โดยเอสซีจี เชื่อว่านวัตกรรม หรือเทคโนโลยีดิจิทัลจะเป็นตัวช่วยสำคัญในการขับเคลื่อนการอยู่อาศัย และการก่อสร้างสู่อนาคตใหม่ที่ดีกว่า จึงนำปัจจัยเหล่านี้ มาอัพเดตเป็นเทรนด์บ้าน ที่อยู่อาศัย และการก่อสร้าง ที่ตอบโจทย์การอยู่อาศัยในปัจจุบัน และในอนาคต เพื่อเป็นไอเดียให้ทุกคนก้าวสู่การอยู่อาศัยที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน


“เอสซีจี ดำเนินธุรกิจควบคู่กับแนวคิด ESG (Environmental, Social, Governance) กรอบการพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม เราจึงมุ่งสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อ ‘สิ่งที่ดีกว่า’ เพื่อให้สินค้า บริการ และโซลูชันของเรา เป็นหนึ่งในตัวช่วยในการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นให้กับทุกคน สามารถตอบความต้องการด้านที่อยู่อาศัย และการก่อสร้างที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และยังเป็นการช่วยโลกด้านสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน”