ไทยโอบายาชิทุบตึกเก่าปั้นมิกซ์ยูสบนที่ดินวชิราวุธ

10 ธ.ค. 2564 | 05:12 น.

ที่ดินศูนย์กลางเมืองย่านราชดำริเขตปทุมวันร้อนฉ่า ไทยโอบายาชิ ที่มีแบงก์กรุงเทพ-ไทยพาณิชย์-สำนักทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ คว้าที่แปลงเดิม ตึกนันทวัน พ่วงอพาร์ตเมนต์บ้านสมถวิล  พลิกโฉมขึ้นมิกซ์ยูสขนาดใหญ่ แสนตารางเมตรมูลค่านับหมื่นล้านบาท

 

 ย่านราชดำริ เขตปทุมวัน ร้อนฉ่าขึ้นอีกครั้ง เมื่อบริษัท นันทวัน จำกัดหรือ บริษัทไทยโอบายาชิจำกัดผู้เช่ารายเดิม คว้าที่ดิน ประเภทสิทธิ์การเช่า (ลิสโฮลด์) ของสำนักงานจัดการทรัพย์สิน วชิราวุธวิทยาลัย จำนวน 2 แปลง เตรียมพลิกโฉมพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่รูปแบบมิกซ์ยูส กว่า 1 แสนตารางเมตร บนเนื้อที่ 6 ไร่ เพิ่มมูลค่าอย่างมากให้กับย่านนี้

 หลังจากบริษัท LH Mall & Hotel บริษัทลูกของบริษัทแลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) คว้าอาคารเพนนินซูลา พลาซา ซอยมหาดเล็ก 1 ที่ดินวชิราวุธฯ  เตรียมพัฒนาโรงแรมหรู ระดับ 5 ดาว ที่จะอวดโฉมได้ในอีก 4-5 ปีข้างหน้า ส่งผลให้ที่ดินวชิราวุธวิทยาลัย กลายเป็นย่านธุรกิจการค้าทันสมัยน่าจับตาของชาวต่างชาติ เช่นเดียวกับอีกหลายทำเลในย่านศูนย์กลางเมืองที่กำลัง พัฒนาเมืองใหม่แทนที่อาคารเก่า ทั้งที่ดินจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-ลุมพินี-เพลินจิต-วิทยุ -สีลม

ภาพอาคารสำนักงานนันทวันและบ้านสมถวิลติดสถานีบีทีเอสราชดำริ

แหล่งข่าวจากสำนักจัดการทรัพย์สินวชิราวุธวิทยาลัย เปิดเผยว่า บริษัทนันทวันหรือไทยโอบายาชิ ให้ความสนใจที่ดินแปลงเดิมและแปลงที่ตั้งอยู่ติดกันโดยให้เหตุผล

ว่าเป็นทำเลที่มีศักยภาพ ติดสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสราชดำริเชื่อมการเดินทางได้สะดวก และได้เปรียบทางด้าน ทัศนียภาพ  ราชกรีฑาสโมสร สถานทูตอเมริกาที่ปรับโฉมพื้นที่สวนขนาดใหญ่เพิ่มมูลค่าให้กับพื้นที่เป็นอย่างมากขณะที่ดินทั้งสองแปลงประเมินว่า เป็นแปลงที่ดีที่สุดในกรุงเทพมหานคร

โดยแปลงที่ดินประกอบด้วยอาคารสำนักงานสูง 18 ชั้นของบริษัทนันทวัน เดิมเนื้อที่ 3 ไร่ 70 ตารางวา ที่จะหมดสัญญาเช่ากับวชิราวุธฯ สิ้นปีนี้ และแปลงติดกันเนื้อที่ 2 ไร่ 3 งาน 81 ตารางวา ปัจจุบันเป็นอพาร์ตเมนต์บ้านสมถวิล จะหมดอายุสัญญาจริงปี 2568 เมื่อรวมแปลงจะกลายเป็น ที่ดินแปลงใหญ่เนื้อที่รวม 6 ไร่ ที่มีศักยภาพสูง ทำเลตั้งอยู่ศูนย์กลางธุรกิจ เชื่อมโยงด้วยรถไฟฟ้า

 บริษัทนันทวัน หรือ ไทยโอบายาชิ   มีแผนสร้างสำนักงานเกรดเอ ทันสมัย ซึ่งต่างจากอาคารสำนักงานเดิม อีกทั้งโรงแรม ระดับ 5ดาว รวมทั้งศูนย์การค้า แทนที่อาคารเก่าทั้งสองหลัง เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ ซึ่งตั้งอยู่ในย่านศูนย์กลางธุรกิจ ราคาที่ดินมีราคาสูงเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 2-2.5 ล้านบาทต่อตารางวาอีกทั้งผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร กำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินเป็นพื้นที่สีแดง (ประเภทพาณิชยกรรม) FAR  1:10  (สัดส่วนพื้นที่อาคารต่อพื้นที่ดิน) สร้างได้ 10 เท่าของแปลงที่ดินประเมินว่าหากที่ดินแปลงนี้ สร้างแล้วเสร็จจะเป็นอีกเมืองในเมืองที่น่าจับตายิ่ง

นายไมเคิล แกลนซี กรรมการผู้จัดการ เจแอลแอล บริษัทที่ปรึกษาและบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยในฐานะบริษัทที่ปรึกษาที่สำนักงานจัดการทรัพย์สินวชิราวุธ วิทยาลัย ได้ว่าจ้างบริษัท เพื่อหาผู้เช่าที่ดินรายใหม่ ตั้งแต่กลางปี 2564  ล่าสุด วชิราวุธวิทยาลัยได้คัดเลือกให้ บริษัทรายเดิมดังกล่าวเป็นผู้เช่าและพัฒนาโครงการบนที่ดินขนาด 6 ไร่บนถนนราชดำริ อายุสัญญาเช่า 50 ปี 

"มีแผนที่สร้างอาคารสำนักงานเกรดเอโรงแรมและพื้นที่การค้าบนที่ดินแปลงดังกล่าวนับเป็นธุรกรรมการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ที่โดดเด่นที่สุดในกรุงเทพฯนับตั้งแต่เกิดสถานการณ์โควิด ด้วยมูลค่าสัญญาเช่าที่สูงและการมีที่ตั้งในใจกลางย่านศูนย์กลางธุรกิจนอกจากนี้ยังเป็นการสะท้อนให้เห็นว่า บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ยังคงสนใจลงทุนในที่ดินทำเลชั้นดี และเชื่อมั่นในแนวโน้มตลาดอสังหาริมทรัพย์ในระยะยาว"

 สำหรับบริษัท นันทวัน จำกัด หรือ ไทยโอบายาชิ จดทะเบียนก่อนตั้งเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม ปี 2517 (ค.ศ. 1974) โดยเป็นการร่วมทุนระหว่าง บริษัท โอบายาชิ คอปอร์เรชั่น ประเทศญี่ปุ่น กับผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในประเทศไทย ได้แก่ เครือธนาคารกรุงเทพ เครือธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ และเมโทรกรุ๊ป

นับตั้งแต่ก่อตั้ง บริษัทได้ผลักดันตัวเองเป็นผู้นำเทคโนโลยี และเป็นผู้บุกเบิกในอุตสาหรรมก่อสร้างของประเทศไทย โดยอาศัยความร่วมมือจากบริษัทแม่ที่ประเทศญี่ปุ่น บริษัทจึงสามารถดำเนินโครงการขนาดใหญ่ได้นับตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นโอบายาชิ เป็นบริษัทแรกที่เป็น

ผู้ก่อสร้างอุโมงค์ส่งน้ำประปาใต้ดิน และอุโมงค์ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา เป็นผู้นำเทคโนโลยีการก่อสร้างฐานรากแบบ OWS มาใช้ครั้งแรกในประเทศไทยกับการก่อสร้างอาคารสำนักงานใหญ่ธนาคารกรุงเทพถนนสีลมเป็นต้น                   

                นอกจากนี้ยังซื้อที่ดินทำเลสุขุมวิทซอย 6 ติดสถานีบีทีเอสนานา พัฒนาอาคารสำนักงานขนาดใหญ่ ที่เปิดใช้ในปัจจุบัน