อสังหาฯใหญ่ "รัตนากร" รับไม้ต่อ IWG บริหารพื้นที่สำนักงานทั่วไทย

02 ธ.ค. 2564 | 09:13 น.

IWG โคเวิร์กกิ้งสเปซที่ใหญ่ที่สุดในโลก จับมืออสังหาฯรายใหญ่ "รัตนากร แอสเซท" ลงนามสัญญาแฟรนไชส์ ตั้งเป้า บริหารพื้นที่สำนักงานให้เช่า 40 แห่งทั่วไทย ในระยะ 10 ปี

2 ธ.ค.2564 - IWG (ไอดับบลิวจี) ผู้นำด้านการให้บริการพื้นที่สำนักงานให้เช่าแบบยืดหยุ่น (Flexible Workspace) ชั้นนำของโลกเป็นที่รู้จักกันในแบรนด์ Regus, Spaces, HQ และ Signature มอบสิทธิ์หลักในการบริหารแฟรนไชส์ระดับภูมิภาคหรือมาสเตอร์แฟรนไชส์ให้กับ รัตนากร แอสเซท ผู้ประกอบการด้านอสังหาริมทรัพย์ของไทย เป็นผู้ร่วมพัฒนาและขยายธุรกิจในประเทศไทย 

ภายใต้ข้อตกลงแฟรนไชส์ที่ รัตนากร แอสเซท สามารถพัฒนาพื้นที่สำนักงานให้เช่าแบบยืดหยุ่น (Flexible Workspace) ได้ทุกจังหวัดทั่วทุกภูมิภาคในประเทศไทย ยกเว้นกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยในปี 2565 รัตนากร แอสเซท ร่วมมือกับ IWG เปิดศูนย์ใหม่ จำนวน 5 แห่ง

 

ได้แก่ ในเมืองพัทยา จำนวน 2 แห่ง ในชลบุรี ศรีราชา และระยอง พื้นที่ละ 1 แห่ง ซึ่งการเปิดศูนย์แห่งใหม่นี้เป็นกลยุทธ์การขยายธุรกิจร่วมกันระหว่าง IWG และ รัตนากร แอสเซท โดยตั้งเป้าเปิดศูนย์อย่างน้อย 40 แห่งทั่วไทยภายใน 10 ปี

อสังหาฯใหญ่ "รัตนากร" รับไม้ต่อ IWG บริหารพื้นที่สำนักงานทั่วไทย

มาร์ค ดิกสัน ผู้ก่อตั้งธุรกิจและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร IWG กล่าวว่า “จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า หลายธุรกิจเล็งเห็นและปรับตัวอย่างรวดเร็วเพื่อตอบรับความต้องการในการทำงานแบบไฮบริด หรือ Hybrid working ที่ธุรกิจจำนวนมากทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่กำลังนำมาใช้อยู่นั้น ทำให้เกิดการตระหนักว่า ไม่เพียงแต่จะสามารถดึงดูดและรักษาบุคลากรที่มีความสามารถไว้ได้ แต่การปรับเปลี่ยนมาสู่โมเดลการทำงานในรูปแบบนี้ยังช่วยลดต้นทุนการดำเนินงานอีกด้วย 

 

บรรดาธุรกิจต่าง ๆ กำลังกำหนดพื้นที่ครอบคลุมการทำงานใหม่ โดยนำงานเข้าไปใกล้ที่พักของบุคลากรมากขึ้นเพื่อให้พวกเขาสามารถทำงานได้อย่างยืดหยุ่น สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงที่ตอบสนองความต้องการและความจำเป็นของบุคลากร”

อสังหาฯใหญ่ "รัตนากร" รับไม้ต่อ IWG บริหารพื้นที่สำนักงานทั่วไทย

ปัจจุบันการทำงานแบบยืดหยุ่นที่ไม่ยึดติดกับสถานที่ ได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างล้นหลามในหลากหลายอาชีพ โดยเฉพาะกลุ่มคนยุคมิลเลนเนียม (เจเนอเรชั่น วาย) ซึ่งคุ้นชินกับดิจิทัลเทคโนโลยีและชื่นชอบในความคล่องตัวและยืดหยุ่นในการทำงาน การทำงานแบบไฮบริดพนักงานไม่เพียงแต่ได้ทำงานในสถานที่ที่หลากหลาย ยังใช้เวลาในการเดินทางไปทำงานลดลง สามารถทำงาน ณ สถานที่แห่งไหนก็ได้ สำนักงาน บ้าน หรือ พื้นที่ทำงานในรูปแบบ Flexible Workspace เป็นแนวทางการทำงานที่มีความยืดหยุ่นสูง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้น

อสังหาฯใหญ่ "รัตนากร" รับไม้ต่อ IWG บริหารพื้นที่สำนักงานทั่วไทย

“ความต้องการในการทำงานแบบไฮบริดของหลายธุรกิจที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์นี้ ประกอบกับการคิดทบทวนใหม่ในกลยุทธ์การดำเนินงานด้านอสังหาริมทรัพย์ จึงเกิดเป็นความร่วมมือทางธุรกิจร่วมกับรัตนากร แอสเซท ที่จะเอื้อประโยชน์ให้เกิดการขยายธุรกิจได้รวดเร็วขึ้น ตอบสนองความต้องการของผู้คนในการทำงานแบบไฮบริดทั่วประเทศไทย และรองรับการขยายตัวของสังคมเมือง ซึ่งเป็นหนึ่งในเมกะเทรนด์ที่เกิดขึ้นทั่วโลกมาอย่างต่อเนื่อง การกระจายความเจริญจากเมืองหลวงสู่หัวเมืองใหญ่ ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คน ทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคมในหลากมิติ”

 

IWG ผู้ให้บริการพื้นที่สำนักงานให้เช่าในรูปแบบ Flexible Workspace แถวหน้าระดับโลก เปิดดำเนินการมาเป็นเวลากว่า 30 ปี ช่วยให้ลูกค้าหลายล้านคนได้มีวันที่ดีในการทำงาน สำหรับในประเทศไทยนั้น IWG เปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2542 ปัจจุบันมีสาขาเปิดให้บริการในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดทั้งสิ้น 26 แห่งนับตั้งแต่ต้นปี 2564 IWG มีลูกค้าใหม่ในเครือข่ายทั่วโลกเพิ่มขึ้นถึง 2 ล้านราย เนื่องจากบริษัทต่างๆ รับรู้ถึงประโยชน์ของการให้พนักงานเข้าถึงสำนักงานให้เช่าระดับมืออาชีพที่มีอุปกรณ์ครบครันที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองบนทำเลไม่ไกลจากที่พักอาศัย

อสังหาฯใหญ่ "รัตนากร" รับไม้ต่อ IWG บริหารพื้นที่สำนักงานทั่วไทย

นายจักรรัตน์ เรืองรัตนากร กรรมการผู้จัดการ บริษัท รัตนากร แอสเซท จำกัด บริษัทอสังหาริมทรัพย์ของไทยที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปีมีมูลค่าสินทรัพย์กว่า 3.3 หมื่นล้านบาท ดำเนินงานครอบคลุมอสังหาริมทรัพย์ที่หลากหลาย ทั้งที่อยู่อาศัย พื้นที่ค้าปลีก โรงงาน และโรงแรม กล่าวว่า “บริษัทมีแผนจัดหาพื้นที่สำนักงานให้เช่า (flexible workspaces) ในพื้นที่ซึ่งเป็นศูนย์กลางของแต่ละภูมิภาค อย่างเชียงใหม่ เชียงราย และภูเก็ต โดยศูนย์เหล่านี้จะอยู่ในโครงการมิกซ์ยูสที่มีอยู่แล้วบางส่วน รวมถึงโรงแรม คอนโดมิเนียม ห้างสรรพสินค้า และพื้นที่ค้าปลีกที่บริษัทบริหารจัดการอยู่ เพื่อให้ลูกค้าได้มีพื้นที่ทำงานที่สะดวกสบายพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ โดยจะช่วยยกระดับชีวิตของผู้คนให้ใช้ชีวิตอย่างสมดุล ทั้งการทำงานและการใช้ชีวิตส่วนตัว”

 

นี่เป็นการตอบโจทย์แนวโน้มการทำงานแบบไฮบริด คนกลุ่มนี้จะแสวงหาสถานที่ใหม่ ๆ ที่ชื่นชอบและเลือกใช้เป็นสถานที่ในการทำงานสำหรับพวกเขา ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้ยังก่อให้เกิดประโยชน์แก่ธุรกิจท้องถิ่นอีกด้วยการทำธุรกิจไม่จำเป็นต้องมีสำนักงานเป็นของตัวเอง หรือทำสัญญาเช่าระยะยาวอีกต่อไป IWG นำเสนอทางเลือกใหม่ที่สมบูรณ์แบบ ช่วยให้ธุรกิจและพนักงานสามารถทำงานในสถานที่สะดวกสบายจากที่ใดก็ได้ในโลก มีให้เลือกนับพันแห่ง และสามารถทำงานได้ทุกที่ทุกเวลา

 

นายจักรรัตน์ กล่าวปิดท้ายว่า “IWG เป็นโคเวิร์กกิ้งสเปซที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยแบรนด์ที่หลากหลาย ดังนั้น รัตนากร แอสเซท จึงร่วมมือกับ IWG เพราะเชื่อมั่นในธุรกิจ flexspace (พื้นที่พร้อมใช้ตามความต้องการ) และมองเห็นโอกาสในการเติบโตของธุรกิจนี้ การเป็นพันธมิตรทางธุรกิจระหว่างรัตนากร แอสเซท กับ IWG มุ่งเน้นไปที่การพัฒนาร่วมกัน ซึ่งจะส่งผลให้รัตนากร แอสเซท สามารถขยายธุรกิจและเติบโตต่อไปในอนาคต”


สำหรับ รัตนากร แอสเซท นั้น เป็น ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์สัญชาติไทย เจ้าของโครงการในประเทศมากกว่า 37 กลุ่มธุรกิจ มูลค่ากว่า 33,000 ล้านบาท ในพัทยา ชลบุรี ระยอง ตลอดจนหัวเมืองในภูมิภาคต่าง ๆ รวมถึงทางภาคใต้ของประเทศไทย บริษัทดำเนินธุรกิจอย่างหลายหลาก ได้แก่ ธุรกิจบ้านจัดสรร 113 โครงการ อาคารพาณิชย์ คอมมูนิตี้มอลล์ พื้นที่ร้านค้าปลีกเกินกว่า 5,000 ยูนิตในตลาดค้าส่ง-ค้าปลีก ขนาดใหญ่ 


นอกจากนี้ยังมีโครงการอาคารพาณิชย์ ที่พักอาศัย พื้นที่ให้เช่า กว่า 300 แห่ง และโครงการระดับ World Class ได้แก่ Citadines Apart Hotels ภายใต้แบรนด์ Ascott Limited โรงแรมภายใต้แบรนด์ IHG® จำนวน 8 โครงการ และแบรนด์อื่น ๆ อาทิ ONYX Hospitality Group และYoo Worldwide บริษัทฯ ได้เตรียมความพร้อมเรื่องของ BioCircular Green (BCG) economy ล่วงหน้า ภายใต้ความร่วมมือกันในเรื่องโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานสะอาดกับบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่นฯ นอกจากนี้เพื่อเติมเต็ม Supply Chain ได้มีการร่วมมือพัฒนาศูนย์โลจิสติกส์ คลังสินค้าบริการเช่าห้องเก็บของและทรัพย์สิน (Self-Storage) และวัสดุก่อสร้าง ยังมีธุรกิจอื่น ๆ ที่บริษัทให้ความสำคัญ ได้แก่ 

 

(1) ด้านการศึกษาเรียนรู้เป็นโรงเรียนทุกระดับชั้น ใช้หลักสูตร 3 ภาษา ทั้งหมด และศูนย์สตาร์ทอัพและเทคโนโลยีโดยความร่วมมือและเชี่ยวชาญจาก Hubba 

(2) ธุรกิจผลิตอาหารและการเกษตร ได้แก่ โรงงานผลิตปุ๋ย Organic Mineralจำนวน 12 แห่ง ปัจจุบันมีที่ดินรอการพัฒนากว่า 3,000 ไร่ รัตนากร แอสเซท ภาคภูมิใจในความมุ่งมั่นอันยาวนาน เพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า ตลอดจนรักษาและเคารพคุณค่าทางสังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน