เปิดบทสรุป "ภาคอสังหาริมทรัพย์" รายใหญ่กุมตลาดคอนโด - แนวราบเด่น

20 ธ.ค. 2564 | 03:16 น.

คอลลิเออร์ส ประเทศไทย สรุปภาพรวม "ภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ " ปี 2564 และ แนวโน้มปี 2565 เจาะตลาดที่อยู่อาศัย คอนโดฯเปิดใหม่แค่ 47 โครงการ รายใหญ่ลงทุน 83% ขณะแนวราบยังเป็นดาวเด่น คาดดีมานด์ยังพุ่งตลอดปีหน้า

20 ธ.ค.2564 - นายภัทรชัย ทวีวงศ์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัยและการสื่อสาร คอลลิเออร์ส ประเทศไทย เปิดบทสรุป : ภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ปี 2564 และแนวโน้มปี 2565 ในตลาดที่อยู่อาศัย 

 

โดย ภาพรวมตลาดคอนโดมิเนียมปีพ.ศ.  2564 พบว่า อุปทานเปิดขายใหม่ยังคงปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 หลังจากในปีพ.ศ. 2561 ซึ่งพบว่ามีอุปทานเปิดขายใหม่พื้นที่กรุงเทพมหานครมากถึง 66,201 ยูนิต ผู้พัฒนาส่วนใหญ่ยังคงเลือกที่จะเลื่อนการเปิดตัวโครงการใหม่ในปีที่ผ่านมาออกไป เน้นการพัฒนาโครงการแนวราบทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานครและจังหวัดยุทธศาสตร์ที่ยังคงมีกำลังซื้อที่แข็งแรง 

ซึ่งพบว่าผู้พัฒนารายใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์บางส่วน ยังคงมีการเปิดตัวโครงการใหม่อย่างต่อเนื่องในบางทำเลที่มั่นใจในกำลังซื้อหรือทำเลที่มีลูกค้าเฉพาะกลุ่มที่ชัดเจน  แต่ผู้พัฒนาส่วนใหญ่ค่อนข้างระมัดระวังในการกำหนดราคาขายเป็นอย่างมาก

เปิดบทสรุป "ภาคอสังหาริมทรัพย์" รายใหญ่กุมตลาดคอนโด - แนวราบเด่น

เนื่องจากโครงการคอนโดมิเนียมโครงการใหม่ในช่วงที่ผ่านมาไม่สามารถปรับราคาขายเพิ่มขึ้นจากเดิมได้มากนัก และพบว่าผู้พัฒนารายใหญ่ในตลาดพยายามมองหาจุดขายใหม่ๆ หรือบริการอื่นๆ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาโครงการใหม่ๆ เช่น เรื่องของการบริการทางการแพทย์ , Pet – Friendly หรือ คอนโดเลี้ยงสัตว์ได้ หรือแม้กระทั้งเป็นโครงการคอนโดมิเนียมในรูปแบบ Branded Residences ที่ผู้พัฒนามีการร่วมมือกับเชนบริหารโรงแรมชื่อดังเข้ามามีส่วนร่วมในการมอบประสบการณ์การพักอาศัยให้กับผู้ซื้อโครงการที่ได้มากกว่าการอยู่อาศัย 
 

นอกจากนี้เราพบว่าในปีพ.ศ. 2564 ที่ผ่านมา ผู้พัฒนารายใหญ่ในตลาดหลายรายหันกลับมาให้ความสนใจกับการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมในช่วงราคาขายต่ำกว่า 50,000 บาทต่อตร.ม. ในพื้นที่กรุงเทพฯรอบนอกอีกครั้งและหลายโครงการที่เปิดตัวในช่วงที่ผ่านมาค่อนข้างได้รับความสนใจจากนักลงทุนที่ซื้อเพื่อการปล่อยเช่ารวมถึงเรียลดีมานด์ที่ซื้อเพื่อการอยู่อาศัยเป็นอย่างดี


" สำหรับในปี 2565 คาดการณ์ทิศทางของตลาดคอนโดมิเนียมว่า โดยภาพรวมตลาดจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง ซึ่งเราเห็นถึงสัญญาณที่ดีตั้งแต่ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี พ.ศ. 2564 ที่ผ่านมา หลังจากไทยมีการเปิดประเทศตั่งแต่วันที่  1 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา อนุญาตให้ชาวต่างชาติสามารถเดินทางเข้าสู่ประเทศไทย รวมถึงปัจจัยบวกในเรื่องที่การธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประกาศผ่อนปรนมาตรการ LTV เป็นการชั่วคราว ถึง 31 ธันวาคม พ.ศ. 2565 ทั้งหมดนี้ล้วนส่งผลให้ภาคอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยโดยเฉพาะตลาดคอนโดมิเนียมกลับมาคึกคักมากขึ้นในช่วงปลายปีที่ผ่านมา "

เปิดบทสรุป "ภาคอสังหาริมทรัพย์" รายใหญ่กุมตลาดคอนโด - แนวราบเด่น

นายภัทรชัย ยังระบุว่า ทั้งนี้ มาจาก ผู้พัฒนามีความเชื่อมั่นในตลาดคอนโดมิเนียมว่าจะมีการตอบรับที่ดีจากผู้ซื้อ จึงเร่งดำเนินการเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดตัวโครงการใหม่ในปีหน้ากันอย่างคึกคัก ซึ่งฝ่ายวิจัยและการสื่อสาร คอลลิเออร์ส ประเทศไทย คาดการณ์ว่า อุปทานเปิดตัวใหม่ในปีหน้าอาจปรับตัวมาอยู่ที่ประมาณ 24,000 ยูนิต ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากในปีก่อนหน้าประมาณร้อยละ 28.5 จะกลับมาเป็นบวกอีกครั้งหลังจากที่ตลาดซบเซามากว่า 3 ปี คาดการณ์ว่า 

เปิดบทสรุป "ภาคอสังหาริมทรัพย์" รายใหญ่กุมตลาดคอนโด - แนวราบเด่น

สำหรับในปีพ.ศ. 2565 ผู้พัฒนาส่วนใหญ่ยังคงเลือกที่จะพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมในพื้นที่กรุงเทพฯชั้นนอกหรือในพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง โดยเฉพาะโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม โดยเฉพาะช่วงรามคำแหง – ลำสาลี  รถไฟฟ้าสายสีเหลือง โดยเฉพาะบริเวณถนนลาดพร้าวและศรีนครินทร์ และรถไฟฟ้าสายสีชมพู โดยเฉพาะถนนรามอินทรา และทำเลย่านบางนา ซึ่งจะเป็นพื้นที่ที่คาดการณ์จะมีการเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมกันอย่างคึกคักในปีหน้า

 

ฝ่ายวิจัยและการสื่อสาร คอลลิเออร์ส ประเทศไทย พบว่าภาพรวมอุปทานคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในช่วงปีพ.ศ.2564 ที่ผ่านมา มีทั้งสิ้นจำนวน  47 โครงการ 18,678 ยูนิต  ด้วยมูลค่าการลงทุนรวมกว่า 63,356 ล้านบาท ยังคงปรับตัวลดลงจากปีก่อนหน้าถึง 3,585 ยูนิต หรือคิดเป็นร้อยละ  16.1 ในส่วนของมูลค่าการพัฒนาปรับตัวลดลงประมาณ 7,516 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 10.6 จากปีก่อนหน้า ซึ่งพบว่าจากอุปทานที่เปิดขายใหม่ทั้งหมดในปี พ.ศ. 2564 ที่ผ่านมายังคงเป็นตลาดของผู้พัฒนารายใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์  โดยพบว่าเป็นการพัฒนาโดยผู้พัฒนารายใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์มากถึง 15,534 ยูนิตหรือคิดเป็นร้อยละ 83.2  ด้วยมูลค่าการลงทุนรวมประมาณ 55,326 ล้านบาท และผู้พัฒนานอกตลาดหลักทรัพย์อีกประมาณ  3,144  ยูนิตหรือคิดเป็นร้อยละ 16.8 ด้วยมูลค่าการลงทุนรวมประมาณ 8,030  ล้านบาท 

เปิดบทสรุป "ภาคอสังหาริมทรัพย์" รายใหญ่กุมตลาดคอนโด - แนวราบเด่น

สำหรับตลาดแนวราบ คาดการณ์ว่าจะยังคงเป็นตลาดดาวเด่นของภาคอสังหาริมทรัพย์ในหน้าอย่างต่อเนื่อง  ผู้พัฒนารายใหญ่ยังคงเพิ่มสัดส่วนการพัฒนาแนวราบมากขึ้นและมองหาทำเลใหม่ๆ เพื่อที่จะเดินหน้าเปิดตัวโครงการใหม่อย่างต่อเนื่องทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานครและจังหวัดยุทศาสตร์ที่สำคัญ  โดยเฉพาะในพื้นที่อีอีซี และจังหวัดใหญ่ๆ เช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต เป็นต้น เนื่องจากอย่างไรก็ตามแม้ว่าภาวะเศรษฐกิจโดยภาพรวมจะยังคงชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง บ้านก็ยังคงเป็นปัจจัย 4 ที่ยังคงมีความต้องการอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน  ซึ่งคาดการณ์ว่า ยอดขายตลาดแนวราบในปีพ.ศ.  2565 จะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะผู้พัฒนารายใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์