ถอดรหัส 7 สิ่ง ดัน “MQDC” คว้ามาตรฐานระดับโลก

01 ธ.ค. 2564 | 03:34 น.

ถอดรหัส 7 สิ่ง ดัน “เดอะ เรสซิเดนซ์ แอทแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ” โดย MQDC คว้ามาตรฐานระดับโลก ขึ้นแท่นโครงการที่อยู่อาศัยดีที่สุดในไทย!

หากจะกล่าวถึงโครงการที่พักอาศัยที่รวบรวมความเป็นที่สุดไว้ในหลายๆ ด้าน นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก โครงการซึ่งมีเอกลักษณ์การออกแบบโดดเด่น สวยสะดุดตา และตั้งอยู่บนริมโค้งของแม่น้ำเจ้าพระยา  ทำเลไพร์มแอเรีย ที่ปัจจุบันมีราคาขายต่อตารางเมตรสูงที่สุด และได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับเศรษฐีชาวไทยและต่างชาติ

 

“ฐานเศรษฐกิจ” กำลังกล่าวถึง โครงการ  “เดอะ เรสซิเดนซ์ แอท แมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ” มูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาท โดยผู้พัฒนา บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ MQDC  ซึ่งนับเป็นที่พักอาศัยระดับซูเปอร์ลักชัวรี่ โครงการแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยกรรมสิทธิ์ฟรีโฮลด์ ซึ่งใช้แบรนด์โลก “แมนดาริน โอเรียนเต็ล” เป็นผู้บริหารจัดการและให้บริการไลฟ์สไตล์ชั้นดีเยี่ยม 

รวมความเป็นที่สุด 


ความโดดเด่นของโครงการ เดอะ เรสซิเดนซ์ แอท แมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ ถูกกล่าวขาน ตั้งแต่ทัศนียภาพที่สวยงาม ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา โดยผู้อยู่อาศัยทุกห้อง สามารถเทควิวความงดงามของทัศนียภาพโดยรอบ ซึ่งมีความผสมผสานของเมืองหลวง และธรรมชาติแห่งสายน้ำอย่างมีเสน่ห์น่าหลงใหล ตั้งอยู่ในโปรเจ็กต์ ‘ไอคอนสยาม’ เวิลด์คลาสเดสติเนชั่นแห่งใหม่ของไทย ย่านคลองสาน ถนนเจริญนคร  จึงขึ้นแท่นเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจในวงการอสังหาริมทรัพย์ไทย และที่เป็นที่จับตามองของโลกทันทีที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ เมื่อช่วงปี 2562 โครงการประกอบไปด้วย ห้องชุดจำนวน 146 ยูนิต เพนท์เฮาส์สุดหรู และ ดูเพล็กซ์  

 

ขณะเดียวกันโครงการสถาปัตยกรรม ถอดโฉมงานก่อสร้างโบราณของไทย สูง 52 ชั้น ยังมาพร้อมกับสถิติติด 1 ใน Top 5 อาคารที่สูงที่สุดในไทย ด้วยความสูงราว  272 เมตร รองจากอาคารใบหยกทาวเวอร์เท่านั้น  

เหตุผลข้างต้น ทำให้ โครงการ เดอะ เรสซิเดนซ์ แอท แมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ  ถูกพูดถึงอย่างวงกว้างตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา แต่ล่าสุดโครงการนี้ ยังสร้างปรากฏการณ์ใหม่อีกครั้ง จากความมุ่งมั่นออกแบบโครงการตอบโจทย์ความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม ผลักดันให้ผู้พัฒนา MQDC คว้ารางวัลแห่งความภูมิใจ ปี 2021 “LEED Gold” หรือ Leadership in Energy and Environmental Design ซึ่งเป็นเกณฑ์มาตรฐานรับรองอาคารเขียว ที่ได้ยอมรับในระดับโลกจากสภาอาคารเขียวสหรัฐอเมริกา ด้วยคะแนนสูงที่สุดในประเภทที่อยู่อาศัยของประเทศไทยในปี 2021 จึงได้รับ LEED Certification ในระดับ Gold 

ถอดรหัส 7 สิ่ง ดัน “MQDC” คว้ามาตรฐานระดับโลก

Well-Beingเมกะเทรนด์โลก

หลักการ  ‘For All Well-Being’ ส่งเสริมสุขภาพของผู้อยู่อาศัย และสร้างการใช้ชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน เป็นแนวคิดที่ MQDC ทำงานร่วมกับ Atelier Ten บริษัทที่ปรึกษาด้านสิ่งแวดล้อมระดับโลก นำมาใช้ในการพัฒนาโครงการนี้  โดยการคำนึงถึงคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้อยู่อาศัย ทั้งในด้านไลฟ์สไตล์และสุขอนามัย ทั้งยังมีการนำระบบหมุนเวียนและฟอกอากาศให้บริสุทธิ์กลับเข้าไปในอาคาร ออกแบบรองรับการปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ต่างๆ ได้ดี หรือที่เรียกว่า Resilient Design เช่น ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม หรือ เหตุการณ์ทางสังคมอื่นๆ ร่วมด้วย


นอกจากนี้ ยังมีการบริหารจัดการน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยนำนวัตกรรมที่ลดการใช้น้ำ ทั้งยังไม่มีการปล่อยน้ำเสียจากโครงการไปสร้างมลภาวะให้กับสิ่งแวดล้อมโดยรอบ (Zero Waste Water) ยิ่งไปกว่านั้นหากเกิดกรณีน้ำท่วม สามารถที่จะดึงน้ำมากักเก็บก่อนที่จะปล่อยกลับสู่แม่น้ำ ทำให้โครงการนี้ ได้คะแนนเต็มและคะแนนสูงสุดในด้าน นวัตกรรมการออกแบบ (Innovation in Design) การใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ (Water Efficiency) และพื้นที่พัฒนาเพื่อความยั่งยืน (Sustainable Sites) 

 

เจาะ 3 เมกะเทรนด์ การพัฒนาที่อยู่อาศัยในอนาคต พบ แนวคิด Well-being หรือ การออกแบบที่อยู่อาศัยให้ตอบโจทย์กับการใช้ชีวิตอย่างมีสุขอนามัยที่ดีนั้น กลายเป็นมาตรฐานการออกแบบอาคาร ที่ผู้คนให้ความสนใจมากขึ้น ตั้งแต่ อากาศ น้ำ โภชนาการ แสงสว่าง การเคลื่อนไหว สภาวะน่าสบาย เสียง วัสดุอาคาร จิตใจ และ ชุมชน  ขณะ โครงการ เดอะ เรสซิเดนซ์ แอท แมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ ได้รับมาตรฐานที่เทียบเท่าโครงการที่พักอาศัยที่ดีที่สุดในนิวยอร์ก ลอนดอน โตเกียว หรือ เซี่ยงไฮ้  


7 สิ่งดันคว้า“LEED Gold” ระดับโลก 

สำหรับเกณฑ์มาตรฐาน LEED ซึ่งเป็นเกณฑ์มาตรฐานรับรองอาคารเขียว ที่ให้ความสำคัญครอบคลุมการออกแบบอาคารเพื่อสิ่งแวดล้อม การก่อสร้าง การดำเนินการ และการบริหารงาน ภายใต้ การดูแลและรักษาสิ่งแวดล้อมที่สุดที่สุด โดยโครงการ เดอะ เรสซิเดนซ์ แอท แมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ  สานความสำเร็จของโครงการ ครอบคลุมเกณฑ์การประเมินทั้ง 7 ด้าน ดังนี้ 

  • พื้นที่พัฒนาเพื่อความยั่งยืน (Sustainable Sites) 
  • การใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ (Water Efficiency)
  • การดูแลจัดการพลังงานและบรรยากาศ (Energy &Atmosphere)
  • การเลือกใช้วัสดุและทรัพยากร (Material &Resources)
  • คุณภาพสิ่งแวดล้อมภายในอาคาร (Indoor Environment Quality)
  • นวัตกรรมการออกแบบ (Innovation in Design)
  • การให้ความสำคัญกับปัจจัยท้องถิ่น (Regional Priority)

 

MQDC เดินหน้าสร้างมาตรฐานระดับสากล

“การพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะโครงการที่อยู่อาศัย ในทุกวันนี้เปลี่ยนแปลงไปมาก ผู้อยู่อาศัยให้ความสำคัญกับการดูแลสิ่งแวดล้อมมากขึ้นทั้งการอนุรักษ์พลังงาน การบริหารจัดการน้ำ และการจัดการขยะรวมไปถึงสภาพแวดล้อมการอยู่อาศัย ดังนั้นในทุกโครงการของ MQDC จึงให้ความสำคัญกับเรื่องเหล่านี้” 

 

คือ คำกล่าวยืนยัน ในมาตรฐานการพัฒนาโครงการ MQDC ของคีย์แมนคนสำคัญ นายวิสิษฐ์ มาลัยศิริรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร MQDC ซึ่งระบุว่า รางวัล LEED Gold เป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจ ตอกย้ำมาตรฐานระดับเวิลด์คลาสของ MQDC โดย โครงการเดอะ เรสซิเดนซ์ แอท แมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ นับได้ว่าเป็นหนึ่งในโครงการมาสเตอร์พีซของ MQDC และของประเทศไทย ในประเภทที่อยู่อาศัย 

 

เราจึงภูมิใจกับรางวัล LEED Gold อย่างมาก เพราะตอกย้ำความสำเร็จและความมุ่งมั่นของ MQDC ในการยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัย และความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม ตามปรัชญาของเราคือ “For all Well-being” รางวัลที่ได้รับยิ่งจะทำให้ MQDC มุ่งมั่นพัฒนามากขึ้น เพื่อสร้างมาตรฐานของโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย ให้เป็นที่ยอมรับในระดับโลก

 

พลิกวงการอสังหาฯสู่ความยั่งยืน

ขณะ ดร.นรี ภิญญาวัฒน์ Director ของ Atelier Ten ประจำกรุงเทพฯ และสิงคโปร์ ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษา ควบคุมการออกแบบและพัฒนาโครงการให้กับ MQDC กล่าวถึงการพัฒนา “เดอะ เรสซิเดนซ์ แอท แมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพ” ว่าตั้งเป้าหมายให้เป็นโครงการที่อยู่อาศัยที่ดีที่สุด  ซึ่งประกอบด้วย การพัฒนาพื้นที่ใช้สอยร่วมกับชุมชน การควบคุมความร้อนของอาคาร การรองรับปัญหาน้ำท่วมฉับพลัน รวมถึงการเชื่อมต่อกับระบบขนส่งได้อย่างดีเยี่ยม เราจึงมั่นใจว่า “เดอะ เรสซิเดนซ์ แอท แมนดาริน โอเรียนเต็ล” จะเป็นแนวทางมาตรฐานใหม่ในการพัฒนาที่อยู่อาศัยของประเทศไทย เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมที่ความยั่งยืน 

“ตั้งแต่วันแรกของพัฒนาโครงการ ทาง Atelier Ten และ MQDC มุ่งมั่นและทุ่มเทอย่างมาก ทั้งในด้านของคุณภาพโครงการ การอยู่อาศัย และการดูแลสิ่งแวดล้อม เราจึงเก็บทุกรายละเอียด และได้คะแนนพิเศษจาก LEED รวมถึงในส่วนของนวัตกรรมการออกแบบโครงการเราได้คะแนนเต็ม (Innovation in Design) และในส่วนของการพัฒนาพื้นที่เพื่อความยั่งยืน (Sustainable Sites) เปรียบเทียบแล้วเราได้คะแนนสูงเกือบ 90%” 

 

ทั้งนี้ ปัจจุบัน มาตรฐานการออกแบบอาคารที่ส่งเสริมสุขภาวะของคน นับเป็นมาตรฐานใหม่ในวงการอสังหาริมทรัพย์ไทย โดยโครงการที่ดี จะต้องคำนึงถึงสุขอนามัยที่ดีร่วมด้วย ยิ่งในสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ผนวกกับภาวะโลกร้อน “ที่อยู่อาศัย” จึงเปรียบเป็นศูนย์กลางในการดำเนินชีวิต และเป็นจุดเริ่มต้นของสุขภาพทางกาย จิตใจ และสิ่งแวดล้อม ซึ่งทั้งหมด ถูกพัฒนาให้เกิดขึ้นในโครงการ เดอะ เรสซิเดนซ์ แอท แมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ ต้นแบบแห่งมาตรฐานที่อยู่อาศัยไทยในยุคหน้า ...