ส่อง " นายา เรสซิเดนซ์ " ปฎิวัติ โครงการบ้านพักวัยเกษียณ

24 พ.ย. 2564 | 03:52 น.

ส่อง โครงการ “นายา เรสซิเดนซ์” บ้านพักริมแม่น้ำเจ้าพระยา โครงการแรกของไทย ที่คว้าใบอนุญาต สถานประกอบการกิจการดูแลผู้สูงอายุฯ ประเภท Independent Living

ในปัจจุบันประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์แล้ว และอีกไม่กี่ปีข้างหน้ากำลังจะกลายเป็นสังคมสูงวัยเต็มตัว ทำให้โครงการที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุเกิดขึ้นเพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่จะมีมากขึ้น 

 

สอดคล้อง ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์กำลังปรับตัวเพื่อให้สอดรับกับสังคมผู้สูงวัย ซึ่งเป็นเทรนด์ของโลกที่จากสถิติพบว่าในปี 2020 (พ.ศ.2563) ประชากรโลกที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปนั้น มีจำนวนมากกว่า 1,000 ล้านคนทั่วโลก 
 

ในประเทศไทยเองก็ได้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ไปแล้ว (สังคมที่มีคนอายุ 60 ปีขึ้นไปสัดส่วน 20% ของประชากรทั้งประเทศ ตามคำนิยมขององค์การสหประชาชาติ) และคาดการณ์ว่าภายในปี 2578 ไทยเราจะก้าวเข้าสู่การเป็นสังคมสูงวัยเต็มตัว (คนอายุ 60 ปีสัดส่วน 30% ของประชากรทั้งประเทศ)

ส่อง " นายา เรสซิเดนซ์ "  ปฎิวัติ โครงการบ้านพักวัยเกษียณ

ทั้งยังพบว่าผู้สูงวัยที่ยังมีสุขภาพแข็งแรง กระฉับกระเฉง แสวงหาคุณค่าในตัวเองและสามารถดูแลตนเองได้ หรือเรียกว่า “วัยอิสระ” นั้นมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น และพวกเขาต้องการมีคุณภาพชีวิตที่ดีมากขึ้นตามไปด้วย

ส่อง " นายา เรสซิเดนซ์ "  ปฎิวัติ โครงการบ้านพักวัยเกษียณ

ทั้งนี้ โครงการ นายาเรสซิเดนซ์ (Naya Residence) นับเป็นอีก 1 โครงการของไทย ที่เข้ามาสร้างสีสันในตลาดดังกล่าว หลังจาก บริษัท นายณ์ เอสเตท จำกัด เปิดตัวโครงการพร้อมเข้าอยู่ ซึ่งตั้งอยู่ในริเวอร์ไรน์ วิลเลจ บนเนื้อที่กว่า 23 ไร่ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ด้วยห้องพักปรับโฉมใหม่ 70 ห้อง ซึ่งออกแบบมา สำหรับการใช้ชีวิตของผู้สูงวัยในกลุ่มวัยอิสระโดยเฉพาะ ในรูปแบบให้เช่าระยะยาว(Leasehold) 30 ปี หรือ เช่าเป็นรายเดือน

 

เมื่อเจาะลึกถึงแนวคิดโครงการ นายาเรสซิเดนซ์ พบ เมื่อ  “ความสุข” ไม่ได้วัดที่ “ตัวเลข” ของอายุ แต่สามารถสร้างให้เกิดขึ้นได้ในทุกช่วงวัย มุมมองใหม่การใช้ชีวิตที่ไม่ว่าคุณจะอยู่ในวัยไหนก็ค้นหาความหมายในแบบที่ใช่ให้กับตัวเอง

 

ความเข้าใจในแบบเดิมที่คนรุ่นใหญ่ อายุมาก ต้องรับมือกับความเหงาที่เข้ามาทักทายอยู่ในทุกวัน เดินทางไปไหนไม่สะดวก หมดเวลาไปกับการพบแพทย์จากโรคประจำตัว และความรู้สึกในใจลึก ๆ กับการเป็นภาระของลูกหลาน ภาพจำเหล่านี้กำลังจะหมดไปพร้อมมุมมองใหม่ในการใช้ชีวิตที่แตกต่างไปจากเดิม แทนที่ด้วยการมีชีวิตอิสระในวัยเกษียณอย่างมีสุขและมีอิสระในแบบฉบับของตัวเอง

ส่อง " นายา เรสซิเดนซ์ "  ปฎิวัติ โครงการบ้านพักวัยเกษียณ

เปิดมุมมองความสุขนิยามใหม่ “วัยอิสระ”

จะดีแค่ไหน...? ที่คุณสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีอิสระจากข้อจำกัดของวัย ข้อจำกัดของร่างกาย และใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้ในทุกวันท่ามกลางสังคมที่เต็มไปด้วยรอยยิ้มของเพื่อนวัยเดียวกัน พูดคุยกันได้ทุกเรื่อง บรรยากาศแวดล้อมที่เป็นมิตรต่อสุขภาพกาย 

 

การสร้างสังคมแห่งการอยู่อาศัยที่เข้าใจ  “วัยอิสระ” อย่างแท้จริง เกิดขึ้นแล้วในประเทศไทย ที่ นายา เรสซิเดนซ์ ( NAYA Residence) โครงการที่พัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตที่มีความสุขด้วยการห่างไกลจากข้อกังวลของคนวันนี้

 

“ไม่เหงา”  ความวิตกกังวลว่าจะถูกทอดทิ้งให้เหงาเพียงลำพังจะหมดไปจากการออกแบบกิจกรรมต่าง ๆ ที่หลากหลายให้กับผู้อยู่อาศัยในโครงการได้ทำกิจกรรมร่วมกันอย่างสนุกสนาน

ส่อง " นายา เรสซิเดนซ์ "  ปฎิวัติ โครงการบ้านพักวัยเกษียณ

“ไม่เป็นภาระ”  ด้วยครอบครัวที่มีขนาดเล็กลงและแยกตัวไปสร้างครอบครัวของคนหนุ่มสาววัยทำงาน อาจทำให้คนสูงวัยกังวลที่จะเป็นภาระให้กับลูกหลาน การออกแบบที่อยู่อาศัยที่สอดรับกับการใช้ชีวิตที่ นายา เรสซิเดนซ์ จะช่วยให้ความกังวลนี้หมดไป พร้อมกับได้คุณภาพชีวิตนิยามใหม่มาแทน

 

“ไม่กังวลด้านสุขภาพ”  ด้วยบริการด้านการแพทย์  24 ชั่วโมง เพื่อความอุ่นใจ ใกล้ชิดกับแพทย์ สามารถเข้ารับการรักษาได้ทันท่วงทีในกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน

 

3 C ชีวิตดี ๆ มีครบในที่เดียว

             
ไม่มีอะไรที่จะมีความสุขไปกว่า การได้อยู่ในสังคมกลุ่มเพื่อนวัยเดียวกัน ได้พูดคุย แลกเปลี่ยนประสบการณ์ชีวิต และแรงบันดาลใจ พร้อมกับกิจกรรมที่มีให้ทำหากหลาย จากแนวคิด “3 C” เพื่อวัยอิสระที่มีความสุขที     


“3 C”  ที่ประกอบด้วย  Care Club Community คุณภาพชีวิตเพื่อ “วัยอิสระ” ออกแบบขึ้นเฉพาะ นายา เรสซิเดนซ์  โดย ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ LivWell ทีมงานมืออาชีพที่ได้รับการยอมรับในต่างประเทศ

 

“Club” กิจกรรมนันทนาการ เพื่อการผ่อนคลายอารมณ์ เช่น ศิลปะบำบัด ดนตรี บำบัดฯลฯ การออกกำลังกายที่เหมาะสมกับช่วงวัย เพื่อ เสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ เช่น การออกกำลังกายในสระว่ายน้ำ หรือ Aqua Exercise

 

“Care”  ดูแล และใส่ใจเหมือนคนในครอบครัวด้วยทีมงานผู้เชี่ยวชาญ และพยาบาลวิชาชีพ ช่วยเหลือกรณีฉุกเฉินตลอด24 ชั่วโมง การให้คำปรึกษา Healthy Meal and Nutrition ส่งเสริมโภชนาการเพื่อสุขภาพวัยอิสระโดยผู้เชี่ยวชาญ มีการติดตั้ง SCG DoCare ระบบติดตามด้านสุขภาพในทุกห้องพัก

 

“Community”  พื้นที่พบปะเพื่อนใหม่ และ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ชีวิต โดย  นายา เรสซิเดนซ์   เป็นโครงการแรกของประเทศไทยที่ได้ใบอนุญาตIndependence Living ที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงวัยที่แข็งแรง

ส่อง " นายา เรสซิเดนซ์ "  ปฎิวัติ โครงการบ้านพักวัยเกษียณ

คุณค่าของ Universal Design  

อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ง่ายกับคนสูงวัยเกิดขึ้นที่บ้าน นอกจากดีไซน์ที่สวยงาม การออกแบบที่ดียังสามารถลดข้อจำกัดของการเกิดปัญหาหกล้ม บาดเจ็บ และเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีในการอยู่อาศัย

 

การนำแนวคิดUniversal Design  มาใช้ในทุกมิติ ทั้งส่วนที่พัก และพื้นที่ส่วนกลาง เป็นอีกหนึ่งหัวใจสำคัญของโครงการ นายา เรสซิเดนซ์  เพื่อทำให้ทุกมิติของการใช้ชีวิตเต็มไปด้วยความสุข

ส่อง " นายา เรสซิเดนซ์ "  ปฎิวัติ โครงการบ้านพักวัยเกษียณ

การออกแบบพื้นที่แห่งความสุขในส่วนที่พักกว้างขวาง อยู่สบาย แบบ 1 ห้องนอน ขนาดพื้นที่ใช้สอยตั้งแต่ 62-76  ตารางเมตร และแบบ 2 ห้องนอน พื้นที่ใช้สอยตั้งแต่ 105 - 120 ตร.ม.

มากกว่าความสวยงาม เป็นเรื่องของความปลอดภัยที่ต้องให้ความสำคัญมาเป็นลำดับต้น ๆ วัสดุปูพื้นที่เลือกใช้ พื้นปูวัสดุกันลื่นล้ม พื้นเรียบไร้ระดับ ลดการเกิดอุบัติเหตุลื่นล้ม แต่ทำความสะอาดได้ง่าย

 

ทุกห้องยังติดอุปกรณ์ทางด้านเทคโนโลยีของ SCG DoCare ที่คอยทำหน้าที่ตรวจจับการลื่นล้ม และในกรณีที่เข้าห้องน้ำนานเกินไป ระบบจะทำการแจ้งเตือนอัตโนมัติไปยังพยาบาลเพื่อเข้ารับการช่วยเหลือได้ทันเวลา รวมถึง Help Trigger ปุ่มกดขอความช่วยเหลือแบบพกพา

ส่อง " นายา เรสซิเดนซ์ "  ปฎิวัติ โครงการบ้านพักวัยเกษียณ

ในส่วนของสวนกลางแจ้ง สระว่ายน้ำ รวมถึงอาคารสปอร์ตมีการนำแนวคิด  Universal Design มาทำให้ “วัยอิสระ” สะดวกสบายและปลอดภัยไปพร้อมกัน


คุณภาพชีวิตดียั่งยืน ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

นายา เรสซิเดนซ์ โครงการแรกในประเทศไทย ที่ใบอนุญาตสถานประกอบการกิจการดูแลผู้สูงอายุฯ ประเภท Independent Living บนความตั้งใจของ บริษัท นายณ์เอสเตท จำกัด และ  อยู่ภายใต้การบริหารดูแลโดย ลิฟเวล (Livwell) เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการ ดูแลเอาใจใส่ผู้สูงอายุด้วยทีมงานบริหารระดับมืออาชีพ ร่วมสร้างสังคมคุณภาพเพื่อ “วัยอิสระ” หลังเกษียณได้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขบนพื้นที่ตั้งอยู่ในริเวอร์ไรน์วิลเลจ บนเนื้อที่กว่า 23 ไร่ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

ส่อง " นายา เรสซิเดนซ์ "  ปฎิวัติ โครงการบ้านพักวัยเกษียณ

โครงการบ้านพักวัยอิสระริมแม่น้ำเจ้าพระยา มีจำนวน 70  ยูนิต  พร้อมเข้าอยู่ สำหรับชีวิตที่มีคุณภาพ แวดล้อมด้วยธรรมชาติ และสิ่งอำนวยความสะดวก อาทิ ท่าเรือส่วนตัวของโครงการ  สระว่ายน้ำและสวนริมแม่น้ำเจ้าพระยา

ส่อง " นายา เรสซิเดนซ์ "  ปฎิวัติ โครงการบ้านพักวัยเกษียณ