จับตา ธุรกิจโรงแรม - อาคารสำนักงาน "โอมิครอน" ตัวแปร ฟื้นหรือร่วงต่อ!

20 ธ.ค. 2564 | 03:41 น.

คอลลิเออร์ส ฯ เผย ตลาดอสังหาฯ กลุ่มธุรกิจโรงแรม ยังน่าห่วง ฟันธงปี 65 หนัก! คาดการซื้อ-ขาย โรงแรมเกิดขึ้นอีกมาก ขณะสำนักงาน พื้นที่ราว 1 ล้าน ตร.ม. เตรียมเปิดบริการใหม่ "โอมิครอน" ตัวแปรวัด อสังหาฯ ฟื้นหรือร่วง!

20 ธ.ค.2564 - นายภัทรชัย ทวีวงศ์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัยและการสื่อสาร คอลลิเออร์ส ประเทศไทย เปิดคาดการณ์ ถึงภาพรวม ตลาดพื้นที่สำนักงานในปี 2565  ว่า เป็นตลาดที่ต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด

 

เนื่องจากคาดการณ์ว่าในปี 2565 -2566 จะเป็นช่วงเวลาที่มีอุปทานใหม่ก่อสร้างแล้วเสร็จและเข้าสู่ตลาดอีกเกือบ 1 ล้านตารางเมตร ซึ่งสร้างความกังวลใจให้กับผู้พัฒนาพื้นที่สำนักงานในประเทศไทยพอสมควร หากพื้นที่สำนักงานที่ก่อสร้างแล้วเสร็จเหล่านั้นไม่สามารถดูดซับได้อย่างที่คาดการณ์ไว้

จับตา ธุรกิจโรงแรม - อาคารสำนักงาน  "โอมิครอน" ตัวแปร ฟื้นหรือร่วงต่อ!

ณ สิ้นไตรมาสที่ 4 ปีพ.ศ. 2564  อุปทานพื้นที่สำนักงานในกรุงเทพฯ  ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องมาอยู่ที่ 9.314  ล้านตร.ม. ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าร้อยละ 2.6 ขณะที่อัตราการเช่าโดยรวมปรับตัวลดลงจากปีก่อนหน้าเล็กน้อยมาอยู่ที่ร้อยละ 93.8 เนื่องจากอุปทานพื้นที่สำนักงานใหม่ที่เปิดในปีที่ผ่านมาหลายอาคารยังคงมีอัตราการเช่าที่ค่อนข้างต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้  

จับตา ธุรกิจโรงแรม - อาคารสำนักงาน  "โอมิครอน" ตัวแปร ฟื้นหรือร่วงต่อ!

ความต้องการใช้พื้นที่สำนักงานในปีที่ผ่านมาส่วนใหญ่ยังคงมาจากกลุ่มธุรกิจอีคอมเมิร์ซ สถาบันการเงิน และธุรกิจโค เวิร์คกิ้ง สเปซ  และการย้ายพื้นที่อาคารสำนักงานเพื่อการลดต้นทุนในการประกอบธุรกิจ ซึ่งฝ่ายวิจัยและการสื่อสาร คอลลิเออร์ส ประเทศไทย พบว่าในปีที่ผ่านมาผู้เช่าบางส่วนยังคงมีความต้องการต่อสัญญาเช่าพื้นที่แต่ขณะเดียวกันมีความต้องการขอปรับลดขนาดพื้นที่เช่าลงจากเดิม ขณะที่ผู้เช่ารายใหญ่ที่มีการใช้พื้นที่ขนาดใหญ่ในแต่ละอาคารสำนักงานมีอำนาจการเจรจาต่อรองที่สูงขึ้นเพื่อที่จะได้รับเงื่อนไขที่ดีขึ้นจากเจ้าของอาคาร

จับตาธุรกิจโรงแรมซื้อ-ขายกิจการเพิ่มขึ้น

สำหรับภาพรวมตลาดโรงแรมในประเทศไทยในปีหน้า ฝ่ายวิจัยและการสื่อสาร คอลลิเออร์ส ประเทศไทย คาดการณ์ทิศทางว่า จะยังคงเป็นอีกปีที่ผู้พัฒนาจะต้องประคับประคองธุรกิจให้สามารถผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปให้ได้  ปัจจัยที่จะเข้ามากระทบที่จะต้องเฝ้ามองอย่างใกล้ชิด คือสถานการณ์การแพร่ระบาดของการแพร่ระบาดโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน หรือ โอไมครอน (Omicron) ในประเทศไทยว่าจะมีทิศทางไปในทิศทางใด 

จับตา ธุรกิจโรงแรม - อาคารสำนักงาน  "โอมิครอน" ตัวแปร ฟื้นหรือร่วงต่อ!

หากรัฐบาลสามารถรับมือและป้องกันการแพร่ระบาดได้ดี อาจส่งผลให้สถานการณ์ภาพรวมธุรกิจโรงแรมในประเทศไทยในปีหน้าปรับตัวดีขึ้นขานรับมาตรการเปิดประเทศจากทางภาครัฐฯ ที่อนุญาตให้มีการเปิดประเทศตั่งแต่วันที่  1 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา และอนุญาตให้ชาวต่างชาติสามารถเดินทางเข้าสู่เมืองไทยมากขึ้น แต่หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าวมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น ปีพ.ศ. 2565 ก็จะเป็นจะเป็นอีกปีที่ค่อนข้างยากลำบากสำหรับธุรกิจโรงแรมในประเทศไทย ซึ่งเราอาจจะพบเห็นภาพของการประกาศขายธุรกิจโรงแรมเพิ่มมากขึ้น และภาพของการรับซื้อธุรกิจโรงแรมจากกลุ่มทุนใหญ่ๆ เพิ่มขึ้นอีกเช่นเดียวกันในปีหน้า